ดราม่าซ่อมเครื่องบินไม่จบง่ายๆ ช่างเครื่องขอพูดบ้าง หลังนักบินแฉเจอช่างซ่อมสุดชุ่ยเหมือนหลอกให้คนไปตาย

ดราม่าซ่อมเครื่องบินไม่จบง่ายๆ ช่างเครื่องขอพูดบ้าง หลังนักบินแฉเจอช่างซ่อมสุดชุ่ยเหมือนหลอกให้คนไปตาย

ดราม่าซ่อมเครื่องบินไม่จบง่ายๆ ช่างเครื่องขอพูดบ้าง หลังนักบินแฉเจอช่างซ่อมสุดชุ่ยเหมือนหลอกให้คนไปตาย

จากกรณีนักบินออกมาโพสต์แฉ “ช่างซ่อมเครื่องบิน” กลุ่มหนึ่ง หลังตรวจพบใช้อะไหล่ปลอม หมดอายุ แย่สุดลืม “ไขควง” ไว้ในห้องเครื่อง ทำให้เกิดความเสี่ยง เหมือนเป็นการหลอกให้นักบินขับเครื่องที่อันตรายอย่างร้ายแรง ไม่ต่างจากการหลอกให้คนไปตาย ต่อมาสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ชี้แจงกรณีการออกใบสำคัญสมควรเดินอากาศ พร้อมส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบประเด็นดราม่าดังกล่าว

ซ่อมเครื่องบิน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุด ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Suvicha Jeep Pokpong ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเรื่อง ขอทีมช่างพูดบ้างนะครับ โดยระบุรายละเอียดว่า ก่อนอื่นผมต้องบอกก่อนว่าผมไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆกับเหตุการณ์ต่างๆ ที่เหล่านักบินผู้มีเกียรติหลายๆท่านออกมาวิจารณ์ทีมช่างเครื่องบินกันนะครับ กระผมในนามของนายช่างอากาศยานคนหนึ่งที่ถือใบอนุญาตที่ได้รับการรับรองและถือใบอนุญาตนักบินด้วยอีกใบและบินเหมือนพวกท่านๆทั้งหลายด้วย จากการที่ท่านได้ออกมาตีแผ่พฤติกรรมต่างๆของช่างอากาศยานนั้นถือเป็นสิทธิ์ที่ทำได้ตามหลักประเทศเสรี แต่ในการตีแผ่นั้น กระผมเห็นสมควรว่าควรจะระบุ หรือบอกเป็นนัยๆเพื่อตีวงให้แคบลง เพื่อป้องการการเข้าใจผิดโดยการเหมารวมว่าช่างเครื่องบินประเทศไทยนั้นไม่มีจรรยาบรรณและไร้ความสามารถ

จริงๆแล้วท่านอาจจะไม่ได้ตั้งใจว่าแบบเหมารวมแต่ผู้ที่เข้ามาอ่านนั้นตีความออกไปต่างๆนาๆโดยไม่ให้เกียรติอาชีพนายช่างอากาศยานเลยเยอะมาก ผมขอยืนยันว่าช่างอากาศยานในประเทศไทยมีมาตรฐานสูง จากที่ผมได้ไปทำงานในหลายๆประเทศ บอกได้เลยว่าเรามีศักยภาพไม่แพ้ฝรั่งเลย ดีไม่ดีเก่งกว่าด้วยซ้ำ ในโรงงานผลิตเครื่องบินแรงงานส่วนใหญ่ก็ชาวเอเชียแบบพวกเรานี่แหละ เพราะฉะนั้นควรจะมีการระบุหรือตีกรอบให้กระชับขึ้นจะเป็นพระคุณอย่างมาก เพื่อเป็นการให้เกียรติแก่นายช่างอากาศยานอื่นๆ ที่ปฏิบัตหน้าที่ด้วยความสุจริตเคร่งครัดด้วยครับ

กลับกันหากผมจะพูดเกี่ยวกับพฤติกรรมการบินของนักบินบ้างจะรู้สึกอย่างไรครับ มีเยอะนะที่ไม่รักษากฏและมีพฤติกรรม ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายกับการบิน ผมยกตัวอย่างเริ่มตั้งแต่ Pre flight inspection นักบินหลายๆท่านก็ผิดแล้ว คู่มือไม่เคยถือ ไม่เคยอ่าน ท่านก็คงไม่ชอบใช่มั้ย เพราะฉะนั้นควรจะระบุด้วย เพราะต้นทางคนที่ทำงานในสนามบินแห่งที่เกิดเหตุนายช่างดีๆเค้าก็มีเยอะ

สุดท้ายนี้การเลือกนายช่างอากาศยานก็เป็นดุลยพินิจของท่านๆทั้งหลายอยู่แล้วครับ ควรศึกษาสอบถามจากกลุ่มเอาก็ได้สุดท้ายท่านๆก็เป็นคนเลือกเองไม่ได้มีใครบังคับเป็นความพอใจของแต่ละบุคคลครับ

เพิ่มเติมนิดหน่อยสำหรับหลายๆท่านที่ไม่เข้าใจที่ชอบพูดว่าเครื่องบินเก่า อายุเยอะประมาณนี้ ผมบอกได้เลยว่าเครื่องบินไม่เก่า หากได้รับการซ่อมบำรุงตามคู่มือที่ระบุไว้ เพราะอากาศยานมีการเปลี่ยนอะไหล่และอุปกรณ์ต่างๆตามระยะเวลาที่คู่มือระบุไว้อยู่เสมอ ถึงไม่เสียก็ต้องเปลี่ยน ยกตัวอย่างเช่นเครื่องบินแบบ T-41D อายุก็ 50ปี+ ผมก็บินมาแล้วและก็ไม่เคยเห็นมีอุบัติเหตุเพราะอุปกรณ์ชำรุดแต่อย่างใด แต่จะมีบ้างก็เกิดจาก Human Error (Pilot Error) ซะส่วนใหญ่ โปรดเข้าใจตามนี้ จะโกรธจะเกลียดผมก็ได้ แต่ผมต้องพูด เพราะรู้สึกว่าไม่เป็นธรรมกับชื่อเสียงของช่างอากาศยานที่ปฏิบัติตามกฏคู่มือ และระเบียบสักเท่าไหร่กับการตีแผ่ครั้งนี้ ย้ำอีกครั้งว่าผมซ่อมและบินด้วยก็ไม่ได้สบายใจเท่าไหร่ที่มีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น แต่เห็นควรเกี่ยวกับการเขียนขอให้เคลียร์และชัดเจนกว่านี้ครับ ต้องระบุตีกรอบไปเลยและไม่ควรยกตัวอย่างเปรียบเทียบระหว่างอาชีพด้วยกัน ขอบคุณและสวัสดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“แม่สามารถ” เครียดจัด ผูกคอคาห้องขังดีเอสไอ จนท.ช่วยระทึก ห่วงลูกจะอดข้าวประท้วง ขอความเป็นธรรม
เคราะห์ร้าย ! หนุ่มวัย 18 ปี ขี่จยย. ถูกกันสาดหล่นใส่หัวเจ็บสาหัส
ยูเครนลั่นไม่ทำลายทุ่นระเบิดอ้างถูกรัสเซียรุกราน
ผบ.ตร.สั่งตรวจสอบดำเนินคดี “กลุ่มน้ำไม่อาบ” ทุกมิติ พร้อมเอาผิดตามหลักฐานคลิปที่ปรากฏ
ขุนเขา ‘ฮว่าซาน’ ่ของจีนสวยสะกดยามห่มหิมะขาว
ทหารพรานจัดกำลังตรวจค้นเก็บกู้บ่วงดักสัตว์ป่า
ผลักดัน ! แรงงานต่างด้าวมากกว่า 100 ราย ออกนอกประเทศ หวั่นเกรงมาสร้างความวุ่นวายในพื้นที่
เมืองคอนน้ำท่วมหนักหลายพื้นที่ หากผลไม่หยุดตกคืนนี้ตัวเมืองอ่วมอรทัยแน่นอน-ในเบื้องต้นนายอำเภอ,นายกเล็กฯจับมือศูนย์ข่าวนคร 24 ชั่วโมงสมาคมสื่อมวลชนและชมรมรถจิ๊ปลุยช่วยชาวบ้านแล้ว-เรียกร้องเจ้าพนักงานที่ดินเด้งตรวจสอบนายทุนถมลำคลองปิดกั้นทางน้ำว่าออกโฉนดที่ดินโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่
โซเชียลถามกลับ “พรรคส้ม” รู้ยังมีทหารไว้ทำไม? หลังเกิดเหตุการณ์ "กลุ่มว้าแดงและทหารไทย"
ผบ.สอ.รฝ.ประดับเครื่องหมายเลื่อนยศ นักรบต่อสู้อากาศยาน 46 นาย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น