“เต้ มงคลกิตติ์” ลุย 3 จังหวัดช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม แนะขุดคลองรอบภูเขาทุกอำเภอผันน้ำสู่อ่างเก็บน้ำ

"เต้ มงคลกิตติ์" ลุย 3 จังหวัดช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม แนะขุดคลองรอบภูเขาทุกอำเภอผันน้ำสู่อ่างเก็บน้ำ

เต้ มงคลกิตติ์” ลุย 3 จังหวัดช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม แนะขุดคลองรอบภูเขาทุกอำเภอผันน้ำสู่อ่างเก็บน้ำ

วันที่ 28 ส.ค.67 นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน) พร้อมด้วย นายสุรกิจ ศิริวาท ผอ.ศูนย์ประสานงานพรรคประชาธิปัตย์ ประจำจังหวัดแพร่ ,นายประสิทธิ์ คลังสีดา อดีตผู้สมัคร ส.ส. จังหวัดอุตรดิตถ์ เขต 2 ,นายฉัตรชัย เข็มทอง อดีต ผู้สมัคร ส.ส. จังหวัดฉะเชิงเทรา เขต 3 ลงพื้นที่ภาคเหนือ อาทิ จ.พะเยา จ.แพร่ จ.สุโขทัย เพื่อให้กำลังใจเยี่ยมพี่น้องประชาชน พร้อมสำรวจความเสียหายจากเหตุอุทกภัยน้ำท่วม จากฝนตกหนัก พร้อมหาทางบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนในระยะสั้น เร่งรัดรัฐบาลใหม่ ให้เยี่ยวยาค่าซ่อมบ้านเรือนประชาชน ซ่อมโรงเรียน ซ่อมสถานที่ราชการ ชดเชยพื้นที่เกษตรกรรม พร้อมนำข้าวสาร-มาม่า น้ำดื่ม อื่นๆ จาก ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และ มูลนิธิ ม.ร.ว. เสนีย์ ปราโมช มามอบให้พี่น้องประชาชน

วันนี้จุดแรก มาบ้านสบสาย อ.สูงเม่น จ.แพร่ จุดสอง บ้านป่าแมต ต.ป่าแมต อ.เมือง จ.แพร่ ทั้ง 2 จุด ท่วม 2 วัน น้ำท่วมสูงล้นแม่น้ำยมเลยเขื่อนกั้นตลิ่งถึง 2 เมตร บ้านเรือนเครื่องใช้ไฟฟ้าพังเสียหาย รถยนต์-มอเตอร์ไซด์ จมน้ำ โรงเรียนเทศบาลตำบลป่าแมต อุปกรณ์การเรียน โต๊ะเก้าอี้ เสียหายหมด ฯลฯ

ข่าวที่น่าสนใจ

นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า สาเหตุน้ำท่วมหลายจังหวัดในภาคเหนือตอนบน (จ.เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน) จากฝนที่ตกต่อเนื่องและมีตกหนักติดต่อหลายวัน นับตั้งแต่วันที่ 15 ส.ค.67 เป็นต้นมาถึงล่าสุดวันที่ 21 ส.ค.67 จากสถิติของจังหวัดที่เกิดอุทกภัยปรากฏว่าปริมาณฝนเฉลี่ยเริ่มสูงกว่าค่าเฉลี่ยปกติ ทั้งนี้เนื่องมาจากอิทธิพลของร่องมรสุมที่พาดผ่านทางตอนบนของภาคเหนือ และมรสุมมีกำลังปานกลางและค่อนข้างแรง ซึ่งขณะนี้แม้ฝนจะเริ่มซาลงแล้ว แต่ต้องระวังมวลน้ำที่ยังไหลในลุ่มน้ำต่างๆ ที่จะเริ่มทยอยลงมาเรื่อยๆ พี่น้องที่อยู่ใกล้ริมน้ำต้องเตรียมการ เอาใจช่วยให้สถานการณ์กลับเข้าสู่สภาวะปกติโดยเร็ว ข้อมูลจากศูนย์ภูมิอากาศ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ

 

ณ 28 ส.ค.67 ปริมาณน้ำใน เขื่อนภูมิพล 6,014 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 44.67% ยังรับน้ำได้อีก 7,448 ล้าน ลบ.ม. เขื่อนสิริกิติ์ 6,866 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 72.19% ยังรับน้ำได้อีก 2,644 ล้าน ลบ.ม. เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ 273.14 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 28.45% ยังรับน้ำได้อีก 960.07 ล้าน ลบ.ม. เขื่อนแม่สรวย 57 ล้าน ลบ.ม.คิดเป็น 78.08% ยังรับได้อีก 16 ล้าน ลบ.ม.
เขื่อนกิ่วลม 65 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 61.32% ยังรับได้อีก 41 ล้าน ลบ.ม.
เขื่อนกิ่วคอม้า 137 ล้าน ลบ.ม.คิดเป็น 80.59% ยังรับได้อีก 33 ล้าน ลบ.ม.
เขื่อนแม่กวง 127 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 48.29% ยังรับได้อีก 136 ล้าน ลบ.ม.
เขื่อนแม่งัด 212 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 80% ยังรับได้อีก 53 ล้าน ลบ.ม. สังเกตุว่า ปริมาณน้ำในเขื่อนต่างๆ ยังพอรับได้ การระบายน้ำยังทัน ถ้าไม่มีพายุมรสุมเข้ามาแบบหลายๆลูกติดต่อกัน

ขณะนี้ปลายสิงหาคม 2567 กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเข้าสูฤดูฝน คาดสิ้นสุดกลางเตือน ต.ค. 67 เตือนพายุหมุนเขตร้อนเข้าไทย 1-2 ลูก เตรียมรับมือน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลากช่วง ส.ค.-ก.ย.67 คาดว่าฤดูฝนจะสิ้นสุดกลางเดือน ต.ค. 2567 ปริมาณฝนรวมในช่วงฤดูฝนของทั้งประเทศในปีนี้จะใกล้เคียงค่าปกติ และใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา (ปี 2566 ปริมาณฝนมากกว่าค่าปกติร้อย 1 )

 

ดังนั้นในอนาคต หากรัฐบาลต้องการแก้ปัญหา ภาวะน้ำท่วม น้ำแล้ง ระยะยาว คงต้องดำเนินการทำโครงการขนาดใหญ่ วงเงิน 4-5 แสนล้านบาท เช่น ขุดคลองรอบภูเขา ทุกตำบล ทุกอำเภอ แล้วผันเข้าสู่อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ เพื่อชะลอน้ำไหลเข้าสู่บ้านเรือนประชาชน เก็บน้ำไว้ใช้ยามแล้งเพื่ออุปโภค บริโภค เกษตรกรรม อุตสาหกรรม ต่อไป ไม่ใช่พอน้ำมาก ก็เร่งปล่อยน้ำไหลลงแม่น้ำสายหลัก สุดท้ายก็ต้องเร่งระบายออกสู่ทะเล

 

“ผมขอเป็นกำลังใจให้กับประชาชนที่ประสบอุทกภัยในทุกพื้นที่ของประเทศไทย ทั้งนี้ ผมและพรรคประชาธิปัตย์ มีความห่วงใยประชาชนเป็นอย่างมาก โดยในช่วงที่ผมมาลงพื้นที่ในภาคเหนือนั้น จะมีการมอบถุงยังชีพให้กับพี่น้องประชาชนผู้ประสบภัย มีการสำรวจความเสียหายในพื้นที่ เพื่อที่จะนำเสนอให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งพิจารณาและลงมาแก้ไขปัญหาอย่างรวดเร็วและตรงจุดด้วย ” นายมงคลกิตติ์กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Navy Safety 2025 กางเกงไม่หลุดหาย ทหารเรือไทยรอด
ตร.เพชรบูรณ์ พบศพแรงงานชาวเมียนมา ถูกมีดเชือดคอ ถลกหนังหน้า หูหาย 1 ข้าง เร่งสอบล่าตัวมือฆ่า
เจอตัวแล้ว ผู้ต้องสงสัยโพสต์ขู่กราดยิงห้างขอนแก่น คุมสอบปากคำเข้ม เจ้าตัวยังปฏิเสธข้อกล่าวหา
สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์วัดหนองบอนนับ 100 ราย ยื่นหนังสือร้องผู้ว่าฯตราด
พุทธศาสนิกชนชาวอยุธยา สืบสานประเพณีตักบาตรเทโว วัดใหญ่ชัยมงคล
การรถไฟฯ ชวนร่วมเดินทางขบวนรถจักรไอน้ำประวัติศาสตร์ เที่ยวชมกรุงเก่า “อยุธยา” เนื่องในวันปิยมหาราช เริ่มจำหน่ายตั๋วพร้อมกันทั่วประเทศ 19 ต.ค. 67 นี้
ประมงสงขลา ประมงจันทบุรี และประมงเพชรบุรี พบปลาหมอคางดำแหล่งน้ำธรรมชาติหนาแน่นลดลง เดินหน้าเฝ้าระวังและกำจัดต่อเนื่อง เน้นขอความร่วมมือช่วยจัดการในบ่อร้าง
"บิ๊กเต่า" เผยเช็กมือถือ "บอสพอล" พบคลิปรีดไถ "นักร้อง-นักการเมือง" เพียบ จ่อเรียกสอบปากคำ
“ภูมิ​ธรรม​-​อนุทิน”​ ประสานเสียง ไม่หวั่น​กกต. รับคำร้อง​ยุบเพื่อไทย​ปม​ 6 พรรคร่วม ให้“ทักษิณ”ครอบงำ
เปิดตัวสุดปัง! Chester’s Flagship Store @Siam ชูคอนเซ็ปต์ 'Good Food Good Mood' เพิ่มสีสันให้แลนด์มาร์กคนรุ่นใหม่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น