“ผู้ว่าฯ น่าน” เร่งฟื้นฟูน้ำท่วม พร้อมสั่งทุกภาคส่วนสำรวจความเสียหาย เยียวยาผู้ประสบภัย ห่วงฝนตกหนักอีก

“พ่อเมืองน่าน” ชี้น้ำท่วมเริ่มคลี่คลายลดลงต่อเนื่องใกล้สถานการณ์ปรกติ เร่งประชุมสั่งการฟื้นฟู 12 อำเภอ 67 ตำบล 443 หมู่บ้าน พร้อมสั่งการทุกภาคส่วนลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย ช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบให้ครบถ้วนโดยเร็วที่สุด ย้ำยังเป็นพื้นที่สีแดงห่วงฝนตกหนักอีก

“ผู้ว่าฯ น่าน” เร่งฟื้นฟูน้ำท่วม พร้อมสั่งทุกภาคส่วนสำรวจความเสียหาย เยียวยาผู้ประสบภัย ห่วงฝนตกหนักอีก – Top News รายงาน

 

ผู้ว่าฯ น่าน

 

วันนี้ (26 ส.ค.67) นายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เปิดเผยว่า ที่ห้องประชุมศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดน่าน สำนักงาน ปภ. จังหวัดน่าน ตนได้เป็นประธานในการประชุมศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดน่าน หารือกับหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำองค์กรภาคีเครือข่ายจิตอาสา เพื่อร่วมกันหาแนวทางในการป้องกันแก้ไขฟื้นฟู เหตุการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดน่าน โดยล่าสุด ได้สั่งการให้ผู้นำชุมชนเร่งสำรวจความเสียหายในทุกครัวเรือนเพื่อแจ้งให้แก่ส่วนราชการเข้าให้การช่วยเหลือเยียวยา พร้อมจัดชุดปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยเข้าแจกถุงยังชีพให้ทุกครัวเรือน และสนับสนุนการทำความสะอาด (Big Cleaning) ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนซ่อมแซมบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหาย เพื่อให้สถานการณ์กลับมาเป็นปกติโดยเร็วที่สุด

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายชัยณรงค์ กล่าวต่อไปว่า สถานการณ์เริ่มคลี่คลายระดับน้ำลดลงเข้าสู่สภาวะปกติในบางส่วนแล้ว โดยทางศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดน่าน ได้สรุปภาพรวมความเสียหาย พบว่า มีพื้นที่ได้รับผลกระทบทั้งสิ้น จำนวน 12 อำเภอ 67 ตำบล 443 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 22,400 กว่าครัวเรือน 56,000 กว่าราย มีผู้เสียชีวิต 3 ราย และ 1 รายในจำนวนนั้นเป็นพลเมืองดีไปช่วยผู้ประสบภัยและเสียชีวิต พื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายทั้งสิ้น 10 อำเภอ 62 ตำบล 347 หมู่บ้าน มีเกษตรกรผู้ได้รับผลกระทบ 6,831 ราย รวมประมาณการความเสียหายด้านพืชผลทางการเกษตรเบื้องต้น 23,346.25 ไร่ เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 41,904,744 บาท ทั้งนี้

สถานการณ์ปัจจุบันในพื้นที่อำเภอโซนเหนือและโซนกลาง สถานการณ์ได้คลี่คลายระดับน้ำลดลงแล้ว ซึ่งจังหวัดน่านได้สั่งการให้หน่วยงานราชการ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ เร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัย รวมถึงเร่งทำความสะอาดบ้านเรือนประชาชน ซ่อมแซมฟื้นฟูสิ่งสาธารณประโยชน์ และเร่งสำรวจความเสียหาย เพื่อให้การช่วยเหลือตามระเบียบ ในส่วนพื้นที่อำเภอโซนใต้ ยังคงต้องติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง และทางส่วนราชการในพื้นที่ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อระบายน้ำในพื้นที่ท่วมขังซึ่งสถานการณ์น้ำกำลังลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยในภาพรวมทั้งจังหวัด สถานการณ์น้ำท่วมใกล้กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

นายชัยณรงค์ กล่าวว่า วันที่ 28 สิงหาคม 2567 องคมนตรีจะได้เดินทางมามอบของยังชีพช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ มูลนิธิมิราเคิล ออฟไลฟ์ จำนวน 500 ชุด ที่ ต.ตาลชุม อ.ท่าวังผา ทั้งนี้ จังหวัดน่าน ได้รับความช่วยเหลือในด้านถุงยังชีพเพื่อนำไปแจกจ่ายมอบให้แก่พี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภาคส่วนต่าง ๆ มาอย่างต่อเนื่อง รวมจำนวน 16,506 ชุด ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าอยู่หัว พระราชทานถุงยังชีพ 3,000 ชุด มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ในพระบรมราชูปถัมภ์ จำนวน 5,000 ชุด กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จัดสรรถุงยังชีพช่วยเหลือผู้ประสบภัย จำนวน 2,000 ชุด สำนักนายกรัฐมนตรี มอบถุงยังชีพ จำนวน 6,506 ชุด นอกจากนี้ยังมีภาคีเครือข่ายที่ได้เข้าให้การช่วยเหลือด้านอาหาร กำลังการผลิตอาหารแจกจ่าย จำนวน 22,500 ชุดต่อวัน ซึ่งประกอบไปด้วย โรงครัวมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภา) ยามยาก จำนวน 3 จุด กำลังการผลิต จำนวน 6,0000 ชุดต่อวัน รถประกอบอาหาร มทบ.38 จำนวน 3 คัน กำลังการผลิต จำนวน 4,500 ชุดต่อวัน มูลนิธิกู้ภัยเพชรเกษม จำนวน 2 คัน กำลังการผลิต จำนวน 9,000 ชุดต่อวัน มูลนิธิร่วมกตัญญู จำนวน 1 คัน กำลังการผลิต จำนวน 2,000 ชุดต่อวัน มูลนิธิสว่างรวมใจ กำลังการผลิต จำนวน 1,000 ชุดต่อวัน การประกอบเลี้ยงโดย อปท./ภาคเอกชน จำนวน 33 จุด ได้แก่ อำเภอเมืองน่าน จำนวน 7 จุด/อำเภอเวียงสา จำนวน 7 จุด/อำเภอภูเพียง จำนวน 12 แห่ง/อำเภอท่าวังผา จำนวน 7 จุด

“ขอเน้นย้ำให้ทุกภาคส่วนยังคงเฝ้าระวังกับฝนตกหนักที่จังหวัดน่านยังคงเป็นพื้นที่สีแดง เสี่ยงต่อการเกิดฝนตกหนักน้ำท่วมฉับพลันซ้ำรอยอีกครั้ง และต้องขอให้ทางนายอำเภอ ผู้นำชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนทำความสะอาดพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วม และเร่งดำเนินการสำรวจบ้านเรือนของพี่น้องประชาชนว่าได้รับความเสียหายมากน้อยเพียงใด เพื่อจะได้สรุปเป็นภาพรวมของการขอรับงบประมาณในการให้ความช่วยเหลือเยียวยาต่อไป” นายชัยณรงค์ กล่าว

 

       

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ชลบุรี" ฝนถล่มหนัก ถนนพัทยาอ่วม ทำน้ำท่วมขังเกือบ 1 เมตร ด้านหนุ่มผู้ประสบภัย เล่านาทีจับมือแฟนปีนกระจกหนีตาย
"เพจดังแฉ" พบเอกสารขอสัญชาติไทยให้คนพม่าใน "อ.อุ้มผาง จ.ตาก" เกลื่อนเมือง ชาวเน็ตจี้ฝ่ายมั่นคง ลงพื้นที่ตรวจสอบด่วน
"นักวิชาการ" แนะข้อปฏิบัติ การฟื้นฟูหลังจากโดน "น้ำท่วม" ตามหลักนานาชาติ ชี้ไทยทำตรงกันข้าม
"ปัญญารัตน์" สส.นนทบุรี อวดคลิปขอบคุณทหาร มาช่วยตัดกิ่งไม้ให้ปชช. ชาวเน็ตรีบห่วง หวั่นเจอพรรคเฉ่ง
“จักรภพ” โต้ “ด้อมส้ม” ตอบชัดเจน ปมหนีคดีลี้ภัย
"อุตุฯ" เตือน 51 จังหวัด รับมือฝนถล่มหนัก กทม.โดนด้วย ร้อยละ 70 ของพื้นที่
สสจ.กรุงเก่ามอบป้ายโรตีสายไหมปลอดภัย 42 ร้าน
"สพม.สระแก้ว" ประกาศเลื่อน "พนักงานราชการ" เข้ารายงานตัว รอผลสืบสวน "ครูเบญ" ชื่อหายเสร็จสิ้น
"กสร.สมุทรปราการ" จ่อสอบ "หัวหน้างาน" ชี้แจงปมสั่ง "พนักงานป่วย" ทำงานจนเสียชีวิต
"วัน อยู่บำรุง" ยัน "บิ๊กป้อม" อารมณ์ดี ไม่ซีเรียส ปมคลิปเสียงหลุด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น