“เด็ก 3 นิ้ว” ข้องใจทำไมต้องบอกรักแม่ตัวเอง ในวันเกิดคนอื่น “อัษฎางค์” สวนเจ็บ ตอบชัด ๆ เผื่อจะฉลาดขึ้น

“เด็ก 3 นิ้ว” ข้องใจทำไมต้องบอกรักแม่ตัวเอง ในวันเกิดคนอื่น “อัษฎางค์” สวนเจ็บ ตอบชัด ๆ เผื่อจะฉลาดขึ้น

Top news รายงาน ผ่านพ้นไปแล้วสำหรับวันแม่แห่งชาติ ซึ่งเราจะได้เห็นคนทุกเพศทุกวัย ทุกวงการ ต่างพากันบอกรักแม่ผ่านสื่อโซเชียลมีเดียกันอย่างอบอุ่น ขณะที่บางคนก็พาครอบครัวไปรับประทานอาหารนอกบ้าน กันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา ซึ่งก็ถือเป็นวัฒนธรรมอันดีงามของบ้านเรา ที่ให้ความสำคัญกับสถาบันครอบครัว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

แต่แล้วก็เกิดประเด็นขึ้นมาจนได้ เมื่อมีผู้ใช้โซเชียลรายหนึ่ง เป็นเด็กสาววัยรุ่น โพสต์ข้อความว่า “ทำไมต้องบอกรักแม่ตัวเอง ในวันเกิดของคนอื่น” พร้อมใส่อิโมจิรูปปากคว่ำ เรื่องนี้ทำเอาชาวเน็ตวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากมาย ขณะที่นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ ก็ได้ตอบถึงประเด็นนนี้ได้อย่างเคลียร์คัทชัดเจน ว่า คำถามจากเด็กไทยที่ประกาศว่า ตนเองคือคนรุ่นใหม่ ที่มีความรอบรู้ เพราะมีเทคโนโลยีในการสืบค้นข้อมูลต่างๆ ได้ทั่วโลก ได้ภายในพริบตา แต่เด็กเหล่านี้กลับไม่เคยสืบค้นหาข้อมูลใดๆ เลย พวกเขาและเธอ มักจะเสพข้อมูลเท็จที่กลุ่มคนไม่หวังดีป้อนให้ จนเกิดทัศนคติแปลกประหลาดต่างๆ นานา มากมาย

 

ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ

 

คำถามที่ว่า “ทำไมต้องบอกรักแม่ตัวเอง ในวันเกิดของคนอื่น” ย่อมเป็นคำถามที่มุ่งโจมตีสถาบันพระมหากษัตริย์แน่นอน เนื่องจากวันแม่แห่งชาติของไทยตรงกับวันเฉลิมพระชนมพรรษา ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนี พันปีหลวง และเด็กรุ่นใหม่กลุ่มนี้ ถูกปลุกปั่นให้ต่อต้านสถาบันฯ ด้วยข้อมูลที่บั่นทอดสถาบันฯ ต่างๆ นานา เรื่อยมา

น่าแปลกใจว่า เด็กรุ่นใหม่ที่อวดตัวเหลือเกิน ว่ามีเทคโนโลยีในการสืบค้นข้อมูลความรู้ กลับไม่เคยรู้ว่า ประเทศต่างๆ ทั่วโลกก็มีวันแม่ และผู้คนทั่วโลก ก็กำหนดวันพิเศษขึ้นเป็นวันแม่สากล หรือวันแม่แห่งชาติ เพื่อจะบอกรักแม่ตัวเอง ในวันเกิดของคนอื่น วันแม่แห่งชาติ ไม่ได้มีเฉพาะที่เมืองไทย แต่มีอยู่ในประเทศต่างๆ ทั่วโลก ลองมาดูกันว่า วันแม่ของแต่ละประเทศ คือวันใด และมีที่มาอย่างไร

ประเทศไทย
เดิมประเทศไทย มีการจัดงานวันแม่ โดยสำนักวัฒนธรรมฝ่ายหญิง สภาวัฒนธรรมแห่งชาติ โดยกำหนดเป็นวันที่ 15 เมษายน ของทุกปี ตั้งแต่ พ.ศ.2493 ต่อมาในปี พ.ศ.2519 ได้เปลี่ยนมาเป็นวันที่ 12 สิงหาคม ซึ่งตรงกับวันเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนี พันปีหลวง ต้นกำเนิดวันแม่ มีประวัติความเป็นมายาวนาน ตั้งแต่ชาวกรีก ที่เฉลิมฉลองวันแม่

ประเทศอังกฤษ
ชาวอังกฤษเริ่มมีวันแม่ “Mothering Sunday” ในปี ค.ศ.1960 สืบเนื่องมาจาก พวกกรรมกรนำเค้กชนิดพิเศษที่เรียกกันว่า The mothering cake นำกลับไปเยี่ยมมารดาของตน

สหรัฐอเมริกา
วันแม่ของอเมริกา ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 2 ของเดือนพฤษภาคม วันแม่ในอเมริกา ก่อตั้งโดย แอนนา จาร์วิช เมื่อปี 1908 เนื่องจากการเสียชีวิตของคุณแม่ของแอนนา เธอจึงทำพิธีรำลึก พร้อมกับรณรงค์ให้ทุกคนยอมรับวันแม่ เป็นวันสำคัญของชาติ และในปี 1914 วู้ดโรว์ วิลสัน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ตกลงกำหนดให้วันอาทิตย์ที่สองของเดือพฤษภาคม เป็นวันแม่อย่างเป็นทางการ ของสหรัฐอเมริกา ที่สำคัญวันแม่ของสหรัฐอเมริกา ยังถูกใช้เป็นวันแม่สากลของอีกหลายประเทศทั่วโลก

ประเทศญี่ปุ่น
ในญี่ปุ่น ปี 1931 องค์กรสตรีสูงสุดของญี่ปุ่น ได้กำหนดให้วันที่ 6 มีนาคม ซึ่งเป็นวันฉลองพระราชสมภพ ของ พระราชินี คาโอรุ มาโคโตะ เป็น “วันแม่” ต่อมาในปี 1937 ได้เปลี่ยนเป็นวันที่ 5 พฤษภาคม และหลังจากญี่ปุ่นพ่ายแพ้อเมริกา ในสงครามโลกครั้งที่ 2 ญี่ปุ่นก็ต้องเปลี่ยนวันแม่ตามสหรัฐอเมริกา ในปี 1949 โดยมาจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่สองในเดือนพฤษภาคม

ประเทศฝรั่งเศส
วันแม่ของฝรั่งเศสเริ่มมาจาก นโปเลียน ตั้งแต่ปี 1806 แต่ยังไม่ได้รับการยอมรับโดยทั่วกัน กระทั่งในปี 1915 ที่มีการนำวัฒนธรรมฉลองวันแม่ของอเมริกา มาใช้ในฝรั่งเศส โดยทหารสหรัฐฯ

อินเดีย
วันแม่ตรงกับวันอาทิตย์ที่สองของเดือนพฤษภาคม เช่นเดียวกับสหรัฐอเมริกา

“ทำไมต้องบอกรักแม่ตัวเอง ในวันเกิดของคนอื่น” เริ่มต้นจาก “ความต้องการระลึกถึงบุญคุณของแม่ ของคุณครูคนหนึ่งแห่งรัฐฟิลาเดลเฟีย ในประเทศสหรัฐอเมริกา ในที่สุด กลายมาเป็นวันแม่แห่งชาติ ของประเทศต่างๆ ทั่วโลก ได้อย่างไร “ทำไมต้องบอกรักแม่ตัวเอง ในวันเกิดของคนอื่น” “น้องคนที่ตั้งคำถามนี้ หรือคนที่เห็นด้วยกับคำถามนี้ ช่วยตอบที” พร้อมทิ้งท้ายว่า ไดโนเสาร์แห่งศตวรรษที่ 21

หลังโพสต์นี้ถูกเผยแพร่ออกไป มีชาวเน็ตเข้ามาคอมเมนต์กันเป็นจำนวนมาก เช่น
-ขอบคุณค่ะ คงเหนื่อยนะคะ ต้องตามให้ความรู้ ตามสอนกันทุกขณะ
-ส่วนใหญ่เด็กที่พิมพ์แบบนี้ อยู่บ้านใช้ไฟใช้น้ำใช้เน็ต ที่แม่จ่าย เลี้ยงวันเกิดแม่มัน มันยังให้แม่จ่ายอยู่เลย กระจอกสุด
-หวังว่าข้อมูลนี้ คงส่งถึงผู้ตั้งคำถาม ได้อ่านได้คิด วิเคราะห์ แยกแยะ และสามารถตอบคำถามของตัวเองได้
-แล้วพวก 3 กีบ มาบอกรักแฟน หรือซื้อดอกกุหลาบให้แฟนในวันวาเลนไทน์ทำไม ในเมื่อไม่เกี่ยวกับพวกมันเลย แถมเป็นประเพณีของต่างชาติด้วย เอาจริงๆ ไอ้พวกนี้มันรู้ทุกเรื่องแหละ แต่มันมีเจตนาเลวในการกระทำ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น