X

ญี่ปุ่น ประกาศภาวะฉุกเฉิน เตือนภัยไต้ฝุ่นชานชาน

ญี่ปุ่น ประกาศภาวะฉุกเฉิน เตือนภัยไต้ฝุ่นชานชาน

ระทึก! ญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉินและสั่งอพยพประชาชนหลายแสนคน เตรียมรับมือไต้ฝุ่นชานชาน ชี้เป็นพายุที่มีกำลังแรงที่สุดลูกหนึ่งที่เคยพัดถล่มญี่ปุ่น

NHK, AFP และรอยเตอร์รายงานว่ากรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินหลายพื้นที่ทั่วญี่ปุ่นในวันนี้ (พุธที่ 28 สค.) พร้อมเตือนประชาชนให้เตรียมความพร้อมรับมือกับไต้ฝุ่นชานชานที่กำลังเคลื่อนตัวมุ่งสู่เกาะคิวชู ทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่นด้วยความแรง 252 กิโลเมตรต่อชั่วโมงหรือระดับ 4 จากทั้งสิ้นระดับ 5 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด ล่าสุดทำให้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ทางใต้ของเกาะคิวชู โดยกรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นเตือนว่าไต้ฝุ่นชานชานเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดลูกหนึ่งที่เกาะคิวชูกำลังจะเจอ โดยคาดว่าจะทำให้เกิดคลื่นสูง น้ำท่วมและพายุลมแรงขนาดทำให้บ้านทั้งหลังพังถล่มลงได้ โดยเตือนให้ประชาชนใช้ความระมัดระวังในระดับสูงสุด ล่าสุดมีรายงานดินถล่มที่เมืองอาอิจิและมีผู้สูญหาย 2 คน

เจ้าหน้าที่ยังสั่งอพยพประชาชนในเส้นทางผ่านของพายุ รวมทั้งจังหวัดคาโกชิมะ บนเกาะคิวชู, จังหวัดอาอิจิและชิซูโอกะ บนเกาะฮอนชู รวมท้้งสิ้นกว่า 8 แสนคน พร้อมเตือนว่าหลังจากพัดถล่มเกาะคิวชูราว 2 วัน ไต้ฝุ่นชานชานก็จะเคลื่อนตัวขึ้นสู่พื้นที่ตอนกลางและตอนเหนือ รวมทั้งกรุงโตเกียว ซึ่งคาดว่าจะพัดถล่มโตเกียวในช่วงสุดสัปดาห์นี้

ด้านโตโยต้าได้สั่งปิดโรงงานทั้งหมด 14 แห่งไปจนถึงพรุ่งนี้ (พฤหัสบดีที่ 29 สค.) ขณะที่นิสสันและฮอนด้าก็สั่งปิดโรงงานเป็นเวลาชั่วคราวเช่นกัน

ขณะที่สายการบินต่างๆ รวมทั้ง ANA และเจแปน แอร์ไลน์สก็สั่งระงับเที่ยวบินทั้งในและต่างประเทศหลายร้อยเที่ยวบินไปจนถึงวันศุกร์ ส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารราว 2 หมื่น 5 พันคน ขณะที่รถไฟชินกันเซนหลายสายที่อยู่ในเส้นทางพายุก็เริ่มหยุดวิ่งแล้ว

#บกข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น