“อนุทิน” แถลงสรุปภาพรวม แสดงความเสียใจ เหตุอุโมงค์รถไฟถล่ม คนงานดับ 3 ศพ ย้ำทีมกู้ภัยทำภารกิจช่วยเหลืออย่างเต็มกำลัง

รัฐมนตรีมหาดไทย แถลงสรุป ผลการค้นหาผู้สูญหาย จากอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงไทย-จีนถล่ม ยืนยันเสียชีวิต 3 ราย ทั้งหมดเป็นชาวต่างชาติ รอผลชันสูตรอีกครั้ง ส่วนการกู้ภัย เน้นความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่เป็นสำคัญ จากนี้ให้เป็นหน้าที่ของตำรวจและการรถไฟฯหาสาเหตุ

“อนุทิน” แถลงสรุปภาพรวม แสดงความเสียใจ เหตุอุโมงค์รถไฟถล่ม คนงานดับ 3 ศพ ย้ำทีมกู้ภัยทำภารกิจช่วยเหลืออย่างเต็มกำลัง

 

 

31 ส.ค.2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ชี้แจงภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ติดในอุโมงค์ ว่า ตอนนี้เสร็จสิ้นแล้ว ช่วยนำร่างผู้ประสบภัยออกมาได้แม้เสียชีวิตทั้งสามราย เสียใจที่ไม่สามารถช่วยชีวิตคนงานทั้ง 3 ได้ ผู้เสียชีวิตเป็นชาวต่างชาติทั้งหมด คือนีนและเมียนมา ส่วนสาเหตุการเสียชีวิต เบื้องต้น คนแรก มาจากขสดอากาศหายใจ ส่วนรายที่ 2 และ 3 รอผลการชันสูตร จากแพทย์นิติเวช รพ.มหาราชนครราชสีมา อย่างเป็นทางการอีกครั้ง

สำหรับปฏิบัติการกู้ชีพครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากหลายหน่วยงาน รวมทั้งทางรัฐบาลจีนก็ส่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยมาช่วยอีกทาง จากนี้จะนำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไปถอดบทเรียน ป้องกันไม่ใผ้เกิดเหตุอีก

ส่วนเหตุผลที่ช่วยผู้ประสบภัยล่าช้า คือ ข้อจำกัดวิศวกรรม เนื่องจากเหตุการณ์ดินถล่มคือดินข้างบนไม่สามารถรับน้ำหนักได้ หลักการช่วยต้องขุดชั้นดินเข้าไป ต้องขุดอย่างไรไม่ให้ดินถล่มเพิ่ม เหตุการณ์นี้ผู้เสียชีวิต 3 ราย อยู่ในจุดดินถล่ม รายแรกอยู่ห่างจากเครื่องแสกน 1.2 เมตร รายที่ 2 ประมาณ 3 เมตร รายที่ 3 ประมาณ 14 เมตร รวมพื้นที่รัศมีประมาณ 25 เมตร ส่วนการกู้ภัยเป็นไปด้วยความยากลำบาก มีอุปสรรคหล่นร่วงของดิน ตัดถ่างหินที่มีขนาดใหญ่

 

ข่าวที่น่าสนใจ

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า จุดที่ถล่มคือจุดไหน นายอนุทิน บอกว่า เป็นจุดกึ่งกลางของอุโมงค์ทั้งสองด้าน ซึ่งจุดกึ่งกลาง มีแค่โครงสร้างค้ำยัน เพียงอย่างอดียว

ต่อจากนี้จะมีการเอาดินออกจากอุโมงค์ให้หมดก่อน จากนั้นจึงให้วิศวกรเคลียร์หน้างาน ถึงดำเนินงานได้ ส่วนเรื่องคดีเน้นย้ำตำรวจแล้วให้สอบคนเกี่ยวข้องทุกคน เพื่อสอบข้อเท็จจริงอุโมงค์ถล่ม

ขณะที่นายพลพัฒ กรรณสูต กรรมการบริหาร บริษัทเนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) ในฐานะบริษัทคู่สัญญาที่ดูแลเรื่องการก่อสร้างโครงการอุโมงค์รถไฟความเร็วสูง เปิดเผยภายหลังพบผู้เสียชีวิตทั้ง 3 ราย ว่า จากนี้ในฐานะผู้รับเหมาตามสัญญา ต้องทำงานให้เสร็จ แต่ว่าตอนนี้ รฟท.สั่งหยุดก่อสร้างชั่วคราว จากนี้ต้องมาเรียบเรียงและตั้งสติกันใหม่ว่าจะปฏิบัติงานต่ออย่างไร ส่วนคนงานตอนนี้หยุดทำงานเช่นกัน
ทุกคนยังช็อกอยู่ รอสถานการณ์คลี่คลายถึงกลับมาเริ่มทำงานได้

ยืนยันว่า ไม่กังวลกรณีมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวน เพราะเราทำตามสั่ง เราสุจริตและตรงไปตรงมา และมองว่ามีการตั้งคณะกรรมการสอบเป็นเรื่องที่ดี คนจะได้รู้ว่าเกิดจากอะไร พร้อมย้ำชัดว่าทำตามแบบ และมีการตรวจสอบทุกขั้นตอน แต่ยอมรับว่าการสร้างอุโมงค์เป็เรื่องที่ยากนานๆที

ส่วนที่หลายคนมองว่าโครงการลักษณะนี้สามารถป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ได้ นายพลพัฒ กล่าวว่า ไม่ว่าคนสร้างอะไรเขาอยากป้องกันทั้งนั้น ซึ่งทำดีที่สุดเท่าที่ทำได้ แต่เกิดเหตุก็ไม่รู้จะต้องแก้ตัวอย่างไรละ เราก็ต้องรับผิดชอบ

นายพลพัฒ กล่าวว่า เราก็รู้อยู่ว่าเหตุการณ์นี้เกิดจากธรรมชาติ หลังเกิดเหตุก็ได้ประสานทีมกู้ภัยรุดเข้าพื้นที่ทันที ยืนยันว่าการที่พูดว่าเหตุการณ์ครั้งนี้เกิดจากภัยธรรมชาติ ไม่ได้เป็นการกดดันพนักงานสอบสวน เพราะเขาก็เก่งพอที่จะรู้ว่าอะไรคือความจริงเช่นกัน

 

เมื่อถามว่าเหตุการณ์นี้จะกระทบต่อการทำงานในอนาคตหรือไม่ นายพลพัฒ กล่าวว่า อยู่ที่ผู้ว่าจ้างว่าจะเห็นใจหรือไม่ ยืนยันว่าเราตั้งใจทำทุกงาน ซึ่งโครงการที่เหลืออยู่ในมือที่กำลังก่อสร้างนั้นมีมากกว่า 30 กว่าไซต์งาน เช่น รันเวย์ 3 สนามบินสุวรรณภูมิ ฯลฯ ก่อนจะทิ้งท้ายว่า “ขอโทษทุกคน สำหรับเหตุการณ์นี้ และต้องทำให้หลายคนเดือดร้อน”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น