สมาคมฮักชุมชน จับมือภาคีในพื้นที่นำเสนอผลการดำเนินงานโครงการขับเคลื่อนการพัฒนาเรียนรู้สำหรับเยาวชนนอกระบบในการนำตนเองด้วยสติและชีวิตที่มีคุณค่าได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา(กสศ.)

กดติดตาม TOP NEWS

สมาคมฮักชุมชน จับมือ หน่วยงานภาคีในพื้นที่อำเภอไชยปราการ ในการจัดงานมหกรรม “ไชยปราการกับการพัฒนาเยาวชนในพื้นที่นำร่องตำบลศรีดงเย็น และแม่ทะลบ” เพื่อนำเสนอผลการดำเนินงาน โครงการขับเคลื่อนการพัฒนาเรียนรู้สำหรับเยาวชนนอกระบบ ในการนำตนเองด้วยสติและชีวิตที่มีคุณค่า ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) และ การพัฒนางานด้านเยาวชนและการพัฒนาในมิติต่างๆในอำเภอไชยปราการ

TOP News นางสาวรักชนก จินดาคำ นายกสมาคมฮักชุมชน กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการจัดงาน ว่า 1) เพื่อนำเสนอผลการดำเนินงานโครงการขับเคลื่อนการพัฒนาเรียนรู้สำหรับเยาวชนนอกระบบในการนำตนเองด้วยสติและชีวิตที่มีคุณค่า 2)เพื่อวิเคราะห์แนวทางการทำงานกับเยาวชนในระบบและนอกระบบการศึกษา ตลอดจนเป็นการนำเสนองานพัฒนามิติอื่นๆ ในพื้นที่ตำบลศรีดงเย็น และตำบลแม่ทะลบการจัดงานในวันนี้ ประกอบไปด้วยหลายภาคส่วนที่ร่วมสร้างสรรค์ มหกรรม จัดบู๊ทนำเสนอผลงานได้แก่
1.สมาคมฮักชุมชนและ กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.)
– บริการซ่อมจักรยานยนต์ เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง/หัวเทียน ให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรม
– การทำไม้กวาดดอกก๋ง
– การตัดผมสุภาพสตรี ให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรม
2. โรงเรียนพระปริยัติธรรมวัดป่าไม้แดง
3.ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ อำเภอไชยปราการ
4.องค์การบริหารส่วนตำบลศรีดงเย็น
5.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านป่าแดง
6.กลุ่มฮักครอบครัวบ้านสันทราย
7.กลุ่มผู้พิการ และอพม. หมู่ 3 บ้านศรีดงเย็น
8.ศูนย์การเรียนรู้ โคกหนองนาโมเดล สวนบ้านปราชญ์ บ้านป่างิ้ว ม.3 ต.แม่ทะลบ

การดำเนินงานต้องอาศัยระยะเวลา เพื่อสร้างความรู้จักและความไว้วางใจ การลดการตีตรา ตัดสินและปักหมุดมุมมองว่าเยาวชนนอกระบบคือปัญหา เพียงเพราะไม่ได้อยู่ในระบบการศึกษา การทำความเข้าใจ และจัดสรรพื้นที่ปลอดภัยให้เกิดขึ้นในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นบุคคลที่ไว้ใจ พื้นที่ที่เปิดโอกาสให้เยาวชนได้ร่วมคิด มีพื้นที่ให้นำเสนอความคิด ความต้องการ และมีกลไกที่ให้การยอมรับสนับสนุนกิจกรรมในทางที่สร้างสรรค์ ทั้งในด้านวิชาการ ด้านทักษะชีวิต และ ทักษะอาชีพเสริม น่าจะเป็นอีกทางออกหนึ่ง ที่จะช่วยให้เยาวชนนอกระบบ มีทางเลือกในการใช้ชีวิต อย่างมีสติ รู้คุณค่าในตนเอง มากขึ้น

นายปธิกร เอี่ยมสะอาด นายอำเภอไชยปราการ กล่าวว่า การที่สมาคมฮักชุมชนและภาคีเครือข่ายหน่วยงานรวมถึงกลุ่มพัฒนาต่างๆ ในพื้นที่ ได้จัดมหกรรมในครั้งนี้ จะเกิดประโยชน์อย่างมากในการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น มุมมอง ข้อเสนอต่อการทำงานกับเยาวชนในระบบและนอกระบบการศึกษา ในพื้นที่ สถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับเยาวชน บทบาทของหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนในพื้นที่ที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาให้กับเยาวชนอายุ 15 – 24 ปี ที่หลุดระบบการศึกษา กลุ่มผู้พิการ กลุ่มน้องๆชาติพันธุ์ กลุ่มพ่อแม่วัยรุ่น ในพื้นที่ตำบลศรีดงเย็น และตำบลแม่ทะลบ การหาช่องว่างและจัดลำดับความสำคัญมาตรการดำเนินงานในส่วนที่ขาดไป จะช่วยทำให้การดำเนินการโครงการฯ มีความครอบคลุมมากขึ้น เพื่อผลลัพธ์ปลายทาง คือ การเกิดกลไกคณะทำงานที่มีความเข้าใจบริบทของเยาวชนทั้งในและนอกระบบการศึกษาในพื้นที่ มีการพัฒนาที่เหมาะสมกับความต้องการ สภาพปัญหาที่ต้องช่วยกันแก้ไขตามความเชี่ยวชาญและทรัพยากรของหน่วยงาน มีความต่อเนื่องยั่งยืนในพื้นที่ตำบลศรีดงเย็น และ ตำบลแม่ทะลบ

พระครูวรสุดเขต ดร. ผู้อำนวยการโรงเรียนพระปริยัติธรรมวัดป่าไม้แดง กล่าวว่า การดำเนินโครงการขับเคลื่อนการพัฒนาเรียนรู้สำหรับเยาวชนนอกระบบ ในการนำตนเองด้วยสติและชีวิตที่มีคุณค่า ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) โดยสมาคมฮักชุมชนและกลไกขับเคลื่อนงานในพื้นที่ สิ่งที่ไม่ได้เห็น ก็ได้พบเจอ ในแง่ของปัญหาและสถานการณ์ ไม่เพียงแต่เด็กที่มีอายุ 15-24 ปีเท่านั้นที่ไม่ได้อยู่ในระบบการศึกษา เด็กเล็กที่อายุไม่ถึง 15 ปี ก็มีปัญหาการเข้าไม่ถึงระบบการศึกษา หรือ หลุดจากระบบการศึกษาเช่นกัน กลไกการทำงานที่มีอยู่ในหลายหน่วยงาน น่าจะได้มาวิเคราะห์เพื่อหาแนวทางแก้ไขและช่วยเหลือ ลดช่องว่างในปัญหาดังกล่าว ให้มีช่องทางที่จะให้เด็กเข้าถึงระบบการศึกษาขั้นพื้นฐาน และมีทางเลือกที่มั่นคงในการใช้ชีวิต เพราะการศึกษาเป็นต้นทุนที่ช่วยให้ชีวิตเกิดความมั่นคงมากขึ้น

นายคำมูล เมืองใจ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่ทะลบ กล่าวว่า การร่วมเป็นกลไกขับเคลื่อนงานโครงการขับเคลื่อนการพัฒนาเรียนรู้สำหรับเยาวชนนอกระบบ ในการนำตนเองด้วยสติและชีวิตที่มีคุณค่า อบต.ทำหน้าที่ประสานงาน ค้นหา ร่วมจัดทำข้อมูล การสนับสนุนรถในการลงพื้นที่และสถานที่ในการจัดกิจกรรม เป็นภารกิจที่สำคัญของอบต. ในด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิต ตั้งแต่ในครรภ์มารดา การศึกษามีส่วนสำคัญให้เยาวชนเท่าทันกับกระแสสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป เยาวชนของเราทั้งในและนอกระบบการศึกษา มีทั้งเยาวชนในหมู่บ้านพื้นที่ราบทั่วไปและเยาวชนชาติพันธุ์ร่วมด้วย การทำกิจกรรม ทำงานให้เยาวชนของเรา มีการตั้งเป้าหมายชีวิต เห็นคุณค่าตนเอง เข้มแข็งไม่โอนอ่อนต่อสิ่งยั่วยุต่างๆ มีงานมีทางเลือกที่ดี จะทำให้คุณภาพชีวิตของตัวเยาวชนเองและครอบครัว ดีขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น