สิงคโปร์ยกระดับระวังฝีดาษลิง

สิงคโปร์ยกระดับเฝ้าระวังฝีดาษลิง ติดตั้งจอตรวจจับอุณหภูมินักเดินทางในสนามบินและท่าเรือ และสุ่มตรวจบางราย

กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ แถลงในคืนวันพฤหัสบดี จะดำเนินการตามมาตรการเฝ้าระวังการระบาดของ เอ็มพอกซ์ หรือฝีดาษลิง โดยจะทำการตรวจคัดกรองอุณหภูมิ พนักงานสายการบินและนักเดินทางต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศผ่านทางสนามบินชางงี และเซเลสตาร์ รวมถึงจะมีการตรวจแบบเดียวกัน กับกลุ่มนักเดินทางที่มาจากบริเวณที่เอ็มพอกซ์ระบาด ที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองในท่าเรือ

พร้อมเรียกร้องให้นักเดินทางปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด และกล่าวว่า นักเดินทางที่มีไข้ ผื่น หรือมีอาการที่เข้าข่าย จะถูกส่งต่อไปเพื่อรับการประเมินทางการแพทย์ อีกทั้งออกแนะนำให้นักเดินทางรักษามาตรฐานด้านสุขอนามัยส่วนบุคคลในระดับสูง และหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่มีความเสี่ยงสูง เช่นการเปลี่ยนคู่นอน หรือมีเพศสัมพันธ์กับคนแปลกหน้า ผู้ที่เดินทางกลับ โดยเฉพาะจากประเทศที่มีการระบาด ควรไปพบแพทย์ทันที หากมีอาการ รวมถึงมีไข้หรือมีผื่น ภายใน 21 วัน

จนถึงขณะนี้ สิงคโปร์ยังไม่พบผู้ป่วยเอ็มพอกซ์ สายพันธุ์ เคลด1 สายพันธุ์ใหม่ซึ่งมีความรุนแรง ,แพร่เชื้อได้ง่ายกว่า และกำลังระบาดหนักขณะนี้ โดย ณ วันพฤหัสบดี มีการตรวจพบผู้ป่วยเอ็มพอกซ์ที่ได้รับการยืนยันแล้ว 13 รายในสิงคโปร์ในปีนี้ ซึ่งทั้งหมดเป็นการติดเชื้อพันธุ์ เคลด 2 ที่มีความรุนแรงน้อยกว่า ในเดือนสิงหาคม WHO ได้ประกาศให้ เอ็มพอกซ์ ให้เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขทั่วโลกเป็นครั้งที่สองในรอบสองปี หลังจากการระบาดในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกที่แพร่กระจายไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์กล่าวว่า กำลังติดตามสถานการณ์โลกอย่างใกล้ชิด พร้อมยืนยันว่า การระบาดโดยทั่วไปยังคงจำกัดอยู่ในแอฟริกา โดยผู้ป่วยนอกเคลด 1 นอกแอฟริกาตอนนี้มีเพียง 2 รายที่สวีเดน และไทย และยังไม่มีรายงานการแพร่ระบาดในทั้ง 2 ประเทศ

นอกจากนี้แนวทางการฉีดวัคซีนป้องกันจะมุ่งเน้นไปที่บุคคลที่มีความเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อ เช่น ผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยเอ็มพอกซ์ เท่านั้น และยังไม่แนะนำให้ฉีดวัคซีนทั่วทั้งประเทศ แต่จะมีการปรับกลยุทธ์ให้เข้ากับสถานการณ์ต่อไป

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แนชั่นแนลจีโอกราฟิกเกาะติดกระแส “หมูเด้ง”
"พิชัย" ลงนาม MOU ยกระดับทางการค้า “ไทย-อังกฤษ” เดินหน้าเจรจา FTA ต่อ
แม่ค้าบางบอน โต้กลับ "ไอซ์ รักชนก" ยันแรงงานพม่าถูกกฎหมาย
นายกพัทยาเร่งฟื้นฟู จัดระเบียบท่าเรือพัทยาใต้ หลังพบใช้พื้น ที่มาขออนุญาต ผู้ประกอบการแย่งแขกกดราม่ากันเองทำเสียหายด้านการท่องเที่ยว
"โสภณ" เผยยกร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ฉบับ กรรมาธิการศึกษา สำเร็จแล้ว เชื่อเป็น "ฉบับปฏิวัติการศึกษา”
พ่อค้าผ้าไหมถึงกับอึ้ง รถน้ำมันหมด แวะจอดข้างทาง เจอตำรวจจราจรน้ำใจสุดงาม ควักเงิน 200 บาท วิ่งไปซื้อน้ำมันมาช่วยเติมให้ จนได้กลับบ้าน
ธารน้ำใจแฟนข่าว ท็อปนิวส์ มุ่งหน้าสู่หนองคาย นำถุงยังชีพ ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม
“อนุทิน” ประกาศความสำเร็จมหาดไทยตามเป้าหมาย SDGs พร้อมจับมือทุกเครือข่าย ขับเคลื่อนความยั่งยืน
อุตุฯประกาศฉ.9 ดีเปรสชันทวีกำลังเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” ขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ ไทยรับผลกระทบ ฝนหนัก ลมแรง
อุกอาจ 2 ผู้ต้องหา ทำทีขอยากันยุง-มือถือ ก่อนล็อกคอสิบเวร แหกห้องขังหลบหนี สุดท้ายไม่รอด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น