X

ญี่ปุ่นแจ้งเตือนแผ่นดินไหวใหญ่- นักท่องเที่ยวยกเลิกทริป

ญี่ปุ่นแจ้งเตือนแผ่นดินไหวใหญ่- นักท่องเที่ยวยกเลิกทริป

การท่องเที่ยวญี่ปุ่นสะเทือนหนัก หลังนักเดินทางแห่ยกเลิกทริป จากประกาศเตือนแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่อาจเกิดตามมาจากแผ่นดินไหวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หวังสถานการณ์ดีขึ้น หลังคำเตือนจะถูกยกเลิกในวันพฤหัสบดีนี้

ประกาศเตือนแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ของญี่ปุ่น ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ส่งผลให้โรงแรมหลายพันแห่งในพื้นที่เสี่ยงสูง ถูกยกเลิกการจอง ส่งผลกระทบต่อธุรกิจการท่องเที่ยวอย่างหนัก ขณะอยู่ในช่วงเทศกาล โอบ้ง หนึ่งในฤดูกาลท่องเที่ยวที่คึกคักที่สุดของญี่ปุ่น

เมื่อพฤหัสบดีที่แล้ว ญี่ปุ่นเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.1 แมกนิจูดทางตอนใต้ ซึ่งทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 15 คน หลังจากนั้นสำนักงานอุตุนิยมวิทยา ก็ประกาศคำเตือนเรื่องอาจเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ตามมาอีกระลอก ซึ่งเจ้าหน้าที่เน้นย้ำว่า ขณะนี้ความเสี่ยงของเหตุการณ์ดังกล่าวได้เพิ่มสูงขึ้น แต่ยังอยู่ในระดับต่ำ โดยคำเตือนดังกล่าวมีผลในพื้นที่ทอดยาวจากชิซูโอกะ ทางตะวันตกของโตเกียว สู่ตอนใต้สุดของเกาะคิวชู โดยเมืองโคจิ บนเกาะชิโกกุ เป็นเมืองที่ถูกเตือนว่าจะได้รับผลกระทบหนักที่สุด

สหภาพโรงแรมท้องถิ่นระบุว่า คำเตือนดังกล่าว ทำให้เมืองโคจิ ได้รับผลกระทบมากที่สุด โดยนักท่องเที่ยวอย่างน้อย 9 พัน 4 ร้อยคนยกเลิกการจองโรงแรมและห้องพัก ตั้งแต่วันที่ 9-18 สิงหาคม ส่งผลให้สูญเสียรายได้ถึง 140 ล้านเยน หรือราว 33 ล้านบาท ส่วนบ่อน้ำพุร้อนออนเซ็นในเมืองมัตสึยามะ ซึ่งเป็นบ่อน้ำพุร้อนที่เชื่อกันว่าเป็นหนึ่งในฉากของภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่อง Spirited Away ของสตูดิโอจิบลิที่โด่งดังไปทั่วโลก ก็ถูกยกเลิกการจองเช่นกัน

ซูซูมุ นิชิทานิ ตัวแทนสหภาพโรงแรมกล่าวว่า คำเตือนแผ่นดินไหวเกิดขึ้นพร้อมกับวันหยุดโอบ้ง ประจำปีของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นช่วงที่การท่องเที่ยวคึกคัก เนื่องจากชาวญี่ปุ่นจะเดินทางกลับบ้านเกิด และแสดงความเคารพต่อบรรพบุรุษ ซึ่งปกติแล้วโรงแรมจะถูกจองเต็มทั้งหมด

อย่างไรก็ดีผู้ประกอบการหวังว่า หากไม่พบความผิดปกติใด การยกเลิกคำเตือนแผ่นดินไหวในวันพฤหัสบดีนี้ จะทำให้นักท่องเที่ยวกลับมาจองห้องพักอีกครั้ง

#บกข่าวทีวี #ต่างประเทศ #ญี่ปุ่น #แผ่นดินไหว #การท่องเที่ยว

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น