“สุโขทัย” เริ่มวิกฤตแล้ว หลังน้ำทะลักซัดแนวกั้นแตก ท่วมชุมชนวังหิน ชาวบ้านเร่งเสริมคันดินเพิ่ม

"สุโขทัย" เริ่มวิกฤตแล้ว หลังน้ำทะลักซัดแนวกั้นแตก ท่วมชุมชนวังหิน ชาวบ้านเร่งเสริมคันดินเพิ่ม

Top news รายงาน จากเหตุกระสอบทรายบนสันเขื่อนป้องกันน้ำ ในพื้นที่บางจุดของชุมชนวังหิน หมู่ 4 ต.ธานี อ.เมือง จ.สุโขทัย ที่พบว่าน้ำทะลักล้นข้ามเข้าพื้นที่ชุมชน เบื้องต้นยังไม่ก่อให้เกิดความเสียหาย เพราะน้ำที่ไหลล้นข้ามมานั้นได้กระจายไหลลงไปตามคู คลอง และแหล่งพื้นที่ธรรมชาติ ด้านเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี ได้เตรียมเฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง เพื่อรอรับหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน

 

ทีมข่าวก็ได้ไปที่ชุมชนวังหินแห่ง พบเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองสุโขทัย ระดมกำลังขนกระสอบทรายนับร้อยกระสอบเสริมพนังกั้นน้ำริมแม่น้ำยม ชุมชนวังหิน ต.ปากแคว อ.เมือง จ.สุโขทัย เพราะเป็นโค้งน้ำมีกระแสน้ำวน ทำให้น้ำยกตัวสูงกว่าที่อื่น จนเป็นพื้นที่เปราะบางและคับขัน กระแสน้ำล้นพนังคอนกรีตจนต้องเสริมกระสอบทราย แต่ความแรงของกระแสน้ำทำลายกระสอบทรายพังลงมาหลายรอบ ทำให้น้ำเหนือล้นท่วมชุมชนสูงประมาณ 20 เซนติเมตร

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้านนายฟอรินทร์ เวชสุวรรณ สมาชิกสภาเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี ในฐานะประธานชุมชนบางแก้ว ซึ่งเป็นพื้นที่ อยู่ติดกับชุมชนวังหิน เล่าด้วยว่า เมื่อช่วงประมาณตี 3 มวลน้ำเหนือทะลักเข้ามา 1 รอบ ได้ช่วยกันนำกระสอบทรายมาวางกั้นเพื่อบล็อกน้ำไว้ และเมื่อช่วงเวลา 10.00 น.ที่ผ่านมาของวันนี้ มวลน้ำก็ทะลักพังกระสอบทรายเข้ามาเป็นรอบที่ 2 เนื่องจากว่ามีเศษผักตบชวา และเศษไม้ที่ลอยมากับน้ำ ดันกระสอบทราย ทำให้พังทลายลงมา ระหว่างนี้ได้มีการร่วมแรงร่วมใจกันประจำจุด คอยตรวจตราดูจุดเสี่ยง เร่งนำกระสอบทรายมาวางซ้อนเพิ่มขึ้นอีกแนว ล่าสุดได้ประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านเตรียมยกข้าวของขึ้นที่สูงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เราไปฟังเสียงค่ะ

 

 

 

ด้าน นายศิลป์ รักษ์บริสุทธิศรี ซึ่งเป็นสมาชิกสภาเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี เช่นกัน ให้ข้อมูลว่า จุดนี้จะมีค่าเฉลี่ยของผนังกั้นน้ำ ค่าเฉลี่ยจะต่ำกว่าบริเวณกั้นน้ำในจุดอื่นไของเทศบาลสุโขทัย เพราะจุดนี้เป็นจุดรับน้ำ และรับแรงปะทะของน้ำจุดแรก ประกอบกับเส้นทางของลำน้ำยมจะโค้งขวาเข้าล็อคนี้พอดี ก็จะโดนน้ำเต็มๆ จึงอยากถึงชาวบ้านชาวชุมชน ว่าทางเจ้าหน้าที่เทศบาลฯ ทุกคน ตั้งแต่ฝ่ายบริหารฝ่ายสภา และเจ้าหน้าที่หน้างาน ได้ร่วมแรงร่วมใจกันอย่างเต็มที่ ตอนนี้มวลน้ำเหนือยังมาไม่หมด ก็เชื่อว่าน่าจะทยอยมาเรื่อยๆอย่างเป็นระยะ ก็คาดว่าน่าจะมีความน่ากังวลมากขึ้น และอาจจะมีการเพิ่มกระสอบทรายหวางกั้นบนผนังเพิ่มขึ้นอีก 1 ชั้น ด้วย

 

ขณะที่ นายอานนท์ เขียวแก้ว ชาวบ้านชุมชนวังหิน เล่าให้ฟังว่า จุดที่น้ำพังกระสอบทรายเข้ามา มวลน้ำไหลเข้าท่วมบ้านตั้งแต่ช่วงตี 3 ของเมื่อคืนนี้ ระดับน้ำที่ไหลมาทั้งแรงและเร็ว วินาทีแรกที่เห็นรู้สึกตกใจ รีบเก็บข้าวของขึ้นที่สูงอย่างเร็วที่สุด บางส่วนได้มีการเก็บไว้บ้างแล้ว จึงทำให้เก็บทัน ข้าวของไม่ได้รับความเสียหายใดๆ ส่วนตัวรู้สึกกังวลใจ หาดน้ำพังกระสอบทรายเข้ามาอีกรอบ มวลน้ำจะทะลัก ไหลเข้าบ้านตนโดยทันที เพราะบ้านของตนอยู่ตรงกับจุดที่เป็นทางโค้งของเส้นทางน้ำ ซึ่งจะได้รับแรงปะทะอย่างเต็มที่ และหลังทางนี้ก็จะต้องเตรียมการทำความสะอาดอย่างหนัก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ปัญญารัตน์" สส.นนทบุรี อวดคลิปขอบคุณทหาร มาช่วยตัดกิ่งไม้ให้ปชช. ชาวเน็ตรีบห่วง หวั่นเจอพรรคเฉ่ง
“จักรภพ” โต้ “ด้อมส้ม” ตอบชัดเจน ปมหนีคดีลี้ภัย
"อุตุฯ" เตือน 51 จังหวัด รับมือฝนถล่มหนัก กทม.โดนด้วย ร้อยละ 70 ของพื้นที่
สสจ.กรุงเก่ามอบป้ายโรตีสายไหมปลอดภัย 42 ร้าน
"สพม.สระแก้ว" ประกาศเลื่อน "พนักงานราชการ" เข้ารายงานตัว รอผลสืบสวน "ครูเบญ" ชื่อหายเสร็จสิ้น
"กสร.สมุทรปราการ" จ่อสอบ "หัวหน้างาน" ชี้แจงปมสั่ง "พนักงานป่วย" ทำงานจนเสียชีวิต
"วัน อยู่บำรุง" ยัน "บิ๊กป้อม" อารมณ์ดี ไม่ซีเรียส ปมคลิปเสียงหลุด
บางละมุง-พัทยา ส่ง ธารน้ำใจช่วยพี่น้องคนไทยน้ำท่วมเมืองหนองคาย
ทบ.จัดกำลังพล ใช้ล่อขนเครื่องอุปโภค บริโภค ช่วยปชช. ดินสไลด์ ปิดเส้นทาง 4 หมู่บ้านเชียงราย
"นายแพทย์สาธารณสุข" สมุทรสาคร ยืนยัน "รพ.กระทุ่มแบน" รักษา 2 ทารกฟรี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น