“ภูมิธรรม” คาดกลาง ก.ย.ตั้งรัฐบาลได้ “ธรรมนัส” รับได้ 3 เก้าอี้ตามข่าว

“ภูมิธรรม” บอก รอเลขาครม.-กฤษฎีกาตรวจสอบคุณสมบัติครม. รอลุ้นชื่อหลังโปรดเกล้าฯ คาดกลางก.ย.ตั้งรัฐบาลได้ ขณะ “ธรรมนัส” รับกลุ่มได้ 3 เก้าอี้ตามข่าว ยันหนุนรัฐบาล รอดูโหวตกฎหมายสำคัญในสภา ไม่ตอบบทสวนมติพปชร.

“ภูมิธรรม” คาดกลาง ก.ย.ตั้งรัฐบาลได้ “ธรรมนัส” รับได้ 3 เก้าอี้ตามข่าว – Top News รายงาน

ภูมิธรรม

 

เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2567 เวลา 15.15 น. ภายหลังรายงานสถานการณ์น้ำต่อ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แล้วเสร็จ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปฎิบัติหน้าที่นายกฯ พร้อมด้วย ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ ต่อสื่อมวลชนประเด็นว่า เก้าอี้รัฐมนตรีตอนนี้ก็อยู่ในกระบวนการ เพราะแต่ละคน แต่ละพรรคหรือแต่ละส่วนที่มาร่วมกันก็รู้อยู่แล้ว ว่าอยากจะเสนอใครที่มีคุณสมบัติอยากให้มาเป็นรัฐมนตรีก็เสนอมา หากไม่มั่นใจก็เสนอมาหลายคนได้ เพราะกระบวนการตรวจสอบตอนนี้มันมีกระบวนการพิเศษขึ้นมาตามที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ดังนั้นจึงสามารถยื่นได้ทั้งหมด ยื่นมายิ่งมากยิ่งดีหากติดขัดตรงไหนก็จะได้จัดการตรงนั้นได้เลย แต่ขณะนี้อยู่กระบวนการที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีและคณะกรรมการการดำเนินการตรวจสอบอยู่

ทั้งนี้ตามที่ได้พูดคุยกันกับเลขาครม.บอกว่าปกติจะตรวจสอบประมาณ 3 วัน แต่ตนได้บอกว่าคงจะไม่ได้เพราะมีเหตุการณ์ฉุกเฉินหลายอย่าง จึงควรรีบตั้งให้เสร็จโดยเร็ว จึงขอให้ภายใน1 สัปดาห์ไม่ควรเกิน 2 สัปดาห์ แต่ก็ยังตอบเป็นตัวเลขจริงๆไม่ได้ เพราะขึ้นอยู่กับสถานการณ์ว่าตรวจแล้วพบอย่างไร แต่หากไม่มีอะไรเป็นอุปสรรคก็คาดว่า จะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ภายในกลางเดือนก.ย. ซึ่งต้องรอการโปรดเกล้าฯ คณะรัฐมนตรีลงมาก่อน โดยได้เตรียมการหลังการโปรดเกล้าฯไว้ทั้งหมดแล้ว ทั้งการแถลงนโยบายร่วมกัน และการเตรียมเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตน “ถ้าจิ้มคนไหน คนนั้นก็โอเค ทำหน้าที่ได้ตามที่มีการคัดเลือกกัน”

ส่วนจนถึงวันนี้มีการสรุปได้หรือยังว่าจะมีจำนวนพรรคการเมืองมาร่วมรัฐบาล กี่พรรค กี่กลุ่มนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ถ้าระหว่างที่ยังไม่สามารถสรุปและเสนอได้ มันก็ยังมีพรรคเข้าและออกได้ทั้งนั้นแต่ตอนนี้ไม่ค่อยมีออกแล้ว มีแต่จะเข้า ตอนนี้ที่เห็นอยู่ก็ครบทุกพรรคทั้งหมด ที่ว่ามายกเว้นพลังประชารัฐที่ประกาศออกไปแล้วและ นายสรวงศ์ เทียนทองเลขาธิการพรรคเพื่อไทยซึ่งเป็นการนำหลักก็ได้มีการติดต่อประสานงานพรรคประชาธิปัตย์ไปแล้ว นายภูมิธรรม ยืนยันว่าเสียงของรัฐบาลที่คุมเสียงอยู่ในสภาตอนนี้มี 300 กว่าเสียง

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนกลุ่มของร้อยเอกธรรมนัส ที่พร้อมสนับสนุนรัฐบาล และมีกระแสข่าวว่าได้จำนวน 3 เก้าอี้รัฐมนตรี ไม่นั้นร้อยเอก ธรรมนัส ยอมรับว่าเป็นไปตามที่สื่อมวลชนรายงานข่าว ขอให้รอโปรดเกล้าฯลงมา ทั้งนี้เลขาธิการพรรคเพื่อไทยได้ติดต่อเชิญร้อยเอกธรรมมนัส เข้าร่วมรัฐบาลแล้วหรือไม่ ร้อยเอกธรรมมนัส กล่าวว่า ตอนนี้ตนยังเป็นสมาชิกของพรรคพลังประชารัฐ

นายภูมิธรรม กล่าวเสริมว่า ตอนนี้เราทำตามกระบวนการของเรา ทุกอย่างที่ว่าคนนั้นอยู่ตรงนี้คนนั้นอยู่ตรงนี้จนไม่ทราบว่าข้อมูลมาจากไหนแต่ความชัดเจนก็ต่อเมื่อโปรดเกล้าฯ ลงมาและเข้าถวายสัตย์ฯ

ส่วนจะมีการแถลงให้เกิดความชัดเจนถึงเรื่องพรรคการเมืองที่จะมาเข้าร่วมกับพรรคเพื่อไทยในการจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ นายภูมิธรรม ย้ำว่า ถ้าชัดเจนทั้งหมด ชัดที่สุดก็ตอนโปรดเกล้าฯ ลงมา ทุกอย่างจะเห็นภาพชัดเจน ส่วนจะสัมภาษณ์ความคิดเห็นอย่างไรก็ว่าไปตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ห่วงเสถียรภาพของรัฐบาลหรือไม่เพราะยังมีความหลวมอยู่ในตัว นายภูมิธรรมยืนยันว่า ตนเห็นตรงข้ามเพราะตอนนี้แน่นมากเลยตอนนี้ ไม่น่ากังวล เราร่วมกันเพื่อจะแก้วิกฤตต้องยอมรับว่ามีวิกฤตเยอะ ทั้งน้ำท่วมก็เข้ามา ถึงแม้เราจะควบคุมสถานการณ์ได้แต่เราก็ประมาทไม่ได้ ทุกอย่างขอให้เป็นกระบวนการที่ชัดเจน

ส่วนกังวลสถานการณ์ของบางพรรคการเมืองที่จะมาร่วมรัฐบาลอาจจะมาไม่เต็ม 100 นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ที่ผ่านมาการตั้งครม. ทุกครั้งก็มีทั้งมาและไปมีทั้งหลวม มีแคบ มีอย่างนี้มาตลอด เป็นเรื่องธรรมชาติที่เคยมีมาแล้ว และไม่มีอะไรแปลกเป็นพิเศษ

“พวกเราตัดสินใจเข้ามาแล้วเราพร้อมทำงาน ไม่มีกลัวเหนื่อย เราพร้อมพยายาม จะทำให้ได้ตามหน้าที่ให้เต็มที่เพื่อพี่น้องประชาชน ให้สบายใจได้ว่าพวกเราจะทำงานอย่างเต็มที่เพื่อดูแลพี่น้องประชาชน”

ส่วนกรณีนักร้องที่ยื่นร้องต่อองค์กรอิสระเพื่อดำเนินคดีกับทางพรรคพรรคเพื่อไทยนั้น นายภูมิธรรม ระบุว่า นักร้องก็เป็นสิ่งควบคู่กับการเมืองไทยในปัจจุบันมาตลอดก็ไม่เป็นไรมีหน้าที่อยากร้องก็ร้องร้องให้ถูกต้องก็ร้องไปแต่เรามั่นใจในตัวเราเอง ว่าทั้งหมดเราอิง ข้อกฎหมายอย่างเคร่งครัด และสามารถทำงานได้ ยืนยันจะทำหน้าที่อย่างเต็มที่ เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ที่เสนอมา

 

ทั้งนี้มีความรู้สึกอย่างไรที่มีคนจองกฐินเยอะโดยเฉพาะตัวนายกรัฐมนตรี นาย ภูมิธรรมกล่าวว่า จริงๆก็ต้องยอมรับได้ความเป็นจริงมันเป็นแบบนี้ แต่ประชาชนต้องช่วยกันดู อย่าปล่อยให้มีการร้องโดยที่ไม่มีสาระหรือไม่มีหลักกฏหมายไม่มีหลักข้อเท็จจริงมาเป็นหลักฐาน ไม่เช่นนั้นจะเป็นการบั่นทอน การทำงานของคนที่ตั้งใจทำงานตนคิดว่าร้องแล้วร้องอีกร้องไปร้องมาสาธารณะชนเห็นอยู่แล้วก็ว่ากันไปเรายินดีเข้าตามกระบวนการ มองว่าจริงๆแล้วควรมีข้อกฎหมายไม่ควรเปิดให้มีโอกาสเอาเงื่อนไขมาร้องเรียนเรื่อยเรื่อยหากไม่มีเหตุผลหลักฐาน

สื่อถามย้ำว่าห่วงว่าจะถูกพรรคพลังประชารัฐเอาคืนหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เราเป็นผู้ใหญ่กันแล้ววันนี้ประเทศชาติบ้านเมืองเป็นสิ่งสำคัญ ว่าไปตามนี้ และอย่าให้กระทบกระเทือนกับการบริหารราชการที่จะแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน

ทั้งนี้สบายใจหรือไม่ หลังประกาศตัวเป็นอิสระ ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่า ตนสบายใจมาโดยตลอดไม่เคยซีเรียส เรื่องการเมือง

ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่า เดี๋ยวพอมีการประชุมสภาและโหวตวาระสำคัญก็จะเห็นความชัดเจนเรื่องการสนับสนุนรัฐบาลของกลุ่มตน เสถียรภาพของรัฐบาลมันอยู่ที่มือของสส.ที่จะสนับสนุนรัฐบาล ถึงวันนั้นเราก็จะรู้ว่ารัฐบาลมีเสถียรภาพหรือไม่ ซึ่งวันนี้สื่อมารุมถามรักษาการนายกฯก็เป็นเรื่องปกติการเมืองไทย อย่าไปคิดมาก

ส่วนหลังจากนี้กลุ่มของร้อยเอกธรรมมนัสตั้งท่าโหวตสวนมติพรรคพลังประชารัฐใช่หรือไม่นั้น ร้อยเอกธรรมมนัส กล่าวว่า กลุ่มของตนประกาศชัดเจนว่าจะสนับสนุนรัฐบาล ซึ่งในกลุ่มของตนมีกี่เสียง มีกี่เก้าอี้เดี๋ยวก็รู้ “ไม่ใช่ 3 เก้าอี้ของผม ผมไม่ได้ส่งใครเข้าไปแย่งชิง”

ส่วนกระแสข่าวที่ออกมาว่ากลุ่มของร้อยเอกธรรมมนัส จะส่งบุคคลที่อยู่นอกพรรคพลังประชารัฐ 3 เก้าอี้ ซึ่งมีชื่อออกมาเป็นนางนฤมลภิญโญสินวัฒน์หัวหน้าพรรคกล้าธรรม นายอิทธิ ศิริลัทยากร และนายอัครา พรหมเผ่า ตามข่าวใช่หรือไม่นั้น ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่า สื่อยังรู้ดีกว่าผมอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น