ยังไม่รู้ชะตากรรม จนท.เร่งช่วยชีวิต 3 คนงาน หลังดินถล่ม ทับอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงโคราช

ยังไม่รู้ชะตากรรม จนท.เร่งช่วยชีวิต 3 คนงาน หลังดินถล่ม ทับอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงโคราช

Top news รายงาน ความคืบหน้าเหตุดินถล่มทับคนงาน ภายในอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงคลองขนานจิต ต.จันทึก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ขณะกำลังปฏิบัติงานขุดเจาะอุโมงค์ ล่าสุด เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ภายในจำนวน 3 คน

วานนี้ (25 ส.ค.67) นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย เผยว่า หลังเกิดเหตุว่า นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่การรถไฟฯ เร่งระดมทำการขุดดินเพื่อเข้าไปให้การช่วยเหลือคนงานที่ติดอยู่ภายในอุโมงค์ โดยคำนึงถึงความปลอดภัย และให้ติดตามสถานการณ์ในพื้นที่อย่างใกล้ชิดเพื่อตรวจสอบประเมินถึงสาเหตุของการเกิดเหตุในครั้งนี้

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

จากการตรวจสอบในเบื้องต้น พบว่า อุโมงค์รถไฟคลองไผ่ดำเนินการขุดอุโมงค์เกือบจะแล้วเสร็จ โดยในปัจจุบันได้ขุดเจาะอุโมงค์ได้ความยาวประมาณ 4,100 เมตร ภายในอุโมงค์ในระหว่างการก่อสร้างมีการทำผนังอุโมงค์ไว้ตลอดแนว โดยบริเวณที่เกิดเหตุชั้นหินและดินทรุดตัวภายในอุโมงค์ ความยาวประมาณ 10-30 เมตร อยู่ระหว่างขั้นตอนการทำผนังอุโมงค์ ซึ่งในขณะนี้ การรถไฟฯ ได้เร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือคนงานที่ติดอยู่ภายใน จำนวน 3 คน ประกอบด้วย

 

 

  • 1. นายหูเสียงหมิ่น เพศชาย สัญชาติจีน (ผู้ควบคุมงาน)
  • 2. นายตงชิ่นหลิน เพศชาย สัญชาติจีน (ขับแม็คโคร)
  • 3. เพศชาย ไม่ทราบชื่อ (ผู้ขับรถบรรทุก) อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง

นายเอกรัช เผยว่า การช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ภายในโมงค์ ได้เร่งระดมความช่วยเหลือทำการขุดดินภายในอุโมงค์ โดยมีผู้เชี่ยวชาญควบคุมการสั่งการเพราะเกี่ยวข้องกับโครงสร้างทางธรณีวิทยาและเทคนิคการก่อสร้างอุโมงค์เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน

จนกระทั่งเวลา 17.00 น. ทีมกู้ภัยสามารถขุดเปิดดินส่วนบนที่ทรุดตัวภายในอุโมงค์ออกได้บางส่วนแล้ว และกำลังเร่งสอดท่ออากาศที่ใช้ในการปั๊มออกซิเจนเข้าไปภายในบริเวณที่คนงานติดอยู่ ซึ่งเหลือระยะทางอีกประมาณ 20 เมตร โดยจะใช้เวลาประมาณ 2 – 3 ชั่วโมง หลังจากนั้น จะสอดท่อช่วยชีวิต ขนาดความกว้าง 1.20 เมตร เพื่อช่วยเหลือคนงานออกมา คาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการแล้วเสร็จไม่เกิน 12 ชั่วโมง

 

นอกจากนี้ ยังสั่งการให้เจ้าที่รถไฟที่เกี่ยวข้องทำการประเมินติดตามสถานการณ์โครงการก่อสร้างรถไฟแห่งอื่นที่กำลังอยู่ระหว่างก่อสร้างทุกโครงการโดยเฉพาะที่อยู่ในพื้นที่ที่มีฝนตกหนัก หรือมีความเสี่ยงเผชิญเหตุน้ำท่วม ดินสไลด์ น้ำป่าไหลหลาก อย่างใกล้ชิด และให้ยึดถือการปฏิบัติงานตามคู่มือมาตรฐานความปลอดภัยเป็นสำคัญ

ด้านนายจเร รุ่งฐานีย รักษาการผู้ว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เผยว่า เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ภายใน นอกจากการทยอยขนดินที่ถล่มออกมาแล้ว เจ้าหน้าที่ยังช่วยต่อท่ออากาศจากด้านนอกเข้าไปยังจุดที่ถล่มเพื่ออัดอากาศและออกซิเจนเข้าไปในพื้นที่ที่คาดว่าคนงานทั้ง 3 คนอยู่ แม้ขณะนี้จะยังไม่พบสัญญาณชีพ โดยเบื้องต้นต้องเร่งค้นหาผู้สูญหายก่อน

ขณะที่การเข้าไปช่วยเหลือยังต้องประเมินความเสี่ยง เพื่อให้ทั้งผู้ประสบเหตุและเจ้าหน้าที่ชุดที่ต้องเข้าช่วยเหลือปลอดภัยที่สุด และต้องไม่เสี่ยงเกิดเหตุซ้ำซ้อน และจะใช้หลักกู้ภัยตามปกติไม่ได้ ต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษเพราะสภาพพื้นที่ยังมีดินถล่มลงมาต่อเนื่อง

 

ด้านนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา วานนี้ (25 ส.ค.) ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ บริเวณจุดก่อสร้างอุโมงค์ทางรถไฟความเร็วสูง เผยว่า ภายในอุโมงค์ยังมีดินร่วงลงมาระหว่างทำงาน และยังไม่พบผู้สูญหายทั้ง 3 ราย โดยเจ้าหน้าที่พยายามค้นหาผู้สูญหายโดยวิธีการตักดินออกมา เนื่องจากข้างบนยังมีดินร่วงหล่นอยู่ และเร่งดันท่อสอดอากาศเข้าไปภายในอุโมงค์จุดที่พังถล่ม โดยต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน เพื่อให้ทั้งผู้ประสบเหตุ และเจ้าหน้าที่ผู้เข้าช่วยเหลือปลอดภัยที่สุด

 

 

 

 

และต้องไม่เสี่ยงเกิดเหตุซ้ำซ้อนขึ้น เนื่องจากสภาพในพื้นที่จุดถล่มยังมีงานก่อสร้างอยู่ เจ้าหน้าที่ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบชะตากรรมของผู้สูญหายทั้ง 3 คน พร้อมกันนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งสอบสวนถึงสาเหตุของการที่อุโมงค์พังถล่มด้วยเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นักวิชาการ" แนะข้อปฏิบัติ การฟื้นฟูหลังจากโดน "น้ำท่วม" ตามหลักนานาชาติ ชี้ไทยทำตรงกันข้าม
"ปัญญารัตน์" สส.นนทบุรี อวดคลิปขอบคุณทหาร มาช่วยตัดกิ่งไม้ให้ปชช. ชาวเน็ตรีบห่วง หวั่นเจอพรรคเฉ่ง
“จักรภพ” โต้ “ด้อมส้ม” ตอบชัดเจน ปมหนีคดีลี้ภัย
"อุตุฯ" เตือน 51 จังหวัด รับมือฝนถล่มหนัก กทม.โดนด้วย ร้อยละ 70 ของพื้นที่
สสจ.กรุงเก่ามอบป้ายโรตีสายไหมปลอดภัย 42 ร้าน
"สพม.สระแก้ว" ประกาศเลื่อน "พนักงานราชการ" เข้ารายงานตัว รอผลสืบสวน "ครูเบญ" ชื่อหายเสร็จสิ้น
"กสร.สมุทรปราการ" จ่อสอบ "หัวหน้างาน" ชี้แจงปมสั่ง "พนักงานป่วย" ทำงานจนเสียชีวิต
"วัน อยู่บำรุง" ยัน "บิ๊กป้อม" อารมณ์ดี ไม่ซีเรียส ปมคลิปเสียงหลุด
บางละมุง-พัทยา ส่ง ธารน้ำใจช่วยพี่น้องคนไทยน้ำท่วมเมืองหนองคาย
ทบ.จัดกำลังพล ใช้ล่อขนเครื่องอุปโภค บริโภค ช่วยปชช. ดินสไลด์ ปิดเส้นทาง 4 หมู่บ้านเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น