“สวีเดน” ประกาศพบผู้ป่วย “ฝีดาษลิง” รายแรกนอกแอฟริกา หลัง WHO เพิ่งประกาศเป็นภาวะฉุกเฉิน

"สวีเดน" ประกาศพบผู้ป่วย "ฝีดาษลิง" รายแรกนอกแอฟริกา หลัง WHO เพิ่งประกาศเป็นภาวะฉุกเฉิน

Top news รายงาน เมื่อวันที่ 15 ส.ค.2567 เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขสวีเดน ประกาศพบผู้ป่วยไวรัสฝีดาษลิง สายพันธุ์ เคลด1 (Clade 1) รายแรกนอกแอฟริกา การติดเชื้อเกิดขึ้น หลังจากผู้ป่วยรายนี้เข้าพักในพื้นที่หนึ่งของทวีปแอฟริกา ซึ่งเชื้อฝีดาษลิง เคลด 1 กำลังระบาดอย่างหนัก พร้อมระบุว่า ผู้ป่วยได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด และมีการแยกตัวผู้ป่วยออกเพื่อความปลอดภัย และยืนยัน ไม่มีความเสี่ยงต่อประชาชนทั่วไป

ข่าวที่น่าสนใจ

การประกาศดังกล่าว เกิดขึ้นเพียงหนึ่งวัน หลังจากเมื่อวันพุธ องค์การอนามัยโลกประกาศยกระดับให้การระบาดของฝีดาษลิง เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของโลก หน่วยงานสาธารณสุขสวีเดนยืนยันว่า ไวรัสที่พบคือสายพันธุ์เดียวกับที่ ระบาดในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกตั้งแต่เดือนกันยายนของปีที่แล้ว ซึ่งในปีนี้มีผู้ป่วยฝีดาษลิงในคองโกเสียชีวิตไปแล้ว 548 ราย และมีผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันแล้วใน รวันดา บุรุนดี และเคนยา

 

World Health Organization | United Nations

 

ไวรัสฝีดาษลิง มีทั้งหมดสองสายพันธุ์คือ เคลด 1 และ 2 ไวรัสทั้งสองรูปแบบ ทำให้เกิดโรคเดียวกัน แต่ทางการสวีเดนระบุว่า เคลด 1 มีแนวโน้มที่จะมีอาการรุนแรง และมีอัตราเสี่ยงของการเสียชีวิตที่สูงกว่า แม้ว่า เคลด 2 จะแพร่กระจายผ่านการติดต่อทางเพศสัมพันธ์เป็นหลัก แต่ เคลด 1 มักติดต่อผ่านการสัมผัสใกล้ชิดภายในครัวเรือน และสามารถแพร่เชื้อไปยังเด็ก

ทั้งนี้โรคฝีดาษลิง ถูกตรวจพบครั้งแรกในลิงในช่วงปลายทศวรรษ 1950 โดยผู้ป่วยรายแรกพบในคองโก ฝีดาษลิง เป็นโรคติดเชื้อที่เกิดจากไวรัสที่ถ่ายทอดสู่มนุษย์โดยสัตว์ที่ติดเชื้อ และยังสามารถแพร่เชื้อจากคนสู่คนผ่านการสัมผัสทางกายภาพอย่างใกล้ชิด โรคนี้ทำให้เกิดไข้ ปวดกล้ามเนื้อ และมีแผลที่พุพองที่ผิวหนัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น