“อว.” ผนึกกำลังทุกภาคส่วน ระดมเทคโนโลยี-นวัตกรรม ช่วยชาวสุโขทัย หลังโดนน้ำท่วม พร้อมนำนักศึกษาจิตอาสาซ่อมแซมบ้านเรือน

"อว." ผนึกกำลังทุกภาคส่วน ระดมเทคโนโลยี-นวัตกรรม ช่วยชาวสุโขทัย หลังโดนน้ำท่วม พร้อมนำนักศึกษาจิตอาสาซ่อมแซมบ้านเรือน-อุปกรณ์ไฟฟ้า-อุปกรณ์การเกษตร

อว.” เปิดปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม จ.สุโขทัย ผนึกกำลังทุกภาคส่วน ระดมเทคโนโลยี-นวัตกรรม ช่วยประชาชน พร้อมนำนักศึกษาจิตอาสาซ่อมแซมบ้านเรือน อุปกรณ์ไฟฟ้า และอุปกรณ์การเกษตร

วันที่ 28 ส.ค. 67 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม มอบหมายให้ น.ส.สุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการ รมว.อว. พร้อมด้วย ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรวง อว. ให้ลงพื้นที่ จ.สุโขทัย เพื่อ “เปิดปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมของกระทรวง อว.จ.สุโขทัย” โดยมี ดร.รอยบุญ รัศมีเทศ ผอ.สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (สสน.) ดร.กิตติ สัจจาวัฒนา ผอ.หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) ผศ.ดร. วีรชัย อาจหาญ รอง ผอ.สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ผศ.ดร.ศิรินันท์ กุลชาติ รอง ผอ.หน่วยบริหารจัดการทุนด้านการพัฒนากำลังคนและทุนด้านการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (บพค.) หน่วยบริหารจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) มทร.ล้านนา มทร.อีสาน มรภ.กำแพงเพชร มรภ.พิบูลสงคราม กองทัพภาคที่ 3 และสมาคมตอบโตภัยพิบัติ เข้าร่วม ที่โรงเรียนเทศบาลวัดไทยชุมพล (ดำรงประชาสรรค์) จ.สุโขทัย

อว.

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ น.ส.สุชาดา กล่าวว่า การเปิดปฏิบัติช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมของกระทรวง อว. จ.สุโขทัย ในครั้งนี้ เป็นการสั่งการอย่างเร่งด่วนของ น.ส.ศุภมาส รมว.อว.ที่ให้ระดมสรรพกำลังทุกองคาพยพของกระทรวง อว. มาให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อน โดยประสานความร่วมมือกับภาคีเครือข่าย ทั้งกองทัพภาคที่ 3 หน่วยงานในพื้นที่ สมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ และบริษัทเอกชนต่างๆ ในการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้าให้ความช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็น กองทัพโดรนเพื่อการบินสำรวจในพื้นที่ที่เข้าถึงยาก และโดรนลำเลียงสิ่งของทั้งยา เวชภัณฑ์ อาหาร เครื่องอุปโภค~บริโภค ซึ่งสามารถบรรทุกน้ำหนักได้ถึง 20 กก. และ 40 กก. เรือกู้ภัยไวไฟ ((WiFi) เรืออลูมิเนียมพร้อมเครื่องยนต์ขนาด 14 ฟุต ที่มีระบบ Tracking ที่สามารถเช็คพิกัดของเรือได้ว่าอยู่ที่จุดไหน เรือแอร์โบ๊ท เรือกู้ภัยพลังลม ถุงยังชีพ นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยในพื้นที่ยังเปิดศูนย์ปฏิบัติการเพื่อเป็นศูนย์กลางในการช่วยเหลือประชาชน เป็นที่พักพิงชั่วคราว และเป็นศูนย์กระจายสิ่งของที่จำเป็น รวมถึงเป็นหน่วยประสานงานในพื้นที่ พร้อมนำนักศึกษาจิตอาสามาช่วยเหลือชาวบ้าน ทั้งซ่อมแซมบ้านเรือน อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า และอุปกรณ์การเกษตร

“ขอขอบคุณกองทัพภาคที่ 3 สมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ และภาคเอกชน ที่มาร่วมปฏิบัติการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนกับกระทรวง อว.ในครั้งนี้ ซึ่งกองทัพภาคที่ 3 ได้จัดรถปฐมพยาบาล 1 คัน รถลำเลียงของและประชาชน 2 คัน และกำลังพล 1 กองร้อย ขณะที่ สมาคมตอบโต้ภัยพิบัติได้นำโดรนที่มีเทคโนโลยีและประสิทธิภาพสูง ซึ่งถือเป็นหนึ่งในกำลังหลักที่มาช่วยให้ปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือครั้งนี้ถึงมือประชาชนได้อย่างรวดเร็ว ขอยืนยันว่า กระทรวง อว.และภาคีเครือข่ายพร้อมให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่ และไม่ได้หยุดแค่นี้ เรายังทำงานในพื้นที่อย่างต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย“ น.ส.สุชาดา กล่าว

จากนั้น เลขานุการ รมว.อว. และคณะ ได้เดินทางไปติดตามสถานการณ์น้ำ จ.สุโขทัย ที่หน่วยวิเคราะห์และติดตามสถานการณ์น้ำเคลื่อนที่ หรือ รถ Mobile War Room ของ สสน. และรับฟังรายงานการติดตามสถานการณ์ด้วยดาวเทียม พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบเป็นประจำทุกวัน สถานการณ์ความเสี่ยงน้ำท่วมของสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือ จิสด้า ซึ่งประจำอยู่ที่กรมชลประทานสุโขทัย แล้วจึงเดินทางไปแจกถุงยังชีพให้แก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่บ้านหนองโว้ง และเยี่ยมศูนย์พักพิงผู้ประสบอุทกภัยวัดท่าทอง ต.เมืองบางยม อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Navy Safety 2025 กางเกงไม่หลุดหาย ทหารเรือไทยรอด
ตร.เพชรบูรณ์ พบศพแรงงานชาวเมียนมา ถูกมีดเชือดคอ ถลกหนังหน้า หูหาย 1 ข้าง เร่งสอบล่าตัวมือฆ่า
เจอตัวแล้ว ผู้ต้องสงสัยโพสต์ขู่กราดยิงห้างขอนแก่น คุมสอบปากคำเข้ม เจ้าตัวยังปฏิเสธข้อกล่าวหา
สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์วัดหนองบอนนับ 100 ราย ยื่นหนังสือร้องผู้ว่าฯตราด
พุทธศาสนิกชนชาวอยุธยา สืบสานประเพณีตักบาตรเทโว วัดใหญ่ชัยมงคล
การรถไฟฯ ชวนร่วมเดินทางขบวนรถจักรไอน้ำประวัติศาสตร์ เที่ยวชมกรุงเก่า “อยุธยา” เนื่องในวันปิยมหาราช เริ่มจำหน่ายตั๋วพร้อมกันทั่วประเทศ 19 ต.ค. 67 นี้
ประมงสงขลา ประมงจันทบุรี และประมงเพชรบุรี พบปลาหมอคางดำแหล่งน้ำธรรมชาติหนาแน่นลดลง เดินหน้าเฝ้าระวังและกำจัดต่อเนื่อง เน้นขอความร่วมมือช่วยจัดการในบ่อร้าง
"บิ๊กเต่า" เผยเช็กมือถือ "บอสพอล" พบคลิปรีดไถ "นักร้อง-นักการเมือง" เพียบ จ่อเรียกสอบปากคำ
“ภูมิ​ธรรม​-​อนุทิน”​ ประสานเสียง ไม่หวั่น​กกต. รับคำร้อง​ยุบเพื่อไทย​ปม​ 6 พรรคร่วม ให้“ทักษิณ”ครอบงำ
เปิดตัวสุดปัง! Chester’s Flagship Store @Siam ชูคอนเซ็ปต์ 'Good Food Good Mood' เพิ่มสีสันให้แลนด์มาร์กคนรุ่นใหม่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น