“ศิริกัญญา” ได้ที เร่งรบ.ใหม่ รีบแถลงนโยบาย ความชัดเจน “ดิจิทัลวอลเล็ต”

"ศิริกัญญา" เร่ง รัฐบาลใหม่ แถลงนโยบาย-ความชัดเจนดิจิทัลวอลเล็ต ไม่เห็นด้วยตัดงบชำระหนี้ธนาคารรัฐ

“ศิริกัญญา” ได้ที เร่งรบ.ใหม่ รีบแถลงนโยบาย ความชัดเจน “ดิจิทัลวอลเล็ต” – Top News รายงาน

ศิริกัญญา

 

เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2567 ที่รัฐสภา นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ โครงการดิจิทัลวอลเล็ต จะเปลี่ยนจากเงินดิจิทัล เป็นการเติมเงินลงไปในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อช่วยเหลือกลุ่มเปาะบางก่อน ว่า เรื่องนี้ต้องรอให้ครม.ใหม่คอนเฟิร์มแถลงนโยบายต่อรัฐสภา แต่การหาทางออกโดยการช่วยเหลือกลุ่มเปาะบาง โดยใช้งบเพิ่มเติมปี 67 เป็นทางออกเดียวที่จะสามารถจะใช้งบปี67ในโครงการนี้ได้ จึงเป็นเรื่องที่เราไม่แปลกใจ ที่รัฐบาลจะมีทางเลือกนี้อยู่ในมือ เราก็พอคาดเดาได้

ส่วนการเปลี่ยนวิธีการแจกแบบนี้ จะสุ่มเสี่ยงผิดกฎหมาย หรือจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้จริงหรือไม่ นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า หากเม็ดเงินที่ใส่เข้าไปในระบบน้อยลง ผลของการกระตุ้นก็จะน้อยลงตามไปด้วย แต่เนื่องจากกลุ่มเปาะบางมีผลผลในการใช้จ่ายมากกว่าผู้ที่มีรายได้มาก นั่นคือได้เท่าไหร่ใช้ทั้งหมด ดังนั้นผลกระทบต่อเศรษฐกิจก็จะสูงกว่าการจ่ายให้ทุกคนหรือคนรวย ก็อาจทำให้ผลกระทบน้อยลงตามไปด้วย ทั้งนี้ยังไม่ทราบว่าเงินงบประมาณปี 68 จะถูกนำมาใช้กับโครงการดิจิทัลวอลเล็ตรูปแบบใด

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นางสาวศิริกัญญา กล่าวต่อว่า เรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต้องรอดูอยู่ แต่อย่างหนึ่งที่เราเห็นด้วย คือต้องมีการกระตุ้นเศรษฐกิจ หากไปรอถึงไตรมาส 4 ปีนี้ หรือไตรมาส 1 ปีหน้าก็ช้าเกินควร เพราะฉะนั้นการเลือกจ่ายเป็นเงินสดเฉพาะกลุ่มเปาะบางก่อน ก็จะทำให้กระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นในวันนี้ได้

ในส่วนแอปที่จะใช้ในโครงการนั้น นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า แม้ว่าแอปจะทำมาเพื่อรองรับระบบการชำระเงิน เพื่อรองรับคน 50 ล้านคน แต่หากเหตุผลและความจำเป็น ของแหล่งที่มาเงินไปทางนั้นไม่ได้ ก็ต้องหาทางออก และเชื่อว่าแอปทางรัฐ ก็ยังสามารถใช้ได้ในอีกหลายกรรมหลายวาระคงจะไม่สูญเปล่า ครม.ใหม่มายืนยัน แต่เรื่องระบบการชำระเงินต้องรอให้ครม.ใหม่มายืนยัน ว่าจะยังใช้ผ่านดิจิทัลวอลเล็ตอยู่หรือไม่

อย่างไรก็ตามยืนยันว่า ขณะนี้ความไม่แน่นอนของโครงการมีอยู่สูงมาก ไม่ใช่แค่เรื่องการแจกเงินสด ซึ่งวันนี้กมธ.งบฯกำลังจะลงมติ เพื่อแปลงงบประมาณสามหมื่นห้าพันล้านบาท ไปใส่ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต โดยตัดลดงบประมาณที่ใช้ชำระหนี้ ธกส. ออมสิน ธอส. ซึ่งเราไม่เห็นด้วยกับการทำแบบนี้ เพราะเงินส่วนนี้ ต้องชำระในโอกาสแรก ตามมาตรา 28 ของพ.ร.บ. วินัยการเงินการคลัง เเละเราก็ติดหนี้ธนาคารรัฐมาอย่างยาวนาน บางโครงการตั้งแต่ปี 54 สมัยจำนำข้าว จนปัจจุบันก็ยังไม่ชำระคืน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฉาวอีก! "ไกด์เถื่อน" ทำร้าย "นทท.จีน" กลางร้านจิวเวลรี่ดัง ย่านลาดกระบัง เหตุนทท.ไม่ยอมซื้อสินค้าในร้าน
สาวเร่ร่อนนั่งเสพยาริมถนน กลางเมืองพัทยา ชาวบ้านสุดเอื้อมระอา แจ้งเจ้าหน้าที่จับไปไม่เกิน 2 วันวนกลับมาที่เดิม
เสนาธิการทหารเรือ เน้นให้หน่วยงานลงพื้นที่สำรวจ พบปะชาวบ้านสำหรับการป้องกัน "เชิงรุก"
“ธนกร” ค้านร่าง “สุราก้าวหน้า” ฉบับ “เท่าพิภพ” ชี้สุดซอยเกินเหตุ หวั่นไม่ได้มาตรฐาน อาจซ้ำรอย “ยาดองมรณะ”
"กองทัพเรือ" จัดกำลังเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย 4 จังหวัด พร้อมเฝ้าระวังและรับมือสถานการณ์อุทกภัย
นายอำเภอบางละมุง ร่วมกิ่งกาขาดอำเภอบาวละมุง, ผู้บริหารเมืองพัทยา ลงพื้นที่ บ้านเกาะล้าน มอบทุนการศึกษา-ให้ขวัญกำลังใจ นักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 10
ฉะเชิงเทรา คึกคัก เทศกาลคืนวันไหว้พระจันทร์
"บิ๊กอ้วน" เป็นประธานพิธีปิดการศึกษา หลักสูตรวปอ.รุ่นที่ 66
จ.ระยอง ชวนชมฟรีคอนเสิร์ต 'Rayong long beach festival 2024 @Laemmaephim' จัดใหญ่ขนนักร้องชื่อดังของเมืองไทย ระเบิดความมันส์ พร้อมเต็มอิ่มกับอาหารทะเล Street food 20-22 ก.ย.นี้ ที่ชายหาดแหลมแม่พิมพ์ อ.แกลง
"รองผู้ว่าการรถไฟฯ" ตามติดน้ำท่วม ม.พะเยา ยันโครงการก่อสร้างทางรถไฟของโครงการทางคู่ ไม่มีเอี่ยวเหตุน้ำท่วม พร้อมสั่งจนท.เข้าลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือ-ดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิด-ติดตามสถานการณ์ทุกระยะ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น