“ทักษิณ” ออกรบเอง ชิงแต้มการเมือง รักษาฐานที่มั่น

"ทักษิณ" ออกรบเอง ชิงแต้มการเมือง รักษาฐานที่มั่น

TOP News ซูเปอร์นายกรัฐมนตรีนั่งไม่ติดก้นเมื่อเห็นภาพข่าวประชาชนในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือจมบาดาลลอยคอรอความช่วยเหลือจากภาครัฐ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้มีบารมีเหนือรัฐบาลเพื่อไทย  และพ่อของ “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ขณะนี้ยังนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีได้ไม่เต็มก้นอำนาจยังไม่เต็มมือ  เพราะโผคณะรัฐมนตรี ครม.อุ๊งอิ๊ง 1 ยังไม่ประกาศออกมาอย่างเป็นทาง ที่สำคัญที่สุดภาคเหนือ คือ ฐานที่มั่นทางการเมืองสำคัญของพรรคเพื่อไทย ระดับ “นายใหญ่เพื่อไทย” จะนิ่งเฉยไม่ได้ต้องออกโรงแทนกล่องดวงใจ ยิ่งใกล้เลือกตั้งนายกอบจ.จังหวัดเชียงรายเข้ามาทุกขณะ ยิ่งต้องออกรบเองเพื่อไปโกยคะแนนนิยมการเมืองแทนกล่องดวงใจ ไม่ให้พรรคการเมืองฝ่ายตรงข้ามแย่งแต้มทางการเมืองจากพรรคเพื่อไทยไม่เช่นนั้นจะสูญเสียฐานที่มั่น

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ปัจจัยแรกที่ “นายใหญ่เพื่อไทย” ต้องออกจากถ้ำเสือฐานบัญชาการรบ “บ้านจันทร์ส่องหล้า” เพื่อไปลุยน้ำท่วมด้วยตัวเอง เพราะรัฐบาล “อุ๊งอิ๊ง” 1 ยังสาละวนอยู่กับการจัดโผ ครม.  หวาดผวากลัวจะติดกับดักปัญหาจริยธรรม จึงต้องตรวจสอบคุณสมบัติละเอียดยิบแต่งตั้งรัฐมนตรีคนมีตำหนิเข้าไปอาจทำให้ “นายกฯอุ๊งอิ๊ง” ซ้ำรอยอดีตนายกรัฐมนตรี “เศรษฐา ทวีสิน” จึงทำให้รัฐบาลขณะนี้กลายเป็นสุญญากาศบริหารประเทศได้ไม่เต็มที่

ปัจจัยถัดมา คือ นายใหญ่บ้านจันทร์ส่องหล้า อาจยังหลอนภาพจำน้ำท่วมใหญ่ปี 2554  ในยุคน้องสาวตัวเองเป็นรัฐบาล “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี  ประกาศปลอบใจประชาชนว่า รัฐบาลเอาอยู่?  แต่สุดท้ายเกือบทั้งประเทศจมบาดาล พื้นที่ทางการเกษตรนับล้านไร่ราบเป็นหน้ากลองไปกับมวลน้ำจำนวนมหาศาล , บ้านเรือนประชาชน เขตนิคมอุตสาหกรรมจมมิดใต้น้ำภาคเศรษฐกิจเสียหายนับแสนล้านบาท หรือแม้แต่กรุงเทพมหานคร ยังเอาไม่อยู่  “สนามบินดอนเมือง” จมอยู่ใต้น้ำ รัฐบาลยุคยิ่งลักษณ์ ต้องใช้งบประมาณมหาศาลมาฟื้นฟูเยียวยา นับเป็น “มหาอุทกภัย” ที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ ทั้งในแง่ของปริมาณน้ำและจำนวนผู้ได้รับผลกระทบ  จึงไม่แปลกเหตุใด “ยงยุทธ ติยะไพรัช” เบิ๊กเนมพรรคเพื่อไทยแม่ทัพสส.ภาคเหนือ สายตรง “ทักษิณ” จึงออกมาเป็นหัวหอกพา “นายใหญ่เพื่อไทย” ลุยน้ำท่วมไปซับน้ำตาคนเหนือในวันที่ 27 สิงหาคมนี้ ปักหมุดไปจังหวัดเชียงราย

ยิ่งใกล้เลือกตั้งนายกอบจ.จังหวัดเชียงรายเข้ามาทุกขณะ  จะปล่อยให้ฐานที่มั่นทางการเมืองเผชิญปัญหาไม่ได้เด็ดขาด  เพราะปัจจัยการชนะเลือกตั้งการเมืองท้องถิ่นประกอบด้วยหลายเรื่อง  ไม่ใช่แค่ขี่กระแสพรรคอย่างเดียวจะได้เป็น “นายกอบจ.” อาทิ ตัวบุคคลต้องพร้อมและมีทีมงานคุณภาพเกาะติดพื้นที่หัวคะแนนเข้มแข็ง / นโยบายต้องโดนใจคนในพื้นที่พร้อม ๆ กับมีกระแสพรรคการเมืองมาช่วยเสริม  และที่สำคัญ สถานการณ์เฉพาะหน้าในพื้นที่กำลังเกิดอะไรขึ้น นั้นคือ น้ำท่วมใหญ่

โฟกัสมาที่ศึกชิงเก้าอี้นายกอบจ.จังหวัดเชียงรายที่กำลังใกล้ระเบิดศึกในเร็ววันนี้  แชมป์เก่าเป็นของ “อทิตาธร วันไชยธนวงษ์” เลือกตั้งนายกอบจ.จังหวัดเชียงราย ปี 2563  เฉือนชนะ “วิสารดี เตชะธีราวัฒน์” ลงในนามพรรคเพื่อไทย ทิ้งห่างกัน 3 หมื่นกว่าคะแนน  ชนะไปแบบหักปากเซียนการเมืองท้องถิ่นภาคเหนือ

“อทิตาธร วันไชยธนวงษ์” เป็นตระกูลนักการเมืองท้องถิ่นชื่อดัง  เป็นลูกอดีต ส.ส.เพื่อไทย “สมบูรณ์ วันไชยธนวงศ์” และมีทีมงานอดีต สมาชิกอบจ.หลายคนลงสมัครในทีม  ขณะที่ “วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์” ลูกนักการเมืองชื่อดังบิ๊กเนมพรรคเพื่อไทย “วิสาร เตชะธีราวัฒน์” อดีตสส.9 สมัย เคยนั่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์  จึงทำให้การเลือกตั้งนายกอบจ.จังหวัดเชียงรายเมื่อปี 2563 ดุเดือดเลือดพล่าน  ขนาด “พรรคก้าวไกลเดิม” ยังหลีกทางให้ปล่อยให้ ช้างชนช้าง ไม่กล้าเข้าไปแหยมเพราะรู้ดีว่าถิ่นนี้เจ้าที่แรง!

หรือหากย้อนไปดูการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา  “สส.เพื่อไทย” เคยเป็นแชมป์เก่าชนะยกจังหวัด แต่กลับกลายเป็นว่า กวาดไป 4 ที่นั่ง โดยบ้านใหญ่ตระกูลติยะไพรัช และ บ้านใหญ่ตระกูลเตชะธีราวัฒน์ ยังเหนียวแน่น  ขณะที่ “พรรคก้าวไกลเดิม” เบียดแทรกเข้ามาได้ 3 ที่ จากทั้งหมด 7 ที่นั่ง

ขณะเดียวกันในทางการเมืองเชื่อว่า “นายใหญ่เพื่อไทย” ต้องการโชว์พาวเวอร์ทางการเมือง จึงไม่ใช่เรื่องแปลก ระหว่างสุญญากาศทางการเมืองยังไม่มีคณะรัฐมนตรี “อุ๊งอิ๊ง” 1 “นายใหญ่เพื่อไทย” ต้องไปออกรบเอง เพื่อรักษาฐานที่มั่น และ กู้เรตติ้ง “เพื่อไทย” ทวงคืนความยิ่งใหญ่กลับคืนมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ชลบุรี" ฝนถล่มหนัก ถนนพัทยาอ่วม ทำน้ำท่วมขังเกือบ 1 เมตร ด้านหนุ่มผู้ประสบภัย เล่านาทีจับมือแฟนปีนกระจกหนีตาย
"เพจดังแฉ" พบเอกสารขอสัญชาติไทยให้คนพม่าใน "อ.อุ้มผาง จ.ตาก" เกลื่อนเมือง ชาวเน็ตจี้ฝ่ายมั่นคง ลงพื้นที่ตรวจสอบด่วน
"นักวิชาการ" แนะข้อปฏิบัติ การฟื้นฟูหลังจากโดน "น้ำท่วม" ตามหลักนานาชาติ ชี้ไทยทำตรงกันข้าม
"ปัญญารัตน์" สส.นนทบุรี อวดคลิปขอบคุณทหาร มาช่วยตัดกิ่งไม้ให้ปชช. ชาวเน็ตรีบห่วง หวั่นเจอพรรคเฉ่ง
“จักรภพ” โต้ “ด้อมส้ม” ตอบชัดเจน ปมหนีคดีลี้ภัย
"อุตุฯ" เตือน 51 จังหวัด รับมือฝนถล่มหนัก กทม.โดนด้วย ร้อยละ 70 ของพื้นที่
สสจ.กรุงเก่ามอบป้ายโรตีสายไหมปลอดภัย 42 ร้าน
"สพม.สระแก้ว" ประกาศเลื่อน "พนักงานราชการ" เข้ารายงานตัว รอผลสืบสวน "ครูเบญ" ชื่อหายเสร็จสิ้น
"กสร.สมุทรปราการ" จ่อสอบ "หัวหน้างาน" ชี้แจงปมสั่ง "พนักงานป่วย" ทำงานจนเสียชีวิต
"วัน อยู่บำรุง" ยัน "บิ๊กป้อม" อารมณ์ดี ไม่ซีเรียส ปมคลิปเสียงหลุด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น