X

ฟิลิปปินส์ พบฝีดาษลิง เร่งเช็คสายพันธุ์

ฟิลิปปินส์ พบฝีดาษลิง เร่งเช็คสายพันธุ์

ฟิลิปปินส์พบผู้ป่วยฝีดาษลิงรายแรกของปีนี้ เร่งตรวจสอบว่าเป็นสายพันธุ์ใหม่ที่รุนแรงและแพร่เชื้อได้ง่ายหรือไม่

รอยเตอร์สรายงานว่ากระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์ออกแถลงการณ์วันนี้ (จันทร์ที่ 19 สค.) เปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่พบชายวัย 33 ปีสัญชาติฟิลิปปินส์ป่วยเป็นโรคฝีดาษลิง (Mpox) โดยผู้ป่วยไม่มีประวัติเดินทางออกจากฟิลิปปินส์ ล่าสุดได้ส่งตรวจหาเชื้อในห้องแล็ปแล้วว่าเป็นสายพันธุ์ใหม่หรือไม่

นายอัลเบิร์ต โดมิงโก โฆษกกระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์กล่าวว่าขณะนี้กำลังรอผลอยู่ และจะมีการแถลงเพิ่มเติมทันทีหลังทราบผล ทั้งนี้ผู้ป่วยรายนี้ถือเป็นรายแรกของปีนี้ โดยรายล่าสุดก่อนหน้านี้พบเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ( 2566 ) และเป็นรายที่ 10 เท่าที่มีการตรวจพบ

องค์การอนามัยโลกหรือ WHO ได้ประกาศให้ฝีดาษลิงสายพันธุ์ใหม่หรือ “แคล็ด 1 (Clad 1) เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินสาธารณะหรือการเตือนภัยระดับสูงสุดเมื่อวันพุธที่ผ่านมา หลังพบการระบาดครั้งแรกที่สาธารณรัฐคองโก ก่อนแพร่ระบาดไปยังประเทศเพื่อนบ้านในทวีปแอฟริกา โดยสายพันธุ์ใหม่มีความรุนแรงและติดต่อง่ายกว่าสายพันธุ์เดิม (Clad 2) ซึ่งแพร่ระบาดเมื่อสองปีที่แล้ว (2565) สร้างความตื่นตระหนกไปทั่วโลกเพราะไม่ได้ติดต่อผ่านการมีเพศสัมพันธ์เท่านั้น แค่สัมผัสหรือโดนละอองฝอยก็ติดต่อได้แล้ว โดยมีรายงานเด็กๆติดเชื้อเป็นจำนวนมากในแอฟริกา

ทั้งนี้สวีเดนได้ยืนยันว่าพบฝีดาษลิงสายพันธุ์ใหม่แล้ว 1 รายเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นสัญญานแรกที่บ่งบอกว่าไวรัสได้แพร่ออกนอกทวีปแอฟริกาแล้ว ขณะที่ปากีสถานรายงานเมื่อวันศุกร์ที่แล้วว่าพบผู้ป่วยอย่างน้อย 1 รายหลังเดินทางจากประเทศในอ่าวเปอร์เซีย อย่างไรก็ตามล่าสุดยังไม่เปิดเผยว่าเป็นสายพันธุ์ใด

สำหรับผู้ป่วยที่พบในฟิลิปปินส์ เจ้าหน้าที่เผยว่าผู้ป่วยเริ่มมีอาการไข้มาได้ 1 สัปดาห์ และ 4 วันต่อมาก็มีผื่นแดงตามใบหน้า, หลัง, ต้นคอ, ลำตัว, ง่ามหนีบ, ฝ่ามือและฝ่าเท้า ซึ่งฝีดาษลิงโดยปกติแล้วจะไม่รุนแรงมากนัก แต่หากติดเชื้อในเด็ก, หญิงตั้งครรภ์และผู้ที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอ ก็อาจทำให้เสียชีวิตได้ โดยที่คองโกมีผู้เสียชีวิตแล้วเกือบ 600 คนในปีนี้

#บก.ข่าวทีวี #ฝีดาษลิง #ต่างประเทศ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น