“ชาวสะเอียบ” แพร่ รวมตัว “คัดค้านเขื่อนแก่งเสือเต้น” ชี้กระทบชุมชน ทำลายผืนป่าสักทองหลายหมื่นไร่

ชาวสะเอียบ รวมตัวคัดค้านเขื่อนแก่งเสือเต้น ชี้ผลศึกษา FAO ระบชัดบรรเทาน้ำท่วมลุ่มน้ำยมได้แค่ 8% แต่ทำลายผืนป่าสักทองหลายหมื่นไร่ กระทบชาวบ้านพันครัวเรือน อัดภูมิธรรม-สมศักดิ์-ปลอดประสพ หัวโบราณ นัด 7 ก.ย.แห่ประจานโลงศพทั้งสามคนก่อนนำไปฌาปณกิจ

“ชาวสะเอียบ” แพร่ รวมตัว “คัดค้านเขื่อนแก่งเสือเต้น” ชี้กระทบชุมชน ทำลายผืนป่าสักทองหลายหมื่นไร่ – Top News รายงาน

ชาวสะเอียบ

เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2567 เวลาประมาณ 8.00 น ที่วัดศรีดอนชัย ตำบลสะเอียบ อำเภอสอง จังหวัดแพร่ ชาวบ้านจาก 4 หมู่บ้านในตำบลสะเอียบ จำนวนประมาณ 150 คน ได้รวมตัวกันเพื่อแสดงจุดยืนคัดค้านเขื่อนแก่งเสือเต้น และปราศรัยวิจารณ์ที่รัฐมนตรีในรัฐบาลชุดนี้ ที่ผลักดันให้สร้างเขื่อนแก่งเสือเต้นภายหลังจากมีสถานการณ์น้ำท่วม อาทิ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยกลุ่มชาวบ้านได้ร่วมกันอ่านแถลงการณ์มีเนื้อหาระบุว่า ผลการศึกษาขององค์กร FAO ได้ชี้ให้เห็นว่าโครงการเขื่อนแก่งเสือเต้นบรรเทาน้ำท่วมในลุ่มน้ำยมได้เพียง 8%เท่านั้น โดยเขื่อนแก่งเสือเต้น จะกั้นลำน้ำสาขาในลุ่มน้ำยมได้ 11 ลำน้ำสาขา ขณะที่อีก 66 ลำน้ำสาขาที่อยู่ใต้จุดสร้างเขื่อน เขื่อนก็จะไม่สามารถช่วยอะไรได้ ขณะที่เขื่อนแก่งเสือเต้นต้องทำลายผืนป่าสักทอง 40,000-60,000 ไร่ อันจะก่อให้เกิดน้ำแล้ง น้ำท่วมตามมาในอนาคต อีกทั้งกระทบกับชาวบ้านชุมชนสะเอียบทั้ง 4 หมู่บ้านนับพันครัวเรือน

แถลงการณ์ระบุต่อไปว่า โครงการเขื่อนแก่งเสือเต้นตั้งอยู่บนรอยเลื่อนแผ่นดินไหว หากเขื่อนแตกจะสร้างความหายนะตายกันทั้งเมืองแพร่ สุโขทัย พิษณุโลก นครสวรรค์ ฯลฯ เปรียบเสมือนเอาระเบิดเวลามาวางไว้ให้ลูกหลานต้องอยู่ในภาวะเสี่ยงภัย พร้อมระบุอีกว่า นักการเมืองหัวโบราณอย่าง ปลอดประสพ สมศักดิ์ ภูมิธรรม ยังคงปลุกผีเขื่อนแก่งเสือเต้นเหมือน 35 ปีที่ผ่านมา ทั้งที่แนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง มีมากมายหลายแนวทาง เราจึงขอประณามนักการเมืองหัวโบราณเหล่านี้ และขอให้ยุติบทบาทในการปลุกผีเขื่อนแก่งเสือเต้นได้แล้ว หากคิดได้เพียงแค่นี้ก็ไม่ควรมาบริหารประเทศให้ล้าหลังอีกต่อไป

 

แถลงการณ์ระบุอีกว่า การบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืนในอนาคต ต้องเคารพธรรมชาติ ไม่ทำลายธรรมชาติอันจะก่อให้เกิดปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้งที่หนักหน่วงกว่าเดิม หมดยุคสมัยของการสร้างเขื่อนขนาดใหญ่แล้ว ให้คนรุ่นใหม่ ใช้ความคิดใหม่ๆ ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ ในการแก้ไขปัญหาเถิด อย่าจมปลักอยู่กับความคิดโบราณ โลกไปถึงขั้นรื้อเขื่อนแล้ว แต่นักการเมืองโบราณยังคงหากินอยู่กับการแก้ไขปัญหาแบบเดิมๆอยู่ พอทีเถอะ

โดยนายประสิทธิพร กาฬอ่อนศรี แกนนำชาวบ้านสะเอียบ กล่าวว่า คณะกรรมการคัดค้านเขื่อน 4 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านดอนชัย บ้านแม่เต้น บ้านดอนแก้ว บ้านดอนชัยสักทอง ตำบลสะเอียบ อำเภอสอง จังหวัดแพร่ จะยืนหยัดในการต่อสู้คัดค้านเขื่อนจนถึงที่สุด โดยขอให้ยกเลิกเขื่อนแก่งเสือเต้น และผลักดันให้มีมติ ครม. รองรับ ให้หยุดเขื่อนยมบน-ยมล่าง ใช้แนวทาง “สะเอียบโมเดล” ในการบริหารจัดการน้ำชุมชนอย่างยั่งยืนทั่วทั้งลุ่มน้ำยม และในวันที่ 7 กันยายนนี้ ชาวบ้านจะมารวมตัวกันอีกครั้ง โดยจะแห่งโลงศพและหุ่นนักการเมืองทั้งสาม ก่อนที่จะช่วยกันฌาปณกิจที่ศาลเจ้าพ่อหอแดง ในหมู่บ้าน ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิที่ชุมชนให้ความเคารพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น