“อ.ไชยันต์” แย้ง “อานันท์” ป้องก้าวไกล ถามกลับถ้าไม่ใช่ศาล ควรเป็นใครชี้โทษ สส.ทำผิด

"อ.ไชยันต์" แย้ง "อานันท์" ป้องก้าวไกล ถามกลับถ้าไม่ใช่ศาล ควรเป็นใครชี้โทษ สส.ทำผิด

อ.ไชยันต์” แย้ง “อานันท์” ป้องก้าวไกล ถามกลับถ้าไม่ใช่ศาล ควรเป็นใครชี้โทษ สส.ทำผิด

วันที่ 5 ส.ค. 67 ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์ประจำภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า กราบเรียนคุณอานันท์ ปันยารชุน ด้วยความเคารพอย่างสูง ผมได้ชมคลิปที่ท่านให้สัมภาษณ์ล่าสุด ที่มีการพูดถึงเรื่อง มาตรา 112 และทราบถึงความเห็นของท่านเกี่ยวกับการให้พรรคการเมืองจัดการดูแลพฤติกรรมของ สส.ในพรรค รวมถึงการให้สภาฯแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจาก สส. หรือพรรคการเมือง โดยไม่จำเป็นต้อง “ใช้ศาล” โดยท่านได้ยกตัวอย่าง อังกฤษ และอเมริกา ผมเห็นด้วยครับว่า โดยเบื้องต้นพรรคและสภาฯควรหารือและหาทางออกด้วยตัวพรรคการเมืองเอง หรือโดยสภาฯ เพราะกฎหมายพรรคการเมืองปัจจุบันได้กำหนดไว้อยู่แล้วด้วย ดังนี้ มาตรา 22 คณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองและกรรมการบริหารพรรคการเมือง มีหน้าที่ควบคุมและกํากับดูแลมิให้สมาชิกกระทําการอันเป็นการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ กฎหมาย ข้อบังคับ รวมตลอดทั้งระเบียบ ประกาศ และคําสั่งของคณะกรรมการ มาตรา 45 ห้ามมิให้พรรคการเมืองหรือผู้ดํารงตําแหน่งในพรรคการเมืองกระทําการ หรือส่งเสริม สนับสนุนให้ผู้ใดกระทําการอันเป็นการก่อกวนหรือคุกคามความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดี ของประชาชน หรือกระทําการอันเป็นการทําลายทรัพยากรธรรมชาติของประเทศ

อ.ไชยันต์ แย้ง อานันท์ ป้องก้าวไกล

ข่าวที่น่าสนใจ

ศ.ดร.ไชยันต์ ระบุอีกว่า คำถามหรือปัญหาคือ หากพรรคการเมืองไม่เห็นว่า สมาชิกของตนทำผิด มาตรา 22 และมาตรา 45 แต่มีคนอื่นๆเห็นว่าผิด ผมจึงอยากจะกราบเรียนขอคำชี้แนะจากท่านว่า เราควรหาทางออกหรือหาหน่วยงานองค์กรใดเป็นผู้ตัดสินชี้ขาดในเรื่องสำคัญที่เห็นต่างนี้ครับ ถ้า “ไม่ใช้” ศาลอย่างที่ท่านกล่าวในการให้สัมภาษณ์ จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาให้คำชี้แนะด้วยด้วยความเคารพอย่างสูง

ทั้งนี้นายอานันท์ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อออนไลน์ The Standard และได้เผยแพร่บทสัมภาษณ์ตั้งแต่วานนี้ โดยนายอานันท์ได้แสดงความเห็นในหลายประเด็น เช่น ประเด็นมาตรา 112 ที่นายอานันท์เห็นว่ายังมีความจำเป็นที่จะต้องมีกฏหมายมาตรานี้ แต่ก็ควรจะต้องปรับปรุงข้อกฎหมายในส่วนที่ยังเป็นจุดอ่อน และประเด็นการยุบพรรคก้าวไกล ที่นายอานนท์มองว่าพฤติกรรมพรรคก้าวไกลไม่ได้ล้มล้างการปกครองฯ อีกทั้งยังใช้กลไกรัฐสภาฯในการเสนอแก้ไข ม.112 พร้อมทั้งนำไปเทียบเคียงกับต่างประเทศ โดยบอกว่าที่มีเรื่องคดีการเมืองน้อย เพราะส่วนใหญ่จะให้สภาหรือฝ่ายนิติบัญญัติดำเนินการเอง ถ้า สส.คนใดมีความผิด ก็จะมีการบริหารจัดการภายในพรรค เช่น การลงโทษหรือขับออก แต่ของไทยเอะอะก็ถึงศาล ศาลอาญาบ้าง ศาลรัฐธรรมนูญบ้าง ซึ่งไม่เป็นตามหลักของรัฐธรรมนูญว่าสภานิติบัญญัติก็มีอิสระเช่นกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น