X

อินโดนีเซีย ประท้วงเดือด ต้านแก้กฎเลือกตั้ง

อินโดนีเซีย ประท้วงเดือด ต้านแก้กฎเลือกตั้ง

ชาวอินโดนีเซียแห่ลงถนนในหลายเมืองใหญ่ ประท้วงต่อต้านความพยายามพลิกคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญของสภาฯ ที่ถูกมองว่าเป็นไปเพื่อช่วยสืบทอดอำนาจของตระกูลโจโกวี

ตำรวจอินโดนีเซียในกรุงจาการ์ตา ยิงแก๊สน้ำตาและฉีดน้ำสลายผู้ประท้วงจำนวนมาก ขณะพยายามจะปีนรั้วรัฐสภา พังประตู และปาก้อนหินใส่ตำรวจ ด้วยความโกรธแค้นกับความพยายามของนักการเมือง ที่จะแก้ไขกฎหมายเลือกตั้งระดับภูมิภาคที่ถูกมองว่า เพื่อกระชับอิทธิพลทางการเมืองของประธานาธิบดี โจโก วิโดโด หรือ โจโกวี ก่อนลงจากตำแหน่งในเดือนตุลาคม

สืบเนื่องจากเมื่อวันอังคาร ศาลรัฐธรรมนูญอินโดนีเซีย มีคำวินิจฉัยไม่รับคำร้อง ที่ขอให้แก้ไขเกณฑ์อายุผู้สมัครรับเลือกตั้งในระดับภูมิภาค ที่จะต้องมีอายุตั้งแต่ 30 ปีขึ้นไป และศาลยังทำให้พรรคการเมืองส่งผู้สมัครเลือกตั้งระดับภูมิภาคได้ง่ายขึ้น ไม่จำเป็นต้องมีที่นั่งในสภาท้องถิ่น 20% ก็ส่งผู้สมัครได้

แต่พันธมิตรในสภาฯของประธานาธิบดีโจโกวี ต้องการแก้ไขในอันที่จะทำให้ แคซัง ปังกาเรป ลูกชายคนสุดท้อง วัย 29 ปี ของโจโกวี ลงสมัครเลือกตั้งในจังหวัดชวากลางในเดือนพฤศจิกายนนี้ได้ ทั้งยังต้องการแก้เงื่อนไขการส่งผู้สมัครของพรรคการเมือง เพื่อเอื้อพันธมิตรของโจโกวี และว่าที่ประธานาธิบดีปราโบโว สุเบียนโต ส่งผู้สมัครแบบไร้คู่แข่งในสนามเลือกตั้งสำคัญอย่างชวากลางและจาการ์ตา

วันต่อมา พันธมิตรของโจโกวีในสภา เสนอญัตติด่วนเสนอแก้ไขกฎหมายเรื่องเกณฑ์อายุ เป็นให้ผู้ดำรงตำแหน่งในระดับภูมิภาค มีอายุ 30 ปี ณ วันสาบานตน ซึ่งลูกชายคนเล็กของโจโกวีจะมีอายุ 30 ปีในเดือนธันวาคม ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเรียกเสียงประณามอย่างหนัก บนสื่อสังคมออนไลน์ เพราะมองว่าเป็นความพยายามสถาปนาตระกูลการเมืองของโจโกวี เมื่อสภานัดประชุมเพื่อลงมติให้การรับรองร่างแก้ไขเมื่อวาน (22 สิงหาคม) จึงเกิดการประท้วงต่อต้านครั้งใหญ่ จนสภาฯเลื่อนการลงมติ และต่อมา ได้ประกาศยกเลิกแผนแก้ไขกฎหมายอย่างเป็นทางการ

ผู้ประท้วง รวมถึงนักเคลื่อนไหว นักศึกษา คนงาน ตลอดจนศิลปินคนดัง แห่แหนออกมาร่วมชุมนุม เมื่อวานนี้ บางคนถือแผ่นป้ายกล่าวหาโจโกวีกำลังทำลายประชาธิปไตย นอกจากกรุงจาการ์ตาแล้ว การประท้วงมีขึ้นในหลายเมืองใหญ่ รวมถึงบันดุง ปาดัง ย็อกยาการ์ตา สุราบายา และมากัสซาร์

โจโกวี เป็นผู้นำอินโดนีเซียสองสมัย ไม่สามารถลงสมัครได้อีก เขาจะอำลาตำแหน่งในวันที่ 20 ตุลาคม ส่งไม้ต่อให้กับ ปราโบโว สุเบียนโต ประธานาธิบดีคนใหม่ และมีรองประธานาธิบดีชื่อ จี-บราน ราคาบูมิง รากา บุตรชายคนโตของโจโกวี ที่สามารถขึ้นเป็นว่าที่รองประธานาธิบดีในวัยเพียง 37 ปีได้ หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญเช่นเดียวกัน ละเว้นข้อกำหนดเรื่องอายุเมื่อปีที่แล้ว จุดเสียงวิจารณ์ตั้งแต่ตอนนั้นแล้วว่า โจโกวีกำลังใช้ระบบเครือญาติ โดยขณะนั้น น้องเขยของโจโกวี เป็นประธานคณะตุลาการ ที่ต่อมา ถูกปลดจากตำแหน่ง

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น