มาแล้ว ฝูงเรือรบสหรัฐฯ บุกประชิดเลบานอน

สหรัฐฯ ส่ง USS Wasp กับเรือรบอีกหลายลำของกองทัพเรือ มุ่งหน้าเมดิเตอร์เรเนียน ประชิดอิสราเอล-เลบานอน สแตนด์บายรอคำสั่งแล้ว

 

สถานการณ์ในตะวันออกกลางยังคงตึงเครียดอย่างต่อเนื่อง ทั่วโลกยังคงจับตาอย่างใกล้ชิด โดยอิหร่านได้จัดพิธีศพให้กับอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำสูงสุดฮามาส ที่ถูกลอบสังหารเสียชีวิตภายในบ้านพักรับรอง กลางกรุงเตหะราน โดย อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดอิหร่าน เป็นผู้นำสวดในพิธี ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเตหะราน ท่ามกลางบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความโกรธแค้น และเสียงตะโกนกึกก้อง ให้ล้างแค้นให้กับฮานิเยห์

นายโมฮัมหมัด บาเกอร์ กาลิบาฟ ประธานสภาผู้แทนฯอิหร่าน ได้ให้คำมั่นกลางพิธีศพว่าอิหร่านจะปฏิบัติตามคำสั่งของ เคเมเนอี ที่ให้โจมตีอิสราเอล เพื่อลงโทษที่ลอบสังหารฮานิเยห์

กาลิบาฟ กล่าวว่า อิหร่านจะล้างแค้นคืนให้ โดยจะเลือกเวลาและสถานที่ให้เหมาะสม ขณะที่คาลิล อัล-ไฮยา หนึ่งในแกนนำฮามาส ประกาศว่า จะไล่ล่าอิสราเอล จนกว่าจะพ้นไปจากดินแดนปาเลสไตน์ ทั้งนี้ฮามาสและอิหร่าน กล่าวหาอิสราเอลว่า เป็นผู้ลอบสังหารฮานิเยห์ รวมถึงกล่าวหาสหรัฐว่า เป็นผู้กระตุ้นให้เกิดการลอบสังหารอีกด้วย

ขณะที่ แอนโธนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNA ของสิงคโปร์ ระบุว่า สหรัฐไม่ทราบ และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์สังหาร ฮานิเยห์ ซึ่งผลกระทบของเรื่องนี้ ก็เป็นเรื่องยากมากที่จะคาดเดา แต่สหรัฐจะทำงานต่อไปตราบเท่าที่จำเป็น เพื่อไปถึงจุดสำคัญของการหยุดยิง เพื่อยุติสงคราม

 

 

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวกับสื่อว่า เขามีความกังวลอย่างยิ่งกับสถานการณ์ตะวันออกกลาง สหรัฐฯได้วางพื้นฐานเรื่องการหยุดยิงให้แล้ว อิสราเอลควรเดินหน้าโดยทันที นักข่าวถามว่า โอกาสที่จะหยุดยิงถูกทำลายลงไปแล้วหรือไม่ หลังจาก ฮานีเยห์ ถูกลอบสังหาร ผู้นำสหรัฐตอบเพียงสั้นๆ ว่า สิ่งที่เกิดขึ้น ไม่เป็นประโยชน์กับการบรรลุข้อตกลงหยุดยิง

ข่าวที่น่าสนใจ

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านั้น ไบเดน ได้สนทนาทางโทรศัพท์ กับนายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู เพื่อหารือแผนการรับมือกับ ฮามาส ฮิซบอลเลาะห์ และฮูตี ซึ่งไบเดนยืนยันจะช่วยอิสราเอลป้องกันตัวจากภัยคุกคาม

สำนักข่าว CNN รายงานว่า กลุ่มเรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส ทีโอดอร์ รูสเวลต์ ที่ประกอบด้วย เรือบรรทุกเครื่องบิน เรือพิฆาต และเรือรบต่างๆ ที่ลอยลำอยู่ในอ่าวโอมานในช่วงสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมา อาจขยับเข้าไปในอ่าวเอเดน หรือ ทะเลแดง น่านน้ำที่เรือรบสหรัฐ สกัดโดรนและจรวดจากฮูตีหลายสิบครั้ง ในช่วงที่ผ่านมา

ส่วนในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน สหรัฐมีเรือจู่โจมสะเทิ้นน้ำสะเทิ้นบก ยูเอสเอส วาสป์ ( USS Wasp) กับเรือรบอีกหลายลำ ของกองทัพเรือ ซึ่งในกลุ่มเรือนี้ มีหน่วยมิว ( Marine expeditionary unit ) หรือกองกำลังเฉพาะกิจทางอากาศ-พื้นดิน ของนาวิกโยธิน ที่สามารถดำเนินการอพยพชาวอเมริกัน ออกจากเลบานอนได้ทันที หากมีคำสั่ง

แม้จะปฏิเสธเสียงแข็งว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการลอบสังหารผู้นำฮามาส และผู้บัญชาการกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ แต่สหรัฐก็อออกโรงปกป้องอิสราเอล และขยับทันที หลังจากที่อิหร่านและพันธมิตรในภูมิภาคให้คำมั่นว่า จะตอบโต้การสังหารครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม ช่วงก่อนวันที่ 13 เมษายนที่ผ่านมา ช่วงที่อิหร่านเปิดฉากโจมตีดินแดนของอิสราเอล ด้วยโดรนและขีปนาวุธ กองทัพสหรัฐก็เคยได้เพิ่มกำลังพลมาแล้ว ในเวลานั้น อิสราเอลประสบความสำเร็จ ในการยิงโดรนและขีปนาวุธได้เกือบทั้งหมด จากจำนวนทั้งหมดประมาณ 300 ลำ โดยได้รับความช่วยเหลือทั้งจากสหรัฐ และพันธมิตรอื่นๆ

สำหรับภัยคุกคามจากกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน อาจเป็นความท้าทายที่ไม่เหมือนเดิม สำหรับความพยายามต่างๆของสหรัฐ ในการสกัดกั้นโดรนและขีปนาวุธ เนื่องจากทางกลุ่มฮิซบอลเลาะห์นั้น มีทั้งคลังอาวุธขนาดใหญ่ และยังอยู่ใกล้กับอิสราเอลอีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น