“นายกฯ” ย้ำเป็นไปได้แจกเป็นเงินสด 10,000 บาท ให้กลุ่มเปราะบาง ขอรอความชัดเจน แถลงต่อสภาฯ

"นายกฯ" ย้ำเป็นไปได้แจกเป็นเงินสด 10,000 บาท ให้กลุ่มเปราะบาง ขอรอความชัดเจน แถลงต่อสภาฯ

Top news รายงาน วันที่ 23 ส.ค.67 เวลา 14.30น. นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังหารือกับภาคเอกชน ประกอบด้วย สภาหอการค้าไทย และสภาหอการค้าไทย-จีน /สภาอุตสาหกรรมไทย /และสมาคมธนาคารไทย ที่ต่างเห็นด้วยกับการแจกเงิน 10,000 บาทให้กลุ่มเปราะบาง ว่า วันนี้ยังไม่ได้ลงรายละเอียดเรื่องนี้ แต่ภาคเอกชนที่เข้ามาพบวันนี้พร้อมทำงานร่วมกันกับรัฐบาล ทั้งนี้ ตนเองยังไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ เลยเป็นการรับฟังความคิดเห็นของภาคเอกชน พร้อมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ รวมถึงปัญหาที่ติดขัด และได้ทำความเข้าใจกัน ซึ่งไหนที่ประชุมก็มีนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกฯรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อยู่ด้วย ก็ได้หารือในรายละเอียดมากพอสมควร

 

 

 

 

 

 

 

 

ขณะที่ความชัดเจนของดิจิทัลวอลเล็ตเป็นอย่างไรบ้าง เพราะส่วนใหญ่ข่าวที่ออกมายังไม่มีความชัดเจนจากรัฐบาล แต่เมื่อคืนนี้นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับให้ความชัดเจนมากกว่ารัฐบาลนั้น นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า รัฐบาลจะให้ความชัดเจนในวันที่แถลงนโยบายต่อรัฐสภา ซึ่งตนเองจะเป็นผู้แถลงในวันนั้น ส่วนเรื่องของนายทักษิณ เป็นเพราะว่าได้พูดคุย และปรึกษากันอยู่แล้ว ซึ่งความจริงแล้วมีหลายรูปแบบ แต่สิ่งที่เป็นห่วงทางรัฐบาลและทุกคน รวมถึงนายทักษิณ ที่เป็นห่วงก็คือเศรษฐกิจต้องการการกระตุ้น หากรอระบบไปเรื่อย ๆ ไม่มีการปรับกระบวนการจะทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนนานขึ้น ดังนั้นความตั้งใจจะสามารถช่วยแก้ปัญหาได้เร็วที่สุด ส่วนกระบวนการและวิธีการต่าง ๆ จะเสนอในวันแถลงนโยบายต่อรัฐสภา พร้อมยืนยันว่า จะเป็นข่าวดีกับประชาชนที่คาดหวังในเรื่องนี้อยู่

สำหรับกรณีที่นายทักษิณพูดชัดเจนว่า กลุ่มเปราะบางจะได้รับเงิน 10,000 บาทก่อน นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า นายทักษิณ พูดชัดทุกเรื่อง

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนการที่นายทักษิณพูดไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายรัฐบาล นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การคิดนโยบายต่าง ๆ หรือแม้กระทั่งที่ภาคเอกชนเข้าพบในวันนี้ ก็ได้ขอคำปรึกษา และคำแนะนำต่าง ๆ เพราะทราบว่าแต่ละภาคส่วนถ้ายืนกันคนละฝั่งมีความคิดเห็นกันอย่างไร เป็นการแลกเปลี่ยนแนวคิดกัน และนายทักษิณก็เป็นผู้มีประสบการณ์ โดยเฉพาะในเรื่องเศรษฐกิจที่มีประสบการณ์ และมีความรู้มาก ดังนั้น การแลกเปลี่ยนแนวคิดระหว่างกัน ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ และเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์ถ้าได้คุยกับหลายภาคส่วน หลายคนที่มีประสบการณ์ เพื่อให้นโยบายที่ออกมาช่วยประชาชนดีที่สุด

 

 

ทั้งนี้หากอยากได้ความชัดเจนจากนายกรัฐมนตรี ว่าจะแจกเป็นเงินสด 10,000 บาท ให้กับกลุ่มเปราะบางเป็นกลุ่มแรก นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะขอตอบเรื่องนี้หลังจากนี้ แต่ยืนยันว่าได้แน่นอน ขอให้เป็นไปตามกระบวนการ ซึ่งยอมรับว่า มีความเป็นไปได้ แต่ความชัดเจนขอให้รอในวันแถลงนโยบาย ตอนนี้ขออย่าเพึ่งถามอะไรตนเองมาก เนื่องจากกลัวผิดกฎ อะไรที่ตอบได้จะพยายามตอบ

 

 

ส่วนการแสดงวิสัยทัศน์ของนายทักษิณเมื่อคืนนี้ทำให้ถูกมองว่าเป็นการแถลงนโยบายของรัฐบาล นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ไม่ใช่ เพราะนายทักษิณไม่ได้มีตำแหน่งใดในรัฐบาล และเรื่องนี้ นายทักษิณได้ทราบมาสักพักแล้วว่าจะได้ออกรายการนี้จึงได้เตรียมการพูดพูดบนเวทีมาสักพัก รวมทั้งได้หาข้อมูลจากคนต่างประเทศ รวมถึงข้อมูลจากตนเองที่ได้แลกเปลี่ยนกัน ดังนั้น จึงไม่ใช่การแถลงนโยบายอย่างแน่นอน แต่เป็นการพูดถึงวิสัยทัศน์ของนายทักษิณ ที่บางเรื่องได้อิงกับนโยบายของพรรคเพื่อไทย รวมถึงนโยบายของรัฐบาล ที่กำลังวิเคราะห์เศรษฐกิจของประเทศไทย ดังนั้นนโยบายที่กำลังดำเนินอยู่ต้องถูกพูดถึงเป็นเรื่องปกติ

ขณะที่นายทักษิณเป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ มีประสบการณ์ จะทาบทามมาดำรงตำแหน่ง เพื่อเลี่ยงปัญหาการครอบ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า อย่างที่เคยพูดไปก่อนหน้านี้ต้องระวังในเรื่องของกฎหมาย และกฎต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก ซึ่งเชื่อว่าวิสัยทัศน์ของนายทักษิณจะเป็นประโยชน์ให้กับประเทศชาติ แต่ไม่ใช่การครอบงำ เพราะนอกจากนายทักษิณแล้ว ยังมีคนเก่งอีกมากเช่นเดียวกัน แต่ทุกคนจะไม่มองว่าเป็นการครอบงำ เพราะบุคคลท่านนั้นอาจจะไม่เคยอยู่ในการเมือง แต่นายทักษิณเคยเป็นนายกรัฐมนตรี รัฐเป็นพ่อของนายกรัฐมนตรี เพราะฉะนั้นอาจถูกมองว่าเป็นการครอบงำ ซึ่งมีเส้นบาง ๆ กั้นอยู่ ยืนยันว่าไม่มีการครอบงำอย่างแน่นอนเพราะตนเองมีความคิดเป็นของตนเอง และเป็นคนที่มีชัดเจนพอสมควร

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พิชัย" ลงนาม MOU ยกระดับทางการค้า “ไทย-อังกฤษ” เดินหน้าเจรจา FTA ต่อ
แม่ค้าบางบอน โต้กลับ "ไอซ์ รักชนก" ยันแรงงานพม่าถูกกฎหมาย
นายกพัทยาเร่งฟื้นฟู จัดระเบียบท่าเรือพัทยาใต้ หลังพบใช้พื้น ที่มาขออนุญาต ผู้ประกอบการแย่งแขกกดราม่ากันเองทำเสียหายด้านการท่องเที่ยว
"โสภณ" เผยยกร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ฉบับ กรรมาธิการศึกษา สำเร็จแล้ว เชื่อเป็น "ฉบับปฏิวัติการศึกษา”
พ่อค้าผ้าไหมถึงกับอึ้ง รถน้ำมันหมด แวะจอดข้างทาง เจอตำรวจจราจรน้ำใจสุดงาม ควักเงิน 200 บาท วิ่งไปซื้อน้ำมันมาช่วยเติมให้ จนได้กลับบ้าน
ธารน้ำใจแฟนข่าว ท็อปนิวส์ มุ่งหน้าสู่หนองคาย นำถุงยังชีพ ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม
“อนุทิน” ประกาศความสำเร็จมหาดไทยตามเป้าหมาย SDGs พร้อมจับมือทุกเครือข่าย ขับเคลื่อนความยั่งยืน
อุตุฯประกาศฉ.9 ดีเปรสชันทวีกำลังเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” ขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ ไทยรับผลกระทบ ฝนหนัก ลมแรง
อุกอาจ 2 ผู้ต้องหา ทำทีขอยากันยุง-มือถือ ก่อนล็อกคอสิบเวร แหกห้องขังหลบหนี สุดท้ายไม่รอด
เช็กข้อมูลเลย "สตูล" ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติน้ำท่วม-วาตภัย 7 อำเภอ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น