“ดร.เสรี” ผู้เชียวชาญน้ำ ห่วงปลายส.ค.-พ.ย.ฝนตกหนัก คาดพายุ 1-2 ลูกเข้าไทย

“ดร.เสรี” ห่วงปลายส.ค.-พ.ย.ฝนหนัก คาดพายุ1-2ลูกเข้าไทย ตั้งคำถามเห็นภาพคันกั้นน้ำกำลังพังคล้ายๆกับปีไหนเอ่ย?

“ดร.เสรี” ผู้เชียวชาญน้ำ ห่วงปลายส.ค.-พ.ย.ฝนตกหนัก คาดพายุ 1-2 ลูกเข้าไทย – Top News รายงาน

ดร.เสรี

ช่วงค่ำวานนี้ เวลา 20.68 น. รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ประธานกรรมการบริหาร Futuretales LAB, MQDC โพสต์ข้อความและภาพผ่านเฟสบุ๊กเรื่อง น้ำเหนือหลากน้ำฝนเติมน้ำหนุนเพิ่มกับการประเมินโดยแบบจำลองรายละเอียดสูง

โดยรศ.ดร.เสรี ระบุว่า ตนเองอยู่ London แต่ใจอยู่เมืองไทย ได้รับข้อมูลจากเครือข่ายน้ำท่วมกำลังหนักขึ้น จึงได้ประเมินน้ำท่วมภาคเหนือ จ.น่าน จ.เชียงราย และ จ. เพชรบูรณ์มาให้ดู ปริมาณฝนสะสมใกล้เคียงค่าเฉลี่ย ยกเว้นน่าน และพะเยาที่ตกหนักในเดือนสิงหาคม การคาดการณ์ และเตือนภัยด้วยแบบจำลองรายละเอียดสูง ทำให้ทราบความเสี่ยง และความรุนแรงในระดับบ้าน อาคารแต่ละหลัง ประกอบกับโครงสร้างพื้นฐานเช่น ถนน คันดิน การถมที่ ทำให้ทราบว่าพฤติกรรมน้ำท่วมเปลี่ยนไป ดังนั้นการเกิดน้ำท่วมใหญ่ปริมาณน้ำจึงไม่จำเป็นต้องเท่ากับปริมาณปี 2554 แต่ระดับน้ำและความรุนแรงอาจจะมากกว่าได้ เนื่องจากการบีบอัดลำน้ำ การป้องกันตนเองของพื้นที่ตอนบนโดยโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ดังนั้นการประเมินศักยภาพพื้นที่จึงมีความสำคัญ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

รศ.ดร.เสรี ระบุอีกว่า สถานการณ์น้ำท่วมยังคงน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะตั้งแต่ปลายเดือนสิงหาคมยาวไปถึงเดือนพฤศจิกายน เนื่องจากการคาดการณ์จากแบบจำลองหลากหลาย จะมีฝนตกหนัก และอิทธิพลจากพายุช่วงปลายฤดู ซึ่งคาดว่าจะยังคงเกิดขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิก 14-15 ลูก แต่มีโอกาสพัดผ่านประเทศไทย 1-2 ลูก ดังนั้นจึงต้องติดตามเส้นทางพายุ ช่วง 5 วันก่อนเข้า ซึ่งผมได้ประเมินโอกาส และความรุนแรงน้ำท่วมปีนี้ไว้แล้ว หนักขนาดไหน ฉากทัศน์สถานการณ์เลวร้ายที่สุดจะเป็นอย่างไร ต้องติดตามเป็นรายสัปดาห์ หลายท่านส่งกำลังใจมาให้ และกำชับว่า “ไม่รู้แหละอาจารย์ จัดการเอาให้อยู่ก็แล้วกัน” เห็นภาพคันกั้นน้ำปั้นดินกันสดๆ กำลังพังคล้ายๆกับปีไหนเอ่ย?

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ผอ.กศน." ไม่เข้าที่ทำงาน โดนต้นสังกัดสั่งสอบแล้ว ชี้หากผิดจริงโทษหนัก
จนท.บุกเปิดตู้คอนเทนเนอร์สำแดงเท็จ "ทุนจีนสีเทา" ท่าเรือ ย่านสมุทรปราการ ซุกบุหรี่ไฟฟ้ามูลค่า 160 ล้านบาท
แนชั่นแนลจีโอกราฟิกเกาะติดกระแส “หมูเด้ง”
"พิชัย" ลงนาม MOU ยกระดับทางการค้า “ไทย-อังกฤษ” เดินหน้าเจรจา FTA ต่อ
แม่ค้าบางบอน โต้กลับ "ไอซ์ รักชนก" ยันแรงงานพม่าถูกกฎหมาย
นายกพัทยาเร่งฟื้นฟู จัดระเบียบท่าเรือพัทยาใต้ หลังพบใช้พื้น ที่มาขออนุญาต ผู้ประกอบการแย่งแขกกดราม่ากันเองทำเสียหายด้านการท่องเที่ยว
"โสภณ" เผยยกร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ฉบับ กรรมาธิการศึกษา สำเร็จแล้ว เชื่อเป็น "ฉบับปฏิวัติการศึกษา”
พ่อค้าผ้าไหมถึงกับอึ้ง รถน้ำมันหมด แวะจอดข้างทาง เจอตำรวจจราจรน้ำใจสุดงาม ควักเงิน 200 บาท วิ่งไปซื้อน้ำมันมาช่วยเติมให้ จนได้กลับบ้าน
ธารน้ำใจแฟนข่าว ท็อปนิวส์ มุ่งหน้าสู่หนองคาย นำถุงยังชีพ ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม
“อนุทิน” ประกาศความสำเร็จมหาดไทยตามเป้าหมาย SDGs พร้อมจับมือทุกเครือข่าย ขับเคลื่อนความยั่งยืน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น