คณะรัฐมนตรีอนุมัติงบกลาง 275 ล้านบาท ขับเคลื่อนโครงการ Muaythai Soft Power เสริมศักดิ์ ผนึกกำลังดันมวยไทยสู่ระดับโลก

กดติดตาม TOP NEWS

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่าขณะนี้คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติงบประมาณวงเงิน 275,646,800 บาท จากงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2567 เพื่อสนับสนุนโครงการ Muaythai Soft Power ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญของรัฐบาลที่มุ่งเน้นการส่งเสริมพลังสร้างสรรค์ (Soft Power) ของประเทศไทย โดยเน้นไปที่การพัฒนามวยไทยให้ก้าวสู่เวทีระดับโลก ทั้งในด้านกีฬาและวัฒนธรรม ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ

โครงการนี้ได้รับการสนับสนุนงบประมาณสำหรับดำเนินการในหลายด้าน รวมถึงการพัฒนาองค์ความรู้เกี่ยวกับมวยไทย การเพิ่มจำนวนและพัฒนาศักยภาพบุคลากรในวงการมวย การจัดการแข่งขัน การประชาสัมพันธ์ และการรับรองมาตรฐานมวยไทย โดยมีเป้าหมายในการยกระดับมวยไทยจากศิลปะการต่อสู้ประจำชาติให้เป็นศิลปะการต่อสู้ระดับโลกที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล และเป็นศูนย์กลางของมวยไทยระดับโลก

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช กล่าวว่า โครงการนี้จะช่วยสร้างรายได้และมูลค่าเพิ่มให้กับประเทศไทย โดยคาดว่าจะสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้มากถึง 2,334 ล้านบาท และยังส่งเสริมการสร้างงานและอาชีพให้กับบุคลากรในวงการมวยไทยอย่างแท้จริง อีกทั้งยังช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทยในเวทีโลก

เป้าหมายในปี 2567 ของโครงการนี้คือการเพิ่มจำนวนของนักมวยไทยและผู้ฝึกสอนทั้งในและต่างประเทศ ตลอดจนการขยายการรับรู้มวยไทยในต่างประเทศกว่า 190 ประเทศ โดยคาดว่าโครงการนี้จะดำเนินการได้สำเร็จภายในระยะเวลาเดือนสิงหาคมถึงกันยายน 2567

โครงการ Muaythai Soft Power ถือเป็นก้าวสำคัญในการผลักดันมวยไทยสู่เวทีระดับโลก และเป็นการใช้ Soft Power ของไทยในการเสริมสร้างภาพลักษณ์และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับประเทศอย่างยั่งยืน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

-

ข่าวล่าสุด

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น