สมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดพระนครศรีอยุธยา วางพวงมาลากำนันคนแรก ครบรอบ132 ปี สถาปนา “วันกำนันผู้ใหญ่บ้าน”ประจำปี 2567

สมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประกอบพิธีบวงสรวงถวายเครื่องสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ วางพวงมาลากำนันคนแรกของประเทศไทย เนื่องในโอกาสครบรอบ 132 ปี “วันกำนันผู้ใหญ่บ้าน”ประจำปี 2567

วันที่ 10 สิงหาคม 2567  ที่ อนุสาวรีย์กำนันคนแรก(บริเวณศูนย์ราชการอำเภอบางปะอิน) นายดุสิต ศิริวราศัย  นายอำเภอบางปะอิน  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในพิธีบวงสรวงถวายเครื่องสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ วางพวงมาลากำนันคนแรกของประเทศไทย เนื่องในโอกาสครบรอบ 132 ปี “วันกำนันผู้ใหญ่บ้าน”ประจำปี 2567 เพื่อเป็นเกียรติ และความภาคภูมิใจของสถาบันกำนันผู้ใหญ่บ้านฯ   โดยมีกำนันทุกตำบลในอำเภอบางปะอิน, สมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดพระนครศรีอยุธยา, ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน 25 จังหวัดภาคกลาง  ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอบางปะอิน   โดยในช่วงเช้าได้ประกอบพิธีพราหมณ์ตั้งโต๊ะของเซ่นไหว้บวงสรวงเทวดาฟ้าดิน     จากนั้นตัวแทนจากสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และตัวแทนชมรมกำนันผู้ใหญ่แต่ละอำเภอ วาง พวงมาลา ต่อหน้าอนุสาวรีย์กำนันคนแรกของประเทศไทย  พร้อมทั้งร่วมถ่ายรูป เป็นที่ระลึก

ข่าวที่น่าสนใจ

ทางด้านนายทองสุข  เดชาประเสริฐ เลขาธิการสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ได้มีการแก้ไขปรับปรุงระเบียบการปกครอง ส่วนที่เกี่ยวกับการปกครองระดับหมู่บ้านและตำบลนั้น พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้หลวงเทศาจิตวิจารณ์(เส็ง วิริยศิริ)ไปทดลองตั้ง กำนัน ผู้ใหญ่บ้านขึ้นเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม ปีพุทธศักราช 2435 ที่บ้านเกาะบางปะอิน (ปัจจุบันคือตำบลบ้านเลน) อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมีรูปแบบให้ราษฎรพิจารณาเลือกผู้ใหญ่บ้าน แล้วให้ผู้ใหญ่บ้านเลือกกันเองเป็นกำนันแทนการแต่งตั้ง  ซึ่งกำนันคนแรกที่ได้รับเลือกจากราษฎรคือ พระยารัตนกุลอดุลยภักดี ผลปรากฏว่า การทดลองตั้งกำนันผู้ใหญ่บ้าน ได้ผลเป็นอย่างดีและเป็นไปตามพระราชประสงค์ทุกประการแล้ว ในปี พ.ศ.2439 จึงได้ทรงรูปการปกครองท้องที่อย่างเป็นทางการขึ้นเป็นส่วนหนึ่งในระบบการปกครองของประเทศ และในปีต่อมาได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ตราพระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่ ร.ศ.116(พ.ศ.2440) ขึ้นใช้บังคับทั่วประเทศและถือเป็นแม่บทของการจัดระเบียบการปกครองตำบล หมู่บ้าน ในประเทศไทย จึงได้ถือว่าวันที่ 10 สิงหาคม เป็นวันสถาปนากำนันผู้ใหญ่บ้าน

ทางสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยการนำของ กำนัน ดร.ธวัชชัย นิมานายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดพระนครศรีอยุธยา/ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน 25 จังหวัดภาคกลางได้จัดงาน “วันกำนันผู้ใหญ่บ้าน” ขึ้นทุกปี โดยจัดให้มีการประกอบพิธีทำบุญ บวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และวางพวงมาลาหน้าอนุสาวรีย์กำนันคนแรก และในปีนี้ 2567 ครบรอบ 132 ปี วันกำนันผู้ใหญ่บ้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ขอรับพระราชทานพระบรมราชานุญาต เชิญพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ให้แก่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ทั้งสิ้น 277,000 คนทั่วประเทศ

เกียรติยศ ศรีสกุล ผอ.ข่าว TOPNEWS ภาคกลาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กรมทรัพยากรน้ำบาดาลรับรางวัลเลิศรัฐ ประจำปี 2567 ประเภทเปิดใจใกล้ชิดประชาชน
ประธานรัฐสภา เคาะเลื่อนประชุมร่วม จาก 25 ก.ย. ไปกลางเดือนต.ค.นี้
อิหร่านสงวนสิทธิ์ตอบโต้-ปัดทูตตาบอด
อิสราเอลโยกกำลังขึ้นเหนือเตรียมศึกเฟสใหม่
โดรนยูเครนถล่มคลังแสงรัสเซียครั้งใหญ่สุด
อัปเดตเส้นทาง 'พายุดีเปรสชัน' กระทบภาคอีสานที่แรก 20-21 ก.ย.นี้ เจอฝนหนัก
บึ้มระลอกสองในเลบานอน ไม่ใช่แค่วิทยุสื่อสาร ลามเครื่องสแกนนิ้ว โซลาร์เซลล์
“มาดามแป้ง” สั่งเปิด “ครัวมาดาม” ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม เหนือ-อีสาน
เปิดภาพเบื้องหลัง ทุกขั้นตอน ผลิตข้าวเหนียวไก่ทอด 'ดอยคำ' ช่วยน้ำท่วมเชียงราย โซเชียลสวนเดือด หลังเพจดังแซะด้อยค่า
“ปู มัณฑนา” เคลื่อนไหวฝากข้อความถึง “ทนายเดชา” แฉความสัมพันธ์ในอดีตเคยสนิท รู้จักกันมานานกว่า 20ปี ลั่นมาพูดอะไรตออนนี้ มันสายไปแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น