“สุดาวรรณ” นำทีมจับมือสมาคมส่งเสริมผ้าไหมและวัฒนธรรมไทย จัดงานมหกรรมผ้าไหมสู่เวทีโลก เทิดพระเกียรติ “สมเด็จพระพันปีหลวง”

“สุดาวรรณ” นำทีมจับมือสมาคมส่งเสริมผ้าไหมและวัฒนธรรมไทย จัดงานมหกรรมผ้าไหมสู่เวทีโลก เทิดพระเกียรติ "สมเด็จพระพันปีหลวง"

วันที่ 23 สิงหาคม 2567 นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่ากระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีแถลงข่าวงาน “มหกรรมผ้าไหมไทยสู่เส้นทางโลก ครั้งที่ 13” และโครงการประกวด “The 5th Next Big Silk Designer Contest 2023”

 

 

 

 

โดยมีนางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม นายเปาโล ดีโอนีซี เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอิตาลีประจำประเทศไทย

ดร.สุมาลี อุทัยเฉลิม นายกสมาคมส่งเสริมผ้าไหมและวัฒนธรรมไทย ผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม ผู้บริหารกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

ผู้บริหารการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ผู้แทนหน่วยงานรัฐ เอกชน

ข้าราชการและเจ้าหน้าที่กระทรวงวัฒนธรรมและสื่อมวลชน เข้าร่วม ณ ห้องแกลลอรี 5 หอศิลป์แห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม

โดยภายในงานแถลงข่าวมีการเสวนาเกี่ยวกับงาน “มหกรรมผ้าไหมไทย สู่เส้นทางโลก ครั้งที่ 13” และโครงการประกวด “The 5th Next Big Silk Designer Contest 2023”

ด้าน ดร.สุมาลี อุทัยเฉลิม นายกสมาคมส่งเสริมผ้าไหมและวัฒนธรรมไทย นายเปาโล ดีโอนีซี เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอิตาลีประจำประเทศไทย

นายสมปรารถนา สุขทวี รองผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

นายณฐภัทร สุขิตานนท์ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมกิจกรรม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยและดร.กฤติญา วังหอม ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาธนบุรี สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา

และการแสดงแฟชั่นโชว์ชุดผ้าไหมไทย โดยผู้แทนสถานทูตและคู่สมรสของทูต 11 ประเทศ ได้แก่ แคนาดา โมร็อกโก เอลซาวาดอร์ แอฟริกาใต้ เคนยา มองโกเลีย อินโดนีเซีย ยูเออี บาเรนห์ บังกลาเทศและโกติวัวร์

 

ข่าวที่น่าสนใจ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ขณะที่ นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่ากระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) มีนโยบายขับเคลื่อน Soft Power อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของไทย 11 สาขาตามนโยบายรัฐบาล

โดยเฉพาะสาขาการออกแบบและแฟชั่นได้ส่งเสริมการนำผ้าไทยและผ้าไหมไทยมาตัดเย็บเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย รองเท้า กระเป๋าและของใช้ต่างๆ

 

 

ผ่านการดำเนินโครงการผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย (CPOT) เพื่อให้ประชาชนและชุมชนมีอาชีพ รายได้ ส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศ

และมุ่งสืบสานพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงอนุรักษ์และส่งเสริมผ้าไหมไทยมายาวนาน และทรงเป็นผู้นำในการสวมใส่ผ้าไหมไทย ทำให้ผ้าไหมไทยให้เป็นที่รู้จักในระดับโลก

ดังนั้น วธ.ได้ร่วมกับสมาคมส่งเสริมผ้าไหมและวัฒนธรรมไทย กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กระทรวงศึกษาธิการ หน่วยงานรัฐ เอกชนและเครือข่ายวัฒนธรรม

 

 

จัดทำโครงการมหกรรมผ้าไหมไทยสู่เส้นทางโลก ครั้งที่ 13 ขึ้น เพื่อเผยแพร่พระมหากรุณาธิคุณ และพระราชกรณียกิจของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2567 และสนับสนุนผ้าไหมไทยให้เป็นสะพานเชื่อมความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมระหว่างประเทศไทยและนานาประเทศ

ไม่เพียงเท่านั้น นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า วธ. ร่วมกับสมาคมส่งเสริมผ้าไหม และวัฒนธรรมไทย และหน่วยงานต่างๆจัดงานมหกรรมผ้าไหมไทยสู่เส้นทางโลก มานานกว่า 10 ปี

นับตั้งแต่ปีพ.ศ.2555 และดำเนินการจัดงานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปีนี้งานก้าวสู่ปีที่ 13 โดยไฮไลท์ของงานคือ การเดินแฟชั่นโชว์ชุดผ้าไหมไทยโดยคณะรัฐมนตรี ผู้แทนรัฐบาลไทย เอกอัครราชทูตและคู่สมรส

 

 

และผู้แทนสถานทูต 40 ประเทศ ตลอดจนผลงานการออกแบบ และตัดเย็บชุดผ้าไหมทุกชุดเป็นฝีมือของนิสิต นักศึกษาไทยในโครงการประกวด“The 5th Next Big Silk Designer Contest 2023”

ทำให้ Soft Power ด้านการออกแบบและแฟชั่น รวมถึงผ้าไหมไทยได้รับการเผยแพร่สู่ระดับนานาชาติ

นอกจากนี้ผ้าไหมทุกผืน ล้วนมาจากโครงการศูนย์ศิลปาชีพบางไทร ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้ชุมชนได้สืบทอด มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมและสามารถสร้างอาชีพและรายได้อย่างยั่งยืน รวมทั้งมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ CPOT ผ้าไหมภายในงานด้วย

 

นอกจากนี้ ดร.สุมาลี อุทัยเฉลิม นายกสมาคมส่งเสริมผ้าไหมและวัฒนธรรมไทย กล่าวว่า งาน “มหกรรมผ้าไหมไทยสู่เส้นทางโลก ครั้งที่ 13”

จัดขึ้นในวันที่ 31 สิงหาคม 2567 ณ หอประชุมกองทัพเรือ ภายในงานมีการจัดนิทรรศการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

และนิทรรศการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม 39 จังหวัด การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ CPOT ผ้าไหมจาก 17 ร้านค้า และการแสดงศิลปวัฒนธรรม 2 ชุด

ได้แก่ ชุดอลังการสุวรรณภูมิ ซึ่งนักแสดงแต่งกายที่จำลองมาจากชุดสตรีและบุรุษที่พบตามศิลปะวัตถุและโบราณวัตถุยุคต่างๆ

มีขบวนแห่โคมยุคสุโขทัย ยุคอยุธยามีการเชิดหนังใหญ่ผสมผสานระบำรำฟ้อนและการเชิดหุ่นละครเล็กและยุครัตนโกสินทร์

เป็นการแสดงศิลปร่วมสมัย รำไทยผสมการเต้นแจ๊ส บัลเลต์โมเดิร์น และชุดเส้นใยศิลป์จากท้องถิ่นสู่สากล เป็นการแสดงแฟชั่นโชว์ ชุดผ้าไหมไทย ประกอบด้วย 4 องก์

ได้แก่ 1.พิพัสตราภรณ์แห่งดินแดนสยาม มีการแสดงเต้นคอนเท็มร่วมสมัยและการเดินแฟชั่นโชว์ชุดผ้าไหมไทยโดยคณะรัฐมนตรีและตัวแทนรัฐบาลไทยจากกระทรวงและหน่วยงานต่างๆ

2.เส้นสายลายภูษาสู่ภูมิปัญญาชาวสยาม เป็นการแสดงเดี่ยวระนาด พร้อมการแสดงใส่หน้ากากเต้นและการเดินแฟชั่นโชว์ชุดผ้าไหมไทยโดยเอกอัครราชทูต 40 ประเทศ

3.อลังการแห่งผ้าไหมไทย มีการแสดงกลองสะบัดชัย กลองศึกและการแสดงระบำกลองและการเดินแฟชั่นโชว์ชุดผ้าไหมไทยโดยตัวแทนสถานทูต 33 ประเทศ

และ 4.สยามอาณาจักรแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น มีขบวนนางฟ้า และการเดินแฟชั่นโชว์ชุดผ้าไหมไทย โดยกงสุลกิตติมศักดิ์ และผู้แทน 20 ประเทศ

รวมทั้งมีการเดินแฟชั่นโชว์รอบฟินาเล่ โดยคณะนักร้องประสานเสียง MU CHOIR โดยได้รับความร่วมมือจากกรมประชาสัมพันธ์

และสื่อออนไลน์ของกระทรวง และหน่วยงานต่างๆในการเผยแพร่กิจกรรมภายในงานไปสู่ประเทศต่างๆทั่วโลก

ทั้งนี้ จะมีพิธีมอบรางวัลและจัดแสดงชุดผ้าไหมไทยที่ชนะการประกวด “The 5th Next Big Silk Designer Contest 2023” และการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ CPOT ผ้าไหมจาก 17 ร้านค้า

ระหว่างวันที่ 1 – 8 กันยายน 2567 โดยจะมีพิธีมอบรางวัลในวันที่ 2 กันยายน 2567
ณ ชั้น 2 SPHERE GALLERY

ศูนย์การค้าเอ็มสเฟียร์ สุขุมวิท กรุงเทพฯ สอบถามและติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เพจเฟซบุ๊กกระทรวงวัฒนธรรมและสายด่วนวัฒนธรรม 1765

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น