“รองโฆษก ทบ.” แจงแล้ว “ผู้บังคับหน่วย” ทำโทษกำลังพลเปลือยกาย ผิดจริงทำเกินกว่าเหตุ

รองโฆษกทหารบก ยืนยัน ผู้บังคับหน่วยทำโทษกำลังพล เปลือยกายผิดจริง พร้อมตั้งกรรมการสอบ ชี้ ผิดว่าไปตามผิด ส่วนเมนูไข่น้ำ พร้อม แนะให้ปรับให้ได้มาตรฐานตรงตามที่กองทัพกำหนด

“รองโฆษก ทบ.” แจงแล้ว “ผู้บังคับหน่วย” ทำโทษกำลังพลเปลือยกาย ผิดจริงทำเกินกว่าเหตุ – Top News รายงาน

 

รองโฆษก ทบ.

เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2567 เวลา 14.00น.ที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ศรีสมาน พันเอก ริชฌา สุขสุวานนท์ รองโฆษกกองทัพบก เผยกับผู้สื่อข่าว กรณีที่มีกำลังพลถูกทำโทษ โดยการจับแก้ผ้า ยืนเปลือยกาย ตากฝน 6 ชั่วโมง และกรณีที่มีภาพหลุดเกี่ยวกับอาหารการกินที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่กำลังพลควรได้รับ

โดย พันเอก ริชฌา กล่าวว่า หากพบการกระทำความผิด อย่างการข่มขู่ กองทัพบกจะตั้งบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องนอกหน่วยเข้ามา เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมมากที่สุด และเป็นมาตรฐาน ยืนยันว่า กองทัพบกมีมาตรการเหล่านั้นอยู่แล้ว และบุคคลที่ต้องทำการสอบสวนจะต้องมีตำแหน่งที่สูงกว่า

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า กรณีที่ นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ได้เน้นย้ำมาตลอดเรื่องความปลอดภัยของทหาร แต่ก็ยังเหตุการณ์ละเลยการปฏิบัติหน้าที่ พันเอก ริชฌา กล่าวว่า มันก็มีคนที่เอานอกแถวบ้าน แต่เมื่อผิดก็ต้องลงโทษ ซึ่งเราให้ความเป็นธรรมกับผู้เสียหาย ด้าน พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก ก็คงจะมีการกำชับเพิ่มเติม ว่า ส่วนที่ผิดก็ต้องลงโทษ แบะไปตรวจสอบให้เรียบร้อย

ส่วนกรณีเรื่องอาหารกำลังพล ที่เป็นประเด็นในสังคม อย่างเมนูไข่น้ำ ที่เหลือแต่แตงกวา ทำให้กำลังพลที่เป็นเวรยามไม่ได้มากินข้าวที่โรงเลี้ยง จึงทำให้มาทานข้าวไม่พร้อมเพื่อน เมื่อเพื่อนมาก่อนก็ตักแต่เนื้อโดยที่ไม่ได้แบ่งไว้ เมื่อมากินทีหลังก็เหลือแต่น้ำ ตนก็ยืนยันว่า ภาพที่ออกมาเป็นเมนูไข่น้ำ แต่ไข่ไม่มีแล้ว ตนก็เห็นเหลือแต่น้ำกับแตง พร้อมรับว่าเท่าที่ดูจากภาพก็ไม่มีสารอาหาร อย่างโปรตีน โดยทางหน่วยได้ทำการเน้นย้ำและให้เข้าไปกำกับดูแล  ทั้งนี้ เบี้ยเลี้ยงของพลทหาร ก็จะถูกหักไปในส่วนของค่าอาหาร และทุกหน่วยต้องจัดสรรที่เพียงพอต่อกำลังพล

 

เมื่อถามต่อว่า ทางผู้บังคับบัญชา ต้องรับผิดชอบอะไรบ้าง พันเอก ริชฌา กล่าว ทางผู้บังคับกองพันต้องไปปรับปรุงแก้ไข พร้อมกับแนะนำมาตรฐานว่าต้องปฏิบัติอย่างไร ตามที่กองทัพบกได้กำหนด รวมทั้งการบริหารจัดการ ต้องมรการเปลี่ยนรูปแบบ ไม่เช่นนั้นต่อให้อาหารมากเท่าใดก็ไม่เพียงพอกับกำลังพล ซึ่งผู้บังคับหน่วยต้องเข้ามากำกับดูแลอย่างใกล้ชิด

เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้อนกลับมา กรณีที่ มีกำลังพลถูกทำโทษ 10 นาย ยืนเรียงแถวอยู่ในสภาพเปลือยกายนั้น ผู้บังคับบัญชาผิดจริงหรือไม่ พันเอก ริชฌา ยืนยันว่า ผิดจริง และเกินกว่าเหตุ ทั้งที่มีบทลงโทษเช่นท่ากายบริหาร ไม่ใช่ทำโทษโดยไม่ดูสภาพกำลังพล พร้อมยืนยันอีกว่า เราไม่มีบทลงโทษเช่นนั้น

ส่วนวิปริตหรือไม่ ตนก็มองว่าไม่เหมาะ และการลงโทษ ควรให้ทหารได้ประโยชน์แฝง เช่น ร่างกายแข็งแรง และความอดทน เป็นต้น พันเอก ริชฌา กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น