หน่วยกำลังรบต่อสู้อากาศยาน สอ.รฝ. สถาปนาหน่วยครบรอบปีที่ 34

วันที่ (14 ส.ค.67) พลเรือตรี ศุภสิทธิ์ บูรณะโอสถ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (ผบ.สอ.รฝ.) เป็นประธานประกอบพิธีทางศาสนา สักการะต่อดวงพระวิญญาณ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ หรือองค์พระบิดาทหารเรือไทย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำหน่วย เพื่อเกิดความเป็นสิริมงคล เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนาหน่วย ครบรอบปีที่ 34 โดยมี คณะผู้บังคับบัญชา ชมรมภริยา ข้าราชการ และทหารในสังกัด เข้าร่วมในพิธีโดยพร้อมเพียงกัน ณ กองบัญชาการ หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

ข่าวที่น่าสนใจ

ในการนี้ ได้รับเกียรติจากอดีตผู้บัญชาการฯ ผู้แทน ชมรมภริยา หน่วยขึ้นตรงกองทัพเรือ หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน ไปเดินทางนำ ของขวัญ และกระเช้าดอกไม้ นำมอบแสดงความยินดี กันเป็นจำนวนมาก
สำหรับ หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง หรือ สอ.รฝ. เป็นหน่วยกำลังรบที่สำคัญ มีภารกิจในการต่อสู้อากาศยานและป้องกันฝั่ง ในการรักษาอธิปไตย และผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ถือกำเนิดในปี พ.ศ.2484

โดยทางกองทัพเรือ มีแนวคิดจะใช้ปืนต่อสู้อากาศยานที่ถอดจากเรือรบ มาป้องกันฐานทัพเรือสัตหีบ ตลอดจน พื้นที่สำคัญทางทหารเรือในกรุงเทพฯ และป้อมพระจุลจอมเกล้า ต่อมาวันที่ 23 พ.ย.2524 กระทรวงกลาโหม ได้อนุมัติจัดตั้งกรมต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ขึ้นตรงต่อฐานทัพเรือสัตหีบ โดยใช้พื้นที่ที่ได้รับมอบจากกองทัพอากาศเป็นที่ตั้งหน่วย และต่อมาในวันที่ 5 เม.ย.2531 คณะรัฐมนตรีได้มีมติ จัดตั้งโครงการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจชายฝั่งทะเลภาคตะวันออก จึงได้มอบหมายให้กองทัพเรือ มีหน้าที่รับผิดชอบด้านการป้องกันภัยทางอากาศและภัยทางทะเล ให้แก่พื้นที่เศรษฐกิจเหล่านั้น กรมต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง จึงได้รับการขยายหน่วยให้เป็น หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ขึ้นตรงต่อกองทัพเรือ เมื่อวันที่ 13 ส.ค.2533 ดังนั้น จึงถือว่า วันที่ 13 สิงหาคม ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสถาปนาหน่วย เป็นต้นมา

 

ภาพ/ข่าว ณัฐภูมินทร์ – พัชรพล ปานรักษ์ ผู้สื่อข่าว ประจำ จ.ชลบุรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

DNA ปลาหมอคางดำยังเคลือบแคลง ไทยนำเข้าจาก “กานา” ประเทศเดียวจริงหรือ?
ปิดตำนาน “ลุงสว่าง” ชายผู้อุทิศชีวิตเพื่อสุนัขจรจัด หายตัว 8 วัน เป็นศพในป่า
สุดเศร้า ยายวัย 88 ปี ป่วยติดเตียง ถูกลูกทอดทิ้งให้ผจญชีวิตลำเค็ญ
สลด พบศพผู้เสียชีวิต 4 ศพ ภายในบ้านพัก เทศบาลนครสงขลา จนท.เร่งหาสาเหตุ
ยูเครนโจมตีคลังน้ำมันใหญ่สุดในไครเมีย
ตร.ท่องเที่ยว บุกจับฝรั่งหัวใส สวมรอยเป็นไกด์เถื่อน พา นทท.ขี่สกูตเตอร์รอบเกาะรัตนโกสินทร์
"รอง อธ.กรมขนส่ง" คาดไฟไหม้บัสนร. เพลาหัก-บรรทุกน้ำหนักเกิน จ่อเตรียมแก้กม.หมดอายุรถโดยสารสารธารณะ
บุกจับ สท.ดังระยอง ลักลอบขนน้ำมันเถื่อนคาเรือ ขณะกำลังดูดน้ำมันขายในท่าเรือ แต่ให้การปฏิเสธ
ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เยี่ยมให้กำลังใจ กำลังพลกองทัพไทย ปฏิบัติงานฟื้นฟูบ้านเรือน ช่วยชาวแม่สาย เชียงราย
จนท.ซ้อมพิธีพระราชทานเพลิงศพ 23 ครู-นร. เหยื่อบัสไฟไหม้ ก่อนจัดงานจริงพรุ่งนี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น