มท.เปิดงานสุดยิ่งใหญ่ “ศิลปาชีพ ประทีปไทย” หวังดึงเอกลักษณ์ผ้าทอไทย สู่ระดับสากล

มหาดไทย เปิดงานสุดยิ่งใหญ่ ศิลปาชีพ ประทีปไทย OTOP หลอมดวงใจ ด้วยพระบารมี พร้อมแฟชั่นโชว์ มณีนพรัตน์เจิดจรัสแสง - เปิดชุดการแสดง เปิดบันทึกตามรอยพระเมตตา สาดส่องชีวิตปวงประชามั่นคง หวังดึงเอกลักษณ์ผ้าทอไทย สู่ระดับสากล

มท.เปิดงานสุดยิ่งใหญ่ “ศิลปาชีพ ประทีปไทย” หวังดึงเอกลักษณ์ผ้าทอไทย สู่ระดับสากล

11 ส.ค.67 ที่อิมแพค เมืองทองธานี อาคารชาเลนเจอร์ 2 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม มีการจัดงาน ศิลปาชีพ ประทีปไทย OTOP หลอมดวงใจ ด้วยพระบารมี ปี 2567 ภายใต้แนวคิด “หัตถศิลป์สร้างสรรค์ วัฒนธรรมร่วมสมัย สืบสานอัตลักษณ์ผ้าทอไทย จากภูมิปัญญาสู่สากล” โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีเปิด ซึ่งมี “ภรรยา” เดินทางไปร่วมพิธีด้วย ทั้งยังมีพลตำรวจเอกเพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ, นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน, นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย, นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ร่วมพิธีเปิดงานด้วย

โดยก่อนเปิดงาน ได้มีการร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี และเพลงสดุดีจอมราชา อยากพร้อมเพียงกัน รวมทั้งมีการโชว์การแสดง ชุด “เปิดบันทึกตามรอยพระเมตตา สาดส่องชีวิตปวงประชามั่นคง” การจัดแสดงแฟชั่นโชว์นางแบบและคนขายาวในชุดผ้าไทย ภายใต้ธีม “มณีนพรัตน์เจิดจรัสแสง” ซึ่งได้มีการนำเฉดสีของอัญมณีทั้ง 9 ชนิดมาถ่ายทอดให้เห็นความงามของผ้าทอไทยตามสีอัตลักษณ์ของอัญมณี เพื่อสื่อถึงพระเมตตาของพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่เปล่งแสงทอประกายความสุข ความรุ่งเรืองสู่แผ่นดินไทย ซึ่งการแสดงในชุดนี้ยังได้ แอนโทเนีย โพซิ้ว Miss Universe Thailand 2023 มาร่วมเดินแบบด้วย

ข่าวที่น่าสนใจ

 

จากนั้นนายอนุทิน กล่าวเปิดงานว่า ตนมีความยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มาเป็นประธานพิธีเปิดงานศิลปาชีพ ประทีปไทย OTOP หลอมดวงใจ ด้วยพระบารมี ปี 2567 การจัดงานวันนี้ถือเป็นการจัดงานระดับประเทศที่มีความพิเศษและมีกิจกรรมที่หลากหลาย ที่สำคัญเปิดโอกาสให้ประชาชนคนไทย ได้เทิดพระเกียรติ ในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง รวมทั้งให้ประชาชนมีโอกาสได้เลือกซื้อและสัมผัสผลิตภัณฑ์ฝีมือคนไทยอันเกิดจากความประณีตและภูมิปัญญา

 

สำหรับตน คือการพาเรากลับไปนึกถึงที่มาของความเป็นคนไทย เนื่องจากผลิตภัณฑ์แต่ละชิ้นมีส่วนประกอบของผลผลิตจากเกษตรกรรม ผ่านความคิดสร้างสรรค์ ผ่านความอุตสาหะในการสร้างงานความร่วมมือร่วมมือกันในชุมชน โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ศิลปาชีพนั้น ยังได้ผ่านพระเมตตาและพระอัจฉริยภาพในการยกระดับการออกแบบ และฝีมือที่เป็นเอกลักษณ์ เป็นความภาคภูมิใจทางวัฒนธรรมของคนไทย

การจัดงานศิลปาชีพ ประทีปไทย OTOP หลอมดวงใจ ด้วยพระบารมี จึงเป็นโอกาสที่เราได้รู้สึกลึกซึ้งถึงความเป็นไทย และความผูกพันของชาวไทยต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ด้วย รวมทั้งยังเป็นช่องทางในการสร้างรายได้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและยังเป็นการสื่อสารตั้งพระราชปณิธานขององค์พระบาทสมเด็จ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในการสืบสาน รักษา ต่อยอดวัฒนธรรมอันดีงามของไทยต่อไป

ตนจึงถือโอกาสนี้ ขอบคุณคณะทูตานุทูตของทุกประเทศ และคณะรัฐมนตรี รวมทั้งทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายที่ร่วมกันจัดงานครั้งนี้ โดยขอให้การจัดงานครั้งนี้ได้บรรลุตามวัตถุประสงค์ทุกประการ แล้วขอให้ประชาชนคนไทยและคนต่างชาติ มีความสุขในการเลือกชมและเลือกซื้อผลิตภัณฑ์จากฝีมือคนไทย ตลอดช่วงเวลาของการจัดงาน

ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีเปิด นายอนุทิน พร้อมคณะได้เดินเยี่ยมชมนิทรรศการจากหน่วยการภาคี การสาธิต พร้อมพูดคุยกับผู้ผลิต ผู้ประกอบการที่นำสินค้ามาแสดงและจัดจำหน่าย ทั้งนี้งาน “ศิลปาชีพประทีปไทย OTOP หลอมดวงใจ ด้วยพระบารมี ปี 2567 กระทรวงมหาดไทย โดย กรมการพัฒนาชุมชน จัดขึ้น เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ครบรอบ 92 พรรษา และด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณต่อการอนุรักษ์และสืบสานภูมิปัญญาของคนไทย ภายใต้โครงการส่งเสริมศิลปาชีพและมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ

 

ส่วนกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย 1. นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดี ศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงมีต่อการอนุรักษ์และส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น 2.การจัดแสดงส่วนที่เป็นไฮไลท์ของงาน แบ่งออกเป็น 2 โซน ได้แก่ โซน “ศิลปิน OTOP” และโซน “ผ้าไทย ใส่ให้สนุก” โดยแต่ละส่วนมีรายละเอียดดังนี้

โซน “ศิลปิน OTOP” เป็นการจัดแสดงและจำหน่ายผลงานของศิลปิน OTOP จำนวน 60 ราย มีผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่น วิจิตรตระการตา แสดงออกถึงเอกลักษณ์ของความเป็นไทย ด้วยทักษะเชิงช่าง และเป็นงานศิลป์ชั้นยอดมาจัดแสดงและจำหน่าย เพื่อร่วมอนุรักษ์และสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่

โซน “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” เป็นการจัดแสดงนิทรรศการและการจัดจำหน่ายผ้าไทย เพื่อร่วมเชิดชูคุณค่าผ้าไทย อันเป็นหนึ่งในงานหัตถศิลป์ล้ำค่า ที่สามารถสร้างรายได้สู่ชุมชน พร้อมหนุนเศรษฐกิจไทยให้เติบโต
ประกอบด้วย โซน First Lady นิทรรศการผ้าไทย นิทรรศการเส้นไหม

ทั้งนี้ระหว่างการชมผลิตภัณฑ์สินค้า OTOP นายอนุทิน ได้แวะรวมวงดนตรีไทย โดยเป่าขลุ่ย เพลง “ดาวดวงเดือน” จนจบเพลง และตามด้วยโชว์การแกะสลักไม้

นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภา) ยามยาก สภากาชาดไทย หมู่บ้านคนรักษ์ช้าง รวมถึงโซนยอดนิยม OTOP ชวนชิม และกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถเข้าร่วมงาน ชม ชิม ช้อป กันได้ถึง วันที่ 18 สิงหาคม 2567 นี้ ที่อาคาร ชาเลนเจอร์ 1 – 3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี มีสินค้าคุณภาพหลากหลายให้เลือกดูเลือกซื้อ ต้อนรับวันแม่ที่จะมาถึง ขอให้ช่วยกันสนับสนุนสินค้าไทย เพื่อช่วยกันสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจชุมชนด้วย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น