X

อิหร่าน เตือนสายการบินทั่วโลก หลีกเลี่ยงน่านฟ้าของตน

อิหร่าน เตือนสายการบินทั่วโลก หลีกเลี่ยงน่านฟ้าของตน

เตือนแล้วนะ! อิหร่านเตือนสายการบินทั่วโลกหลีกเลี่ยงบินผ่านน่านฟ้าของตน หลังจากก่อนหน้านี้ออกมาขู่จะโจมตีอิสราเอลเพื่อล้างแค้นเหตุลอบสังหาร อิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำฮามาส

RT และสื่ออิหร่านอ้างรายงานของวอลล์ สตรีท เจอร์นัลที่เปิดเผยว่าอิหร่านออกมาแจ้งเตือนสำนักงานการบินทั่วโลกเมื่อเช้าวานนี้ตามเวลาสหรัฐ (จันทร์ที่ 5 สค.) ให้นักบินหลีกเลี่ยงเส้นทางการบินที่ต้องบินผ่านน่านฟ้าอิหร่าน โดยไม่มีการแจ้งเหตุผลแต่อย่างใด ซึ่งการแจ้งเตือนของอิหร่านมีขึ้นในวันเดียวกับที่โฆษกกระทรวงต่างประเทศอิหร่านออกมาแถลงว่าอิหร่านมีสิทธิชอบธรรมที่จะลงโทษอิสราเอลเพื่อล้างแค้นให้ฮานิเยห์

การแจ้งเตือนของอิหร่านยังมีขึ้นหลังจากที่แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐบอกในที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศจี 7 เมื่อสุดสัปด่าห์ที่ผ่านมาว่าเขาคาดการณ์ว่าอิหร่านอาจเปิดปฏิบัติการโจมตีอิสราเอลภายใน 24-48 ชั่วโมง ซึ่งอาจเป็นวันจันทร์หรืออังคารนี้

ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และกมลา แฮร์ริส ผู้นำสหรัฐได้เรียกประชุมคณะทำงานด้านความมั่นคงเมื่อคืนวานนี้ (จันทร์ที่ 5 สค.) ตามเวลาท้องถิ่นเพื่อรับฟังรายงานเกี่ยวกับสถานการณ์ตะวันออกกลางและการเตรียมความพร้อมของกองกำลังสหรัฐในการเข้าช่วยเหลือหากอิสราเอลถูกโจมตี ซึ่งระหว่างการประชุม เจ้าหน้าที่สหรัฐบอกกับไบเดนว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าอิหร่านจะตอบโต้อิสราเอลเมื่อไร และในรูปแบบไหน ทั้งนี้ในระหว่างการประชุม มีรายงานว่าไบเดนได้ต่อสายคุยกับกษัตริย์อับดุลเลาะห์ที่สอง แห่งจอร์แดน

ทั้งนี้ The Times of Israel รายงานเปิดเผยว่าสหรัฐกำลังเดินสายล็อบบี้กับหลายชาติพันธมิตรในตะวันออกกลางเพื่อให้ส่งข้อความกดดันอิหร่านไม่ให้ยกระดับความรุนแรงในตะวันออกกลาง หรือไม่ให้เปิดปฏิบัติการตอบโต้ที่รุนแรงหรือเป็นวงกว้าง โดยเมื่อวานนี้ (จันทร์ที่ 5 สค.) บลิงเคนได้ต่อสายพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีชีค โมฮัมเหม็ด บิน อับดุลเลาะห์มาน อัลทานีของกาตาร์และรัฐมนตรีต่างประเทศอิยิปต์ โดยเรียกร้องให้เพิ่มความพยายามในการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงในกาซา โดยหวังว่าจะช่วยยุติวงจรการตอบโต้กันไปมาระหว่างอิสราเอลกับอิหร่านและกลุ่มติดอาวุธ

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านการทูตของจอร์แดนได้เดินทางไปยังอิหร่านเพื่อหารือในเรื่องดังกล่าว ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 20 ปี ขณะที่คณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิสราเอลก็ไปเดินทางไปยังกรุงไคโรของอิยิปต์เมื่อวันเสาร์ ซึ่งทางอิยิปต์ก็ยืนยันว่าจะไม่เข้าร่วมกับอิหร่านในการโจมตีอิสราเอล

#บก.ข่าวทีวี #ฮามาส #อิหร่าน #เครื่องบิน #น่านฟ้า #ทั่วโลก #สงคราม

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น