นอร์เวย์เตรียมพร้อมรับมือโรค ‘ฝีดาษลิง’

ออสโล, 20 ส.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันจันทร์ (19 ส.ค.) กระทรวงสาธารณสุขนอร์เวย์เปิดเผยว่าระบบสาธารณสุขของนอร์เวย์มีความพร้อมเต็มที่สำหรับรับมือการระบาดของโรคเอ็มพอกซ์หรือโรคฝีดาษลิงที่อาจเกิดขึ้น หลังมีรายงานพบผู้ป่วยเอ็มพอกซ์ในสวีเดนที่อยู่ใกล้เคียงเมื่อไม่นานนี้

แจน คริสเตียน เวสเตร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯ ระบุว่าสถาบันสาธารณสุขมองว่าความเสี่ยงที่ประชาชนนอร์เวย์จะติดเชื้อดังกล่าวนั้นยังคงอยู่ในระดับต่ำ

เวสเตรเสริมว่านอร์เวย์ยังคงมีผู้ป่วยที่ถูกแยกรักษาเดี่ยวเช่นเดียวกับที่สวีเดน โดยนอร์เวย์มีการเตรียมความพร้อมด้านสุขภาพที่แข็งแกร่ง มีระบบบริการสุขภาพที่เตรียมพร้อมเป็นอย่างดี และสามารถเข้าถึงวัคซีนเพื่อรับมือกับโรคเอ็มพอกซ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

กระทรวงฯ เน้นย้ำความร่วมมืออย่างต่อเนื่องกับองค์การอนามัยโลก สหภาพยุโรป และหน่วยงานสาธารณสุขของนอร์เวย์ รวมทั้งองค์กรสาธารณสุขระดับภูมิภาค เพื่อติดตามและรับมือการแพร่ระบาด

เมื่อวันที่ 15 ส.ค. เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของสวีเดนยืนยันพบผู้ป่วยโรคเอ็มพอกซ์จากไวรัสเคลด 1 (clade I) ที่สามารถแพร่เชื้อได้ง่ายขึ้นเป็นรายแรกของสวีเดน โดยเป็นกรณีแรกที่มีการยืนยันการติดเชื้อสายพันธุ์นี้นอกทวีปแอฟริกา

สำนักงานสาธารณสุขสวีเดนระบุว่าเชื้อไวรัสสายพันธุ์ย่อย เคลด 1 ต่างจากสายพันธุ์ย่อยก่อนหน้านี้ที่ส่วนใหญ่มักแพร่กระจายผ่านการมีเพศสัมพันธ์ โดยตอนนี้เชื้อไวรัสเคลด 1 กำลังแพร่ผ่านการสัมผัสในครัวเรือนและแพร่สู่เด็กเป็นส่วนใหญ่ และแม้ว่าจะส่งผลให้เกิดอาการป่วยคล้ายกับเชื้อไวรัสเคลด 2บี (Clade IIb) ที่แพร่ระบาดไปทั่วโลกในปี 2022 แต่เคลด 1 สามารถทำให้เกิดอาการรุนแรงกว่าและมีอัตราการเสียชีวิตสูงกว่า

เครดิต: ซินหัว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แนชั่นแนลจีโอกราฟิกเกาะติดกระแส “หมูเด้ง”
"พิชัย" ลงนาม MOU ยกระดับทางการค้า “ไทย-อังกฤษ” เดินหน้าเจรจา FTA ต่อ
แม่ค้าบางบอน โต้กลับ "ไอซ์ รักชนก" ยันแรงงานพม่าถูกกฎหมาย
นายกพัทยาเร่งฟื้นฟู จัดระเบียบท่าเรือพัทยาใต้ หลังพบใช้พื้น ที่มาขออนุญาต ผู้ประกอบการแย่งแขกกดราม่ากันเองทำเสียหายด้านการท่องเที่ยว
"โสภณ" เผยยกร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ฉบับ กรรมาธิการศึกษา สำเร็จแล้ว เชื่อเป็น "ฉบับปฏิวัติการศึกษา”
พ่อค้าผ้าไหมถึงกับอึ้ง รถน้ำมันหมด แวะจอดข้างทาง เจอตำรวจจราจรน้ำใจสุดงาม ควักเงิน 200 บาท วิ่งไปซื้อน้ำมันมาช่วยเติมให้ จนได้กลับบ้าน
ธารน้ำใจแฟนข่าว ท็อปนิวส์ มุ่งหน้าสู่หนองคาย นำถุงยังชีพ ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม
“อนุทิน” ประกาศความสำเร็จมหาดไทยตามเป้าหมาย SDGs พร้อมจับมือทุกเครือข่าย ขับเคลื่อนความยั่งยืน
อุตุฯประกาศฉ.9 ดีเปรสชันทวีกำลังเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” ขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ ไทยรับผลกระทบ ฝนหนัก ลมแรง
อุกอาจ 2 ผู้ต้องหา ทำทีขอยากันยุง-มือถือ ก่อนล็อกคอสิบเวร แหกห้องขังหลบหนี สุดท้ายไม่รอด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น