เดือด “อิหร่าน” สั่งลงโทษ “อิสราเอล” ล้างแค้นให้ “ฮานิเยห์” ทัพเรืออิหร่าน ประจำการขีปนาวุธชุดใหญ่

รองแม่ทัพอิหร่านเตือนแล้ว คำสั่งผู้นำสูงสุด ลงโทษอิสราเอล จะถูกดำเนินการล้างแค้นให้ “ฮานิเยห์” แน่นอน โดยกองทัพเรืออิหร่าน นำระบบยิงขีปนาวุธกว่า 2,000 ชุดเข้าประจำการกับกองเรือในสังกัดเตรียมพร้อม

เดือด “อิหร่าน” สั่งลงโทษ “อิสราเอล” ล้างแค้นให้ “ฮานิเยห์” ทัพเรืออิหร่าน ประจำการขีปนาวุธชุดใหญ่ – Top News รายงาน

อิหร่าน

อัลจาซีรา รายงานว่า อาลี ฟาดาวี รองผู้บัญชาการกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม หรือ IRCG ในอิหร่าน กล่าวต่อสื่ออิหร่าน เมื่อวันศุกร์ที่ 9 สิงหาคม ที่ผ่านมา ว่า คำสั่งของ อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ให้ลงโทษอิสราเอลอย่างรุนแรง และล้างแค้นให้กับ อิสมาอิล ฮานิเยห์ ชัดเจนและแน่นอน และจะดำเนินการด้วยวิธีที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ขณะที่เมื่อผู้สื่อข่าวในสหรัฐฯ สอบถาม จอห์น เคอร์บี โฆษกฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ ที่ทำเนียบขาว ถึงคำกล่าวของรองผู้บัญชาการกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามในอิหร่านนั้น จอห์น เคอร์บี กล่าวว่า เมื่อพวกเราได้ยินคำพูดเช่นนั้น พวกเราถือเป็นเรื่องจริงจัง สหรัฐฯ พร้อมจะปกป้องอิสราเอลด้วยทรัพยากรจำนวนมากในภูมิภาคตะวันออกกลาง

ทั้งนี้ อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดอิหร่าน ได้ประกาศจะล้างแค้นให้กับ อิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำกลุ่มฮามาส ที่ถูกลอบสังหารในกรุงเตหะราน เมื่อวันที่ 31 ก.ค. ที่ผ่านมา ขณะเดินทางมาร่วมในพิธีสาบานตน รับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ ของ มาซูด เปเซชเคียน โดยกลุ่มฮามาส และอิหร่าน กล่าวหาอิสราเอลว่า เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการลอบสังหารนายฮานิเยห์ ในขณะที่รัฐบาลอิสราเอลไม่ยืนยัน หรือปฏิเสธความรับผิดชอบ

ทั้งนี้ สำนักข่าว “ทาส นิม” ของรัฐบาลอิหร่าน เปิดเผยว่า กองเรือในสังกัดกองทัพเรือ ได้เริ่มประจำการขีปนาวุธร่อนชุดใหม่จำนวนมาก โดยยุทโธปกรณ์เหล่านี้มีความสามารถในการติดตั้งหัวรบ ที่มีอาณุภาพการระเบิดสูง ซึ่งไม่สามารถตรวจจับได้ รวมทั้งสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง และทำให้เป้าหมายจมลงสู่ทะเล

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

กองทัพอิหร่านระบุว่า ระบบยิงขีปนาวุธชุดใหม่เหล่านี้ จำนวน 2,654 ชุด มีพิสัยทำการทั้งระยะกลาง และระยะไกล ซึ่งบางส่วนเป็นขีปนาวุธเชิงยุทธศาสตร์ แต่ไม่สามารถนำมาเปิดเผยได้ เนื่องจากเหตุผลด้านความมั่นคง โดยการติดตั้งมีจุดประสงค์เพื่อรับมือกับการทำสงครามอิเล็กทรอนิกส์ พร้อมทั้งยืนยันว่า กองทัพเรือมียุทโธปกรณ์ที่โจมตีได้อย่างแม่นยำ รวดเร็ว คล่องแคล่ว และทันสมัย

ขณะที่ ซาบริน่า ซิงห์ โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ออกแถลงต่อผู้สื่อข่าว ระบุว่า สัปดาห์ที่แล้ว รัฐมนตรีลอยด์ ออสติน ได้สั่งให้เพิ่มการสนับสนุนการป้องกันอิสราเอล รวมถึงเพื่อให้แน่ใจว่า สหรัฐเตรียมพร้อมรับมือกับเหตุการณ์ไม่คาดฝันต่างๆ อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีและกระทรวงยังคงมุ่งเน้นอย่างจริงจัง ในการลดความตึงเครียดในภูมิภาคและผลักดันการหยุดยิง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงตัวประกัน เพื่อยุติสงครามในฉนวนกาซา

ตนคิดว่า นั่นคือการประกาศครั้งใหญ่ที่สุดของเรา และอย่างที่กองบัญชาการกลางสหรัฐประกาศออกมาคือ เครื่องบิน F-22 ได้ลงจอดแล้ว ในภูมิภาคตะวันออกกลาง และจะอยู่ที่นั่นเพื่อเสริมกำลังให้กับกองกำลังที่มีอยู่แล้ว และแน่นอนว่า จะมีเรือพิฆาต และเรือลาดตระเวนเพิ่มเติม ที่เคลื่อนตัวเข้าใกล้อิสราเอลมากขึ้น เพื่อช่วยป้องกันอิสราเอล หากจำเป็น

ขณะที่กองบัญชาการกลางของสหรัฐ ได้โพสต์ลง X ระบุว่า เครื่องบิน F-22 ได้มาถึงพื้นที่รับผิดชอบของกองบัญชาการกลางสหรัฐแล้ว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงท่าทีของกองกำลังสหรัฐ ในภูมิภาคนี้ เพื่อบรรเทาความเป็นไปได้ ที่ภูมิภาคนี้จะตึงเครียดมากขึ้น โดยอิหร่านหรือตัวแทนของอิหร่าน    ทั้งนี้ การส่งกำลังดังกล่าวเข้าไป ถือเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงท่าทีของกองกำลังในภูมิภาค เพื่อบรรเทาความเป็นไปได้ ที่จะมีการยกระดับสถานการณ์ในภูมิภาค จากอิหร่านหรือกลุ่มตัวแทน ทั้งนี้ ได้มีการคาดการณ์ว่า อิหร่านและพันธมิตร จะเปิดฉากโจมตีอิสราเอล เพื่อตอบโต้การสังหารบุคคลสำคัญของกลุ่มฮามาส และกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ในการโจมตีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น