สีสันเปิดงานส้มโอหวานบ้านแท่น นางรำ นางงาม ขบวนแห่ ลุยฝนสนุกสนาน

ชัยภูมิ - สีสันเปิดงานส้มโอหวานบ้านแท่นนางรำ นางงาม ขบวนแห่ ลุยฝนสนุกสนาน

อำเภอบ้านแท่น จังหวัดชัยภูมิ จัดงานเทศกาลส้มโอหวานเงินล้านปี 67 พร้อมรับนักท่องเที่ยว เผยแพร่ส้มโอพันธุ์ทองดี เปลือกบาง ผิวสวย เนื้อมาก รสหวานอมเปรี้ยวกำลังดี มีกลิ่นหอม ได้รับการรับรองคุณภาพ GI จากกระทรวงพาณิชย์ สร้างรายได้เข้าอำเภอ จังหวัดปีละกว่า 100 ล้านบาท เปิดตลาดกิโลกรัมละ 45 บาท หรือลูกละ 30บาทถึง60 บาทแล้วแต่ขนาด ก่อนค่ำวันนี้ (17 ส.ค.67)เวลา 17.30น.ที่สนามด้านหน้าที่ว่าการอำเภอบ้านแท่น จ.ชัยภูมิ นายธงชัย โอฬารพัฒนะชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ตัดผลส้มโอเปิดงานเทศกาล “ส้มโอหวานบ้านแท่น และของดีอำเภอบ้านแท่น ครั้งที่ 9 ประจำปี 2567 เพื่อส่งเสริมการขาย ขยายตลาด สร้างอาชีพและสร้างรายได้แก่เกษตรกรผู้ปลูกส้มโอ ใน อ.บ้านแท่น มากยิ่งขึ้น

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายเชวงศักดิ์ เร่งไพบูลย์วงษ์ สส.ชัยภูมิ เขต 6 บอกว่า ส้มโอบ้านแท่น มีการปลูกและเก็บผลผลิตออกจำหน่ายได้มาตั้งแต่ปี 2536 ปัจจุบันมีเกษตรกรผู้ปลูกส้มโออยู่ประมาณ 250 คน พื้นที่ปลูกกว่า 2,000 ไร่ ผลผลิตเฉลี่ย 2.100 ตัน/ปี สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกเมื่อปีที่แล้ว 2566 มากกว่า 100 ล้านบาท ซึ่งได้รับการรับรองคุณภาพจากกระทรวงพาณิชน์ GI มาตั้งแต่ปี 2562 ด้วยลักษณะผลกลมแป้น ก้นผลป้านเล็กน้อย ขนาดผลเส้นผ่ารอบผบ 15-20 นิ้ว น้ำหนักผลอยู่ระหว่าง 0.8 ถึง 1.2 กิโลกรัม เปลือกผิวเรียบดี เปลือกบาง ผิวสวย เนื้อมาก สีเขียวอมเหลือง เนื้อสีขาวแซมชมพู รสชาติ จะออกไปทางรสหวานอมเปรี้ยวกำลังดี มีกลิ่นหอม หรือหวานอมเปรี้ยว มีน้ำมากแต่ไม่แฉะ ไม่มีรสชม ซึ่งการปลูกส้มโอของชาวอำเภอบ้านแท่น ยังมีการขยายพื้นที่ปลูกได้อีกต่อเนื่อง เนื่องจากส้มโอบ้านแท่นได้รับความนิยมของผู้บริโภค มีรสชาติกลมกล่อมหวานอมเปรี้ยว เนื้อส้มโอไม่แฉะ เป็นที่ต้องการของผู้บริโภคเป็นอย่างมาก มีพื้นที่ปลูกที่สำคัญอยู่ในพื้นที่ตำบลบ้านแท่น อำเภอบ้านแท่น ในปีนี้เปิดตลาดราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 45 บาท หากจำหน่ายเป็นลูกจะอยู่ที่ลูกเล็ก 30 บาท จนไปถึง 60 บาท แล้วแต่ขนาด ขณะนี้พร้อมแล้วในการรับนักชิม นักบริโภค และนักท่องเที่ยวที่ผ่านไปผ่านมา จะมีผลผลิตออกสู่ตลาดจำนวนมากตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนถึงเดือนพฤศจิกายนของทุกปี ซึ่งผลส้มโอบ้านแท่นจะมีทั้งนำออกจำหน่ายในตัวจังหวัดชัยภูมิ ต่างจังหวัด และวางจำหน่ายตามถนนสายต่างๆ ที่จะเข้าสู่อำเภอบ้านแท่น รวมไปถึงส่งออกไปจำหน่ายยังไปยังประเทศจีน และสิงคโปร์ ซึ่งในปีนี้จังหวัดชัยภูมิ ยังมีการส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกส้มโอแบบออแกนิค หรือเกษตรอินทรีย์ เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค และเกษตรกรเองก็ปลอดภัยจากสารเคมี ลดต้นทุนการผลิต ……เสียงนายเชวงศักดิ์ ……. สีสันของก่อนเปิดงานเทศกาลส้มโอหวานเงินล้านปี 67 ทีมงานไปสดุดตา ขณะได้มีการแห่ขบวนผลผลิตทางการเกษตรอำเภอบ้านแท่น ตามถนนก่อนถึงหน้าที่ว่าการอำเภอบ้านแท่น และมีตากล้อง แบกกล้อง TV ไม่รู้ช่องไหน แบกถ่ายขบวนแห่ไปด้วย พร้อมสาวสวยประเภทต่าง ๆ แต่งตัวสวยพริ้งเดินไปพร้อมขบวนแห่ ได้มีฝนตกลงมาปรอยๆ ในขบวนแห่มีขบวนของสาวสวยรุ่นต่าง ๆ ที่ลงทุนแต่งตัวด้วยชุดผ้าไหมสวยงาม แต่งหน้า ทำผมตั้งแต่เช้า เพื่อให้ตัวเองสวยที่สุดขณะรำเปิดงาน แต่ระหว่างการเดินแห่ขบวนผลผลิตทางการเกษตรอยู่นั้น ได้เกิดฝนตกลงมาปรอยๆ ตลอดระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร เพื่อไม่ให้ทรงผมที่ได้ลงทุนทำผมมาตั้งแต่เช้า เปียกน้ำฝนได้หยิบเอาถุงพลาสติกที่เป็นถุงกรอบแกรมที่เตรียมมาคลุมศรีษะไว้ไม่เปียกน้ำฝนเดินแห่ขบวนร่วมเปิดงาน…..

 

 

 

 

 

 

 

 

มัฆวาน วรรณกุล ผู้สื่อข่าวภูมิภาค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฉาวอีก! "ไกด์เถื่อน" ทำร้าย "นทท.จีน" กลางร้านจิวเวลรี่ดัง ย่านลาดกระบัง เหตุนทท.ไม่ยอมซื้อสินค้าในร้าน
สาวเร่ร่อนนั่งเสพยาริมถนน กลางเมืองพัทยา ชาวบ้านสุดเอื้อมระอา แจ้งเจ้าหน้าที่จับไปไม่เกิน 2 วันวนกลับมาที่เดิม
เสนาธิการทหารเรือ เน้นให้หน่วยงานลงพื้นที่สำรวจ พบปะชาวบ้านสำหรับการป้องกัน "เชิงรุก"
“ธนกร” ค้านร่าง “สุราก้าวหน้า” ฉบับ “เท่าพิภพ” ชี้สุดซอยเกินเหตุ หวั่นไม่ได้มาตรฐาน อาจซ้ำรอย “ยาดองมรณะ”
"กองทัพเรือ" จัดกำลังเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย 4 จังหวัด พร้อมเฝ้าระวังและรับมือสถานการณ์อุทกภัย
นายอำเภอบางละมุง ร่วมกิ่งกาขาดอำเภอบาวละมุง, ผู้บริหารเมืองพัทยา ลงพื้นที่ บ้านเกาะล้าน มอบทุนการศึกษา-ให้ขวัญกำลังใจ นักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 10
ฉะเชิงเทรา คึกคัก เทศกาลคืนวันไหว้พระจันทร์
"บิ๊กอ้วน" เป็นประธานพิธีปิดการศึกษา หลักสูตรวปอ.รุ่นที่ 66
จ.ระยอง ชวนชมฟรีคอนเสิร์ต 'Rayong long beach festival 2024 @Laemmaephim' จัดใหญ่ขนนักร้องชื่อดังของเมืองไทย ระเบิดความมันส์ พร้อมเต็มอิ่มกับอาหารทะเล Street food 20-22 ก.ย.นี้ ที่ชายหาดแหลมแม่พิมพ์ อ.แกลง
"รองผู้ว่าการรถไฟฯ" ตามติดน้ำท่วม ม.พะเยา ยันโครงการก่อสร้างทางรถไฟของโครงการทางคู่ ไม่มีเอี่ยวเหตุน้ำท่วม พร้อมสั่งจนท.เข้าลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือ-ดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิด-ติดตามสถานการณ์ทุกระยะ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น