ทอ.เฮลั่น อนุฯกมธ.งบไฟเขียวงบ68 ซื้อ F-16 เสริมเขี้ยวเล็บกองทัพไทย

คณะอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์ไฟเขียวงบ68 ให้กองทัพอากาศซื้อ F-16 ด้าน “ณพลเดช” ยกเหตุจำเป็นชี้แจงกลางวงประชุม “เพื่อนนักบิน” เสียชีวิตหลายคนแล้ว เพราะเครื่องบินเก่า

ทอ.เฮลั่น อนุฯกมธ.งบไฟเขียวงบ68 ซื้อ F-16 เสริมเขี้ยวเล็บกองทัพไทย – Top News รายงาน

ทอ.

เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา นายณพลเดช มณีลังกา อดีตผู้สมัคร ส.ก.พรรคเพื่อไทย และอดีตอาจารย์พิเศษ ประจำหลักสูตรวิศวกรรมการบิน และนักบินพาณิชย์ สถาบันพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง โพสต์เฟสบุ๊กเป็นภาพบรรยากาศการประชุมคณะอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์ ICT และทุนหมุนเวียน ในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ปี 68 พร้อมระบุข้อความว่า วันนี้ได้ประชุมคณะอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์ ICT และทุนหมุนเวียน ในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 ที่ห้องประชุมกรรมาธิการ CB 407 อาคารรัฐสภา มีวาระพิจารณางประมาณของหน่วยงานต่าง ๆ ของ กระทรวงกลาโหม ประกอบด้วย (1) สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม (2) กองทัพบก (3) กองทัพเรือ (4) กองทัพอากาศ (5) กองบัญชาการกองทัพไทย (6) สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ก่อนอื่น ต้องขอแสดงความยินดีกับ กองทัพอากาศด้วยนะครับ ที่ได้รับพิจารณาอนุมัติผ่านงบประมาณ ประจำปี 2568 ในชั้นอนุกรรมาธิการงบประมาณ ต้องยอมรับว่ากระแสคัดค้านเครื่องบินขับไล่ โดยเฉพาะ F16 เป็นเรื่องที่โจษจันกันมานาน และไม่มีปีงบประมาณไหนตั้ง

เครื่องบิน F16 ได้รับการจัดซื้อตั้งแต่ปี 2531 รวมตอนนี้ อายุเกือบจะวัยกลางคนแล้วครับ คือ 36 ปี นายทหารชี้แจงงบว่า เทียบได้กับเครื่องบินชุดเก่า ได้กับเครื่องมือถือ NEC P9100 หรือรถ Mercedes-Benz ปี 1988 ถ้ามือถือตอนนี้เป็น IPHONE 15 แล้วครับ แต่เทคโนโลยีเครื่องบินขับไล่ ก็ใช้เครื่องเก่าแก่เหลือเกิน

ระหว่างที่มีข้อซักถามมากมาย เกี่ยวกับความจำเป็น รวมถึงเครื่องบิน กริพเพ่น ที่นำมาใช้ ผมได้ยกมือกลางที่ประชุม และชี้แจงว่า ผมไปสัมผัสกับเครื่องบิน F16 ชุดนี้ และขึ้นเครื่องบินฝูงบินนี้ทุกลำมาแล้วครับ ก็เลยเล่าให้คณะอนุกรรมาธิการฟังว่า เมื่อหลายเดือนก่อน ผมได้ไปดูงานกับหลักสูตร SML ของสมาคม วปอ. ได้ไปดูงานที่กองบิน 1 จังหวัดนครราชสีมา ผมได้ชมการบิน การขับไล่จริง แต่หลังจากที่เครื่องลงจอด ผมได้ขึ้นไปตรวจสอบเครื่องแต่ละลำ ปรากฎว่ามันเก่ามากๆ จริงๆ ครับ ก็เลยบอกกับอนุกรรมาธิการทุกท่านว่า “ในฐานะที่ผมเป็นนักบินเก่า ถ้าให้ขับเครื่องบิน F16 ชุดนี้ ผมไม่ขับ” คือจะบอกว่าเพื่อนนักบินผมตาย เพราะเครื่องบินตกมาหลายคนแล้วครับ เครื่องบินเก่ามากๆ แม้จะมีมาตรฐานอย่างไร เครื่องบินคือเหล็กครับ เหล็กพอเก่ามากๆ ผ่าน ความเค้น ความเครียด มานานปี คุณภาพย่อมไม่เหมือนเดิม อุปกรณ์ภายในก็ไม่เหมือนเดิม

ผมจึงเสนอว่า ควรผ่านงบประมาณให้กับเครื่องบินขับไล่ F16 ครับ ซึ่งในความเป็นจริงผมก็อยากเสนอให้จัดซื้อ F35 ด้วยซ้ำ อย่างไรก็ตาม ต้องขอบคุณคณะอนุกรรมาธิการทุกท่าน ที่ในที่สุด ก็อนุมัติจัดซื้อเครื่องบิน F16 ให้กับกองทัพอากาศ ที่จะเป็นเครื่องบินขับไล่ฝูงใหม่ ที่จะนำมาใช้ต่อไปครับ

 

 

   

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น