ผู้ว่าฯภูเก็ต เตรียมสั่งตั้งกก.สอบ ค้นหาสาเหตุดินโคลนถล่ม หลังพบผู้สูญหายครบ 13 ศพ

ผู้ว่าฯภูเก็ต เตรียมสั่งตั้งกก.สอบ ค้นหาสาเหตุดินโคลนถล่ม หลังพบผู้สูญหายครบ 13 ศพ

ผู้ว่าฯภูเก็ต เตรียมสั่งตั้งกก.สอบ ค้นหาสาเหตุดินโคลนถล่ม หลังพบผู้สูญหายครบ 13 ศพ

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

จากกรณีเมื่อวันที่ 24 ส.ค.67 ที่ผ่านมา นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ประชุมพร้อมประกาศยุติการค้นหาร่างผู้สูญหายจากเหตุการณ์ดินโคลนถล่มพื้นที่ตำบลกะตะ อำเภอเมืองภูเก็ต จนทำให้เกิดโศกนาฏกรรมดินโคลนถล่มท้ายซอยปฏัก 2 หลังวัดกะตะและบริเวณใกล้เคียง ต.กะรน อ.เมือง จนมีผู้เสียชีวิตถึง 13 ราย และบาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้มีบ้านเรือนเสียหายเป็นวงกว้าง ประชาชนได้รับความเดือดร้อนหลายสิบครอบครัว ว่า เหตุการณ์ดินและหินจากภูเขาสไลด์หลังจากฝนตกหนักเกิดขึ้นติดต่อกัน 2 ครั้งแล้วในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา

 

 

โดยครั้งแรกเกิดขึ้นในพื้นที่ ต.กมลา อ.กะทู้ เมื่อ ก.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีน้ำป่าไหลหลากลงมาจากเทือกเขากมลาอย่างรวดเร็ว พร้อมกับได้นำดินโคลน หิน ทรายและต้นไม้ลงมาพัดบ้านเรือนเสียหายและมีน้ำท่วมในเวลาต่อมา โชคดีไม่มีประชาชนสูญหายหรือได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต และครั้งที่ 2 เกิดขึ้นในพื้นที่ ต.กะรน อ.เมือง รอยต่อระหว่างคืนวันที่ 22-23 ส.ค. 67 จากการสอบถามกรมทรัพยากรธรณีทราบว่าเกิดจากฝนตกหนักเกินกว่า 200 มิลลิเมตร ทำให้ดินอุ้มน้ำ เกิดความลื่นและไหลลงมาทั้ง 2 จุด โดยกรมทรัพยากรธรณีได้แนะนำให้ปลูกพืชคลุมดิน ซึ่งจังหวัดกำลังจัดหาเมล็ดต้นกฐินยักษ์และต้นไทรมาหว่านตามจุดต่างๆ ที่มีความเสี่ยงทั่วทั้งภูเก็ต 7-8 จุดตามที่ได้มีการบินสำรวจไปก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งเป็นมาตรการเพื่อความยั่งยืนในอนาคต

ส่วนมาตรการทางกฎหมายนั้น ผู้ว่าฯ ภูเก็ตบอกว่า จะต้องมีการตรวจสอบผู้ที่ขึ้นไปบุกรุกพื้นที่ป่าไม้ ทั้งในอดีตจนถึงปัจจุบันว่ามีรายใดอยู่ในเขตป่าไม้บ้าง ซึ่งจะทำทั่วทั้งจังหวัด รวมไปถึงมาตรการในการแจ้งเตือนภัย ซึ่งที่ ต.กะรนได้มีการแจ้งเตือน แต่เนื่องจากเหตุเกิดในช่วงรุ่งเช้าที่คนกำลังนอนหลับอยู่ ซึ่งจุดนี้จะต้องมีการปรับแก้กันต่อไป

ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า จุดที่เกิดดินโคลนสไลด์ลงมานั้น น่าจะเกิดจากการก่อสร้างลานจอดรถและห้องน้ำของวัดพระใหญ่ ซึ่งตั้งอยู่บนยอดเขานาคเกิด ต.กะรน อ.เมืองนั้น วัดพระใหญ่ตั้งอยู่ในพื้นที่ป่าไม้ ทางจังหวัดจะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยมีป่าไม้เป็นเจ้าภาพหลัก และมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงภาคประชาชนร่วมด้วย เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงว่าเกิดจากจุดนี้หรือไม่ อย่างไร หากไม่เป็นสาเหตุจะได้ดำเนินการในมาตรการอื่นต่อไป

นอกจากนี้ผู้สื่อข่าว ขึ้นไปตรวจสอบบริเวณลานจอดรถบนเขาพระใหญ่แล้วพบว่า ลานจอดรถเขาใหญ่เป็นบริเวณกว้างมวลน้ำสามารถที่จะรวมตัวกันและไหลลงมาสูบบริเวณด้านล่างตรงกับรอยดินสไลด์ได้ แต่จากการสังเกตดูพบว่ามวลน้ำทั้งหมดที่ไหลลงมาจากลานจอดรถของเขาพระใหญ่นั้นมีจำนวนน้ำที่ไหลไม่แรงมากนักพบเพียงต้นไม้เล็กหรือต้นบอลภูเขาล้มเท่านั้น

จากการสอบถามชาวบ้านทราบว่า น้ำได้เอ่อล้นลงมาจากลานจอดรถบนเขาพระใหญ่ ไหลลงมาตามไหล่เขาก่อนที่จะมาพักตัวบริเวณจุดที่ดินสไลด์ จึงทำให้เกิดดินบริเวณนั้นอ่อนตัวจากการอุ้มน้ำไว้ไม่ไหว จึงสไลด์ลงมา

ซึ่งด้านล่างหลังจากดินสไลด์ลงมาแล้ว ด้านล่างมีอ่างเก็บน้ำซึ่งหน่วยงานของรัฐไปทำอ่างเก็บน้ำไว้ด้านล่างก่อนถึงชุมชนจำนวนสองอ่างซึ่งปัจจุบันมีผู้มีอิทธิพลในท้องถิ่นยึดเป็นของตนเองเพื่อกักเก็บน้ำไว้ขายให้กับโรงแรมและบ้านเช่าของชาวต่างชาติซึ่งสร้างอยู่บริเวณจุดเกิดเหตุ

 

ซึ่งบริเวณจุดเกิดเหตุดังกล่าวมีการตัดถนนอยู่บริเวณเชิงเขาหรือตีนเขาทำให้เวลาฝนตกหนักดินจะสไลด์ได้ง่าย เพราะพื้นดินบริเวณดังกล่าวไม่ได้เชื่อมต่อกับ ดินที่อยู่ด้านล่างติดถนน เป็นไปได้ว่ามวลน้ำที่ไหลลงมาจากภูเขาก่อนลงสู่ลำห้วยธรรมชาติจะมีการเก็บกักน้ำไว้จำนวนหนึ่งเมื่อมีมวลน้ำไหลมาเป็นจำนวนมากอ่างเก็บน้ำซึ่งอยู่ด้านบนชุมชนก็ไม่สามารถที่จะรับน้ำได้จึงพังลงมาถล่มในชุมชนพร้อม ดินที่สไลด์มาจากบนเขาด้วย

โกตุ๊ก ชาวบ้านในพื้นที่ บอกว่าจุดที่น่าเป็นห่วงอีกจุดหนึ่งก็คือตัก ซอย 10 จะมีหินลูกใหญ่อยู่ลูกหนึ่ง หากฝนตกลงมาอีกเป็นจำนวนมาก หินก้อนดังกล่าวอาจจะสไลด์ลงมาทับชุมชนตลาดแม่สมจิตร อาจจะเกิดโศกนาฏกรรมครั้งยิ่งใหญ่ของประเทศไทยก็ได้

ส่วนสาเหตุที่ทำให้ดินสไลด์ในครั้งนี้เกิดจากตัดไม้ทำลาย ทำลายธรรมชาติ ตัดต้นไม้ การก่อสร้างที่ไร้การควบคุม ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดการโศกนาฏกรรมในครั้งนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น