X

เบนซ์เกาหลี เผยยี่ห้อแบต หลังเหตุไฟไหม้รถยนต์ไฟฟ้า

เบนซ์เกาหลี เผยยี่ห้อแบต หลังเหตุไฟไหม้รถยนต์ไฟฟ้า

เมอร์เซเดส-เบนซ์ โคเรีย ยอมเผยยี่ห้อแบตเตอรี่ หลังเกิดเหตุรถอีวี ไฟไหม้ขณะจอดไว้เฉย ๆ ลามรถคันอื่น พังไปด้วยกว่าร้อยคัน ทำคนเกาหลีผวา ลานจอดรถอพาร์ตเมนต์ บางแห่ง ถึงกับแบน

เหตุเพลิงไหม้รถไฟฟ้าบนลานจอดใต้ดิน ของอพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่ง ในเมืองอินชอน เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม จากหนึ่งคัน ไฟไหม้ลามไปยังรถที่จอดอยู่ใกล้เคียง เสียหาย ถูกทำลายไปราว 140 คัน ใช้เวลาดับไฟรวม 8 ชั่วโมง ก่อให้เกิดความตื่นตระหนกไปทั่วเกาหลีใต้ หลายคนไม่มั่นใจความปลอดภัย ขนาดว่า Apartment บางแห่ง ถึงกับ ห้ามจอดรถไฟฟ้า และ ปิดสถานีชาร์จไฟ

โฆษกสำนักงานดับเพลิงอินชอน กล่าวว่า แม้การสอบสวนสาเหตุเพลิงไหม้ ยังไม่ได้ข้อสรุปสุดท้าย แต่คลิปกล้องวงจรปิดบ่งว่า ไฟไหม้ครั้งนี้ เกิดจากแบตเตอรี นำไปสู่การเรียกร้องให้ ผู้ผลิตรถ เปิดเผยบริษัทผู้ผลิตแบตเตอรีที่ใช้งานอยู่ เพื่อความโปร่งใสและเป็นข้อมูลให้ผู้บริโภคตัดสินใจ

ซึ่งในที่สุด บริษัท เมอร์เซเดซ เบนซ์ โคเรีย เปิดเผยบนเวบไซต์ ว่า รถที่เกิดไฟลุก เป็นรุ่น EQE 350 ใช้แบตเตอรี นิคเกิล-โคบอลต์-มังกานีส (NCM) จาก “ฟาราซิส เอเนอร์จี้” บริษัทผู้ผลิตจีน ซึ่งเป็นที่รู้จักน้อยกว่าผู้นำในวงการอย่าง CATL ของจีน และมีรายงานว่า แบตเตอรี NCM ของ ฟาราซิส เคยถูกเรียกคืนในจีน ในปี 2564 เนื่องจากเสี่ยงไฟไหม้ แต่บริษัทเมอร์เซเดซฯ แจ้งว่า ใช้แบตเตอรีของเจ้าอื่นด้วย รวมถึง ของผู้ผลิตเกาหลีใต้ อย่าง แอลจี เอเนอร์จี้ โซลูชั่น , เอสเค ออน และ CATL ของจีน

สามค่ายรถเกาหลี ได้แก่ ฮุนได มอเตอร์ , เกีย และ เคจี โมบิลิตี้ กับค่ายรถนอกอีก 4 แห่ง ต่างก็เปิดเผยแหล่งที่มาของแบตเตอรี ที่ใช้ในรถอีวี ที่ขายในเกาหลีใต้แล้วเช่นกัน สำนักข่าวยอนฮัพรายงานจากทั้งหมด 40 รุ่น มี 14 รุ่น ใช้แบตเตอรี่ ผลิตโดยบริษัทจีน หรือคิดเป็น 35%

สำนักงาน ประสานงานตำรวจของเกาหลีใต้ ระบุว่า นอกจากแนะนำให้ผู้ผลิตเปิดเผยยี่ห้อแบตเตอรีโดยสมัครใจ ยังตัดสินใจว่าจะเริ่มตรวจสอบระบบป้องกันอัคคีภัย เช่น สปริงเคิล ตามลานจอดรถ ใต้ดิน เพื่อบรรเทาความวิตกของผู้อยู่อาศัยใน Apartment และ แนะนำให้เจ้าของ นำรถยนต์ไฟฟ้า เข้ารับการตรวจสอบโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

รัฐบาลยังมีแผนประกาศมาตรการอย่างครอบคลุม เพื่อป้องกันเหตุไฟไหม้รถอีวีในเดือนหน้า หลังจากรับฟังความผิดเห็นจากเจ้าหน้าที่ในแวดวงอุตสาหกรรมและผู้เชี่ยวชาญแล้ว

#บก.ข่าวทีวี #ต่างประเทศ #เกาหลีใต้ #แบตรถไฟฟ้า #ไฟไหม้รถ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น