X

ต้องจับตา ทุเรียนมาเลเซีย เริ่มเป็นที่นิยมในหมู่คนจีน

ต้องจับตา ทุเรียนมาเลเซีย เริ่มเป็นที่นิยมในหมู่คนจีน

ทุเรียนมาเลเซียเริ่มเป็นที่นิยมในหมู่คนจีนมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะทุเรียนจากเกาะปีนัง ซึ่งคนจีนต่างบอกต่อๆกันว่าอร่อยเลิศ และพิเศษตรงที่ปล่อยให้สุกคาต้นจนร่วงลงมาเอง

เว็ปไซต์เดอะมาเลเชี่ยน รีเสิร์ฟ (The Malaysian Reserve) และสำนักข่าวเบอร์นามาของมาเลเซียรายงานว่าเมืองบาลิก ปาเลา เมืองเล็กๆทางตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะปีนัง กำลังเป็นที่นิยมและเป็นที่รู้จักมากขึ้นในหมู่นักท่องเที่ยวจากเอเชีย รวมทั้งจีน, ฮ่องกง, สิงคโปร์และอินโดนีเซีย เนื่องจากบาลิก ปาเลาขึ้นชื่อว่าเป็นสวรรค์ของคนรักทุเรียน

นักท่องเที่ยวจีนเผยว่าเมื่อก่อนเคยชอบกินทุเรียนหมอนทองและก้านยาวของไทย แต่หลังจากได้มาลองชิมทุเรียนบนเกาะปีนัง ก็ติดใจทันที และบอกว่าตั้งใจจะมาเที่ยวเกาะปีนังทุกปีเพื่อกินทุเรียนโดยเฉพาะ โดยฤดูทุเรียนที่นี่อยู่ระหว่างเดือนพฤษภาคมถึงกรกฎาคม ส่วนสาเหตุที่ติดใจเป็นเพราะทุเรียนที่นี่ปล่อยให้สุกคาต้น จนหล่นลงมาเอง จะไม่มีการตัดจากต้น ทำให้รสชาติอร่อยเข้มข้นสุกกำลังดี เกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนบอกว่าหลังจากหลุดจากต้น ควรบริโภคทันทีหรือภายในเวลา 5 ชั่วโมง จะได้รสชาติที่ดีที่สุด หากเลยจากนั้นทุเรียนจะเริ่มเสียรสชาติ และไม่ควรเก็บข้ามคืน นักท่องเที่ยวจึงต้องวางแผนมาอย่างดีเพื่อให้ตรงกับช่วงทุเรียนสุก

นอกจากนี้ ทุเรียนบนเกาะปีนังยังมีมากกว่า 30 พันธุ์ตั้งแต่มูซัง คิง, แบล็คธอร์นซึ่งเป็นพันธุ์ที่ขึ้นชื่อ และพันธุ์อื่นๆที่หาได้เฉพาะที่ปีนังเท่านั้น เมื่อฤดูทุเรียนมาถึง เมืองทั้งเมืองจะคึกคักราวกับมีงานเทศกาล สองฝั่งถนนเต็มไปด้วยแผงลอยทุเรียนหลากหลายพันธุ์ตั้งเรียงรายเป็นทางยาว สนนราคาก็เริ่มต้นตั้งแต่กิโลกรัมละ 150 บาทเรื่อยไปจนถึง 400 กว่าแล้วแต่พันธุ์ ซึ่งช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวให้มาเลเซียได้เป็นอย่างดี

เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา มาเลเซียและจีนได้ลงนามข้อตกลงการส่งออกทุเรียนสดไปยังจีน ทำให้มาเลเซียสามารถส่งทุเรียนสดแบบสุกคาต้นไปยังจีนได้เป็นครั้งแรก โดยก่อนหน้านี้มาเลเซียส่งได้เฉพาะทุเรียนแช่แข็งเท่านั้น

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตคลิปข่าว

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น