“อนุทิน” ยินดี “อุ๊งอิ๊ง” นั่งนายกฯคนที่ 31 ไม่ขอก้าวล่วงเด็ดขาด ปมปรับครม.

“อนุทิน” ยินดี “อุ๊งอิ๊ง” นั่งนายกฯคนที่ 31 บอกให้กำลังใจตลอดตั้งแต่ยังไม่ได้ตำแหน่ง ร้อง “อู้ว” หลังถูกถามตระกูลวงษ์สุวรรณ โดนปรับพ้นครม. ลั่นเป็นอำนาจนายกฯ ไม่ก้าวล่วงโดยเด็ดขาด

“อนุทิน” ยินดี “อุ๊งอิ๊ง” นั่งนายกฯคนที่ 31 ไม่ขอก้าวล่วงเด็ดขาด ปมปรับครม.

 

นายกฯคนที่ 31

ข่าวที่น่าสนใจ


18 ส.ค.2567 ที่ทำการพรรคเพื่อไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง นางสาวแพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีว่า ดีใจ ความต่อเนื่องจะได้ดำเนินต่อไป ไม่มีการหยุดชะงัก ตนให้กำลังใจท่านตลอดเวลาตั้งแต่ยังไม่ได้เป็นนายกฯ เคยเรียนกับท่านว่าเมื่อถึงเวลาก็ต้องทำงานหนัก ส่วนเรื่องการปรับ ครม.ถือว่าเป็นรัฐบาลใหม่แล้ว นายกฯต้องเป็นผู้พิจารณาความเหมาะสมให้บุคคลดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีเพื่อบริหารประเทศ วันนี้พรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคการเมืองก็มาร่วมรับพระบรมราชโองการ พร้อมกับให้กำลังใจนางสาวแพทองธาร นายกรัฐมนตรี เพื่อบริหารประเทศจากนี้เป็นต้นไป

 

เมื่อถามว่าโควต้าของพรรคภูมิใจไทยยังมั่นใจว่าเหมือนเดิมหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตนไม่ชอบใช้คำว่าโควต้า เพราะมันเป็นการทำงานด้วยกันในฐานะที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งตนหวังว่าทุกอย่างจะดำเนินต่อไปด้วยความราบรื่น มีประสิทธิภาพ

เมื่อถามว่า นางสาวแพทองธารได้กำชับอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เราก็คงต้องประสานงานต่อ เนื่องจากสภาพความเป็นพรรคร่วมรัฐบาลยังดำรงอยู่ ฉะนั้นแต่ละพรรคการเมืองจะมีนโยบายและการทำงานที่ทำอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากนางสาวแพทองธารมีนโยบายเพิ่มเติม เราก็ต้องพร้อมรับไปปฏิบัติ

เมื่อถามว่า การันตีหรือไม่ว่าจะยังคงนั่งเก้าอี้กระทรวงมหาดไทย นายอนุทิน กล่าวว่า มันไม่มีอะไรการันตี เราเป็นพรรคร่วมรัฐบาล และก็ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ส่วนการตั้ง ครม. เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีแต่เพียงผู้เดียว ดังนั้นในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล เราไม่สามารถตอบอะไรได้ และตอนนี้ยังไม่ได้นัดวันหารือกัน

 

ส่วนกระแสข่าวที่จะดึงพรรคประชาธิปัตย์มาร่วมรัฐบาล จะทำให้โควต้ารัฐมนตรีเปลี่ยนแปลงหรือไม่นั้น นายอนุทินกล่าวว่า ต้องถามพรรคเพื่อไทย เราเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ไม่ทราบว่าพรรคแกนนำรัฐบาลไปหารือกับพรรคอื่นๆ หรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามว่า เห็นว่า ครม.ของนางสาวแพทองธารจะปรับ พลตำรวจเอกพัชรวาท วงษ์สุวรรณออก นายอนุทินร้อง “อู้ว” ก่อนจะกล่าวว่า เรื่องการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีเป็นอำนาจโดยเต็มของนายกฯ เราไปก้าวล่วงไม่ได้โดยเด็ดขาด ส่วนการแถลงนโยบายต่อรัฐสภานั้น พรรคภูมิใจไทยจะประชุมพรรควันอังคารนี้ คงจะเอาคณะกรรมการบริหารพรรค เช่น นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และ นายไชยชนก ชิดชอบ เลขาธิการพรรค

ภายหลังการสัมภาษณ์นายอนุทินบ่นว่า “โอเคนะ ร้อน เดี๋ยวหน้าไหม้” จากนั้นได้เข้าไปทักทายกับ นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ที่กำลังเดินทางกลับเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น