“นายกฯ” สั่งเข้มมาตรฐานสินค้า นำเข้าออฟไลน์-ออนไลน์ จากต่างประเทศ ต้องตรวจสอบเคร่งครัด

“นายกฯ” สั่งการควบคุมมาตรฐานสินค้านำเข้าจากต่างประเทศทั้งทางออฟไลน์และออนไลน์อย่างเคร่งครัด เพื่อลดผลกระทบของผู้บริโภคและผู้ประกอบการไทย จากสินค้าผิดกฎหมายและไม่ได้มาตรฐานจากต่างประเทศ

“นายกฯ” สั่งเข้มมาตรฐานสินค้า นำเข้าออฟไลน์-ออนไลน์ จากต่างประเทศ ต้องตรวจสอบเคร่งครัด – Top News รายงาน

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มุ่งยกระดับการดำเนินงานเพื่อคุ้มครองผู้ประกอบการและผู้บริโภคของไทย สกัดกั้นสินค้านำเข้าที่ไม่ได้มาตรฐาน ละเมิดลิขสิทธิ์ และสินค้าผิดกฎหมายอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ รัฐบาล โดยกระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขานรับนโยบาย โดยได้หารือกำหนดมาตรการกำกับมาตรฐานสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อสินค้าและบริการที่มีคุณภาพและมาตรฐานให้กับผู้บริโภคในประเทศ นอกเหนือจากการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากสินค้านำเข้าที่ซื้อผ่านทางออนไลน์ที่มีมูลค่าต่ำกว่า 1,500 บาท เริ่มตั้งแต่บาทแรก

 

นายกฯ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ ได้บูรณาการความร่วมมือกับกระทรวงการคลัง กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงสาธารณสุข กรมสอบสวนคดีพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อกำหนดมาตรการกำกับมาตรฐานการนำเข้าสินค้าในรูปแบบออฟไลน์และออนไลน์

สำหรับมาตรการกำกับมาตรฐานสินค้านำเข้าในรูปแบบออฟไลน์ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะลงพื้นที่ตรวจสอบสินค้าราคาถูกจากต่างประเทศ โดยการตรวจสอบการปฏิบัติตามกฎหมายของการนำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าในไทย อาทิ การจดทะเบียนพาณิชย์ การจดทะเบียนนิติบุคคล การขอใบอนุญาตทำงานของคนต่างด้าว และการตรวจสอบการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา เป็นต้น

ส่วนมาตรการกำกับมาตรฐานสินค้านำเข้าในรูปแบบออนไลน์ ศุลกากรจะตรวจสอบมาตรฐานสินค้า 10 อันดับแรกที่นำเข้าจากต่างประเทศสูงสุดผ่านการซื้อทางออนไลน์ และการพิจารณากำกับแพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์ในไทย เช่น การกำหนดให้ต้องตั้งสำนักงานตัวแทนในไทย หรือการจดแจ้งประกอบธุรกิจ

“นายกรัฐมนตรีสั่งการอย่างเคร่งครัดให้พิจารณาควบคุมคุณภาพสินค้าต่างชาติที่เข้ามาขายในประเทศไทยให้ดำเนินการอย่างถูกต้อง เพื่อควบคุมผลประโยชน์ของชาติ ให้คนไทยได้บริโภคสินค้าที่มีคุณภาพ มีมาตรฐาน และป้องกันไม่ให้ผู้ประกอบการไทยได้รับผลกระทบ พร้อมให้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้านำเข้าอย่างเข้มงวด และบังคับใช้กฎหมายที่มีอยู่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดโดยไม่ละเว้น” นายชัย กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น