X

อิสราเอล พบศพ 6 ตัวประกัน ในอุโมงค์ราฟาห์

อิสราเอล พบศพ 6 ตัวประกัน ในอุโมงค์ราฟาห์

พบศพตัวประกันเพิ่มอีก 6 คนในอุโมงค์ใต้ดินที่เมืองราฟาห์ ส่งผลให้นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูตกเป็นเป้าโจมตีว่ามุ่งใช้แต่กำลังทหารกวาดล้างนักรบฮามาส โดยไม่สนใจชีวิตตัวประกัน ด้านครอบครัวตัวประกันเดือดเรียกร้องให้มีการชุมนุมประท้วงทั่วประเทศ

The Times of Israel, BBC และ AFP รายงานในวันนี้(อาทิตย์ที่ 1 กย.) ว่ากองกำลังป้องกันอิสราเอลหรือ IDF พบร่างผู้เสียชีวิต 6 ศพภายในอุโมงค์ใต้ดินที่เมืองราฟาห์เมื่อวานนี้ (เสาร์ที่ 31 สค.) จึงได้นำกลับมาอิสราเอลเพื่อพิสูจน์ตัวตน ก่อนที่จะยืนยันในวันนี้ว่าทั้ง 6 ศพเป็นตัวประกันที่ถูกนักรบฮามาสจับตัวไปในวันที่ 7 ตุลาคม 2566 และทั้งหมดเสียชีวิตจากการสังหาร โดยหนึ่งในนั้นถือสัญชาติอเมริกัน ขณะที่ AFP ได้เผยภาพและรายชื่อตัวประกันทั้งหมด กองกำลังอิสราเอลยังเผยด้วยว่าตัวประกันทั้ง 6 ถูกสังหารก่อนที่ทหารอิสราเอลจะบุกเข้าไปในอุโมงค์ได้ไม่นาน

ทั้งนี้ตัวประกัน 6 คนเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มตัวประกัน 97 คนที่เหลือติดค้างอยู่ในฉนวนกาซาจากจำนวนทั้งสิ้น 251 คนที่ถูกจับตัวมาจากทางใต้ของอิสราเอลเมื่อปลายปีที่แล้ว

ด้านประธานาธิบดีไอแซค เฮอร์ซ้อก ของอิสราเอลออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจและขอโทษครอบครัวของตัวประกันที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวประกันกลับมาได้อย่างปลอดภัย ขณะที่นายเบนนี่ แกนต์ซ อดีตรัฐมนตรีกลาโหมและอดีตรัฐมนตรีในครม.สงครามอิสราเอลออกมาเรียกร้องเนทันยาฮูให้ต่อสายหาครอบครัวตัวประกันโดยทันที ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากหลายฝ่ายที่ต่างกล่าวโทษว่าเป็นความผิดของเนทันยาฮูที่มุ่งเน้นใช้กำลังทหารกวาดล้างนักรบฮามาส โดยไม่สนใจชีวิตตัวประกันหรือสนใจที่จะเปิดเจรจาอย่างจริงจัง

ด้านครอบครัวตัวประกันออกมาแสดงความโกรธแค้นพร้อมเรียกร้องให้สมาคมนักธุรกิจชุมนุมประท้วงทั่วประเทศด้วยการหยุดงานชัตดาวน์เศรษฐกิจอิสราเอลเพื่อกดดันและตอบโต้รัฐบาลเนทันยาฮูที่ละเลยชีวิตตัวประกัน ล่าสุดสมาคมนักธุรกิจอิสราเอลซึ่งเป็นตัวแทนของกลุ่มแรงงานและภาคเอกชนที่ใหญ่ที่สุดของอิสราเอลราว 200 แห่งออกมาประกาศสนับสนุนเสียงเรียกร้องของครอบครัวตัวประกัน โดยได้เรียกประชุมฉุกเฉินกับสมาคมนักธุรกิจรายอื่นๆเพื่อหารือเรื่องการชุมนุมประท้วง โดยต้องการให้เนทันยาฮูออกมาแสดงความรับผิดชอบ

และหลังจากปิดปากเงียบมาหลายชั่วโมง เนทันยาฮูได้ออกแถลงการณ์ยืนยันว่ารัฐบาลอิสราเอลยึดมั่นในการเจรจาหยุดยิงเพื่อช่วยเหลือตัวประกันกลับมาอย่างปลอดภัย ขณะเดียวกันก็โยนความผิดให้กับกลุ่มฮามาสหาว่าไม่ยอมบรรลุข้อตกลงหยุดยิง พร้อมแสดงความเสียใจและรู้สึกช็อคที่ตัวประกันถูกสังหาร และประกาศลั่นว่าอิสราเอลจะไม่ยอมนิ่งเฉยและจะไล่ล่าและกวาดล้างฮามาสให้หมดสิ้น

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ฮามาสออกมาตอบโต้ว่าสาเหตุที่ 6 ตัวประกันถูกสังหารเป็นเพราะอิสราเอลไม่ยอมบรรลุข้อตกลง

ตกดึกคืนวันอาทิตย์ ชาวอิสราเอลร่วม 5 แสนคนออกมาชุมนุมกันตามเมืองต่างๆทั่วประเทศรวมทั้งกรุงเทลอาวีฟและเยรูซาเล็ม มีการจุดไฟบนถนนสายหลักและปิดทางหลวง ขณะที่ผู้ประท้วงบางส่วนเดินขบวนไปรวมตัวกันนอกทำเนียบนายกรัฐมนตรี ทำให้เกิดการปะทะกับตำรวจควบคุมฝูงชน ถือเป็นการชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่อิสราเอลทำสงครามกับฮามาสเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมปีที่แล้ว ทำให้มีผู้ถูกจับกุมราว 20 คน

สำหรับสาเหตุการเสียชีวิต ผลตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์ชี้ว่าเหยื่อตัวประกันทั้ง 6 คนถูกยิงในระยะใกล้หลายครั้ง

ล่าสุด คาลิล อัล-เฮย์ยา หัวหน้าผู้เจรจาของกลุ่มฮามาส ซึ่งประจำอยู่ในกาตาร์ได้ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์อัลจาซีรา ยืนยันว่าฮามาสจะไม่ลงนามข้อตกลง เว้นแต่อิสราเอลจะถอนตัวออกจากฉนวนกาซาโดยสมบูรณ์ รวมถึงฉนวนฟิลาเดลฟี

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น