เครือข่าย มรภ.พระนครศรีอยุธยา ขับเคลื่อนทุนทางวัฒนธรรมเพื่อการพัฒนาในพื้นที่ทุ่งภูเขาทอง “งานมูโหลดปากเดือน”

การฟื้นฟูทุนวัฒนธรรมทุ่งภูเขาทอง ตอน เทศกาลทุนทางวัฒนธรรม “งานมูโหลดปากเดือน” ภายใต้ผลงานวิจัยเรื่อง “โครงการ การฟื้นฟูทุนทางวัฒนธรรมเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ ทุ่งภูเขาทอง อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา กรอบวิจัย “การขับเคลื่อนทุนทางวัฒนธรรมเพื่อการพัฒนาเชิงพื้นที่ โดยเครือข่ายมหาวิทยาลัยราชภัฏ” ภายใต้วิทยสถาน “ธัชภูมิ” เพื่อการพัฒนาพื้นที่ ประจำปีงบประมาณ 2566”

เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2567 ณ มัสยิดอาลียิดดารอยน์  ตำบลภูเขาทอง  อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล  นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานเปิดงาน “งานมูโหลดปากเดือน” การฟื้นฟูทุนวัฒนธรรมทุ่งภูเขาทอง ตอน เทศกาลทุนทางวัฒนธรรม โดยเครือข่ายมหาวิทยาลัยราชภัฏ” ภายใต้วิทยสถาน “ธัชภูมิ” เพื่อการพัฒนาพื้นที่ ประจำปีงบประมาณ 2566” ในวันจันทร์ที่ 2-4 กันยายน 2567  โดยอาจารย์ ดร.อมรา ดอกไม้ อาจารย์ประจำคณะวิทยาการจัดการ ในนามตัวแทนคณะทำงานโครงการวิจัยเรื่อง “การฟื้นฟูทุนทางวัฒนธรรมเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ทุ่งภูเขาทอง ตำบลภูเขาทอง อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดงาน มีนายเดชาธร เชาว์เลขา นายอำเภอพระนครศรีอยุธยา นางวรัญญา เซ็นเสถียร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลภูเขาทอง ผู้บริหารมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา คณาจารย์ ท่านอิหม่าม คณะกรรมการมัสยิดอาลียิดดารอยน์ และแขกผู้มีเกียรติร่วมงาน  ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากนายบุญญา ศรีสมาน  อิหม่ามมัสยิดอาลียิดดารอยน์ เจ้าของสถานที่เป็นอย่างดี

ข่าวที่น่าสนใจ

อาจารย์ ดร.อมรา ดอกไม้ กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ 1. เพื่อสืบค้นทุนทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ในพื้นที่ทุ่งภูเขาทอง นำไปสู่การจัดทำฐานข้อมูลทุนทางวัฒนธรรม   2.เพื่อฟื้นฟูทุนทางวัฒนธรรมในพื้นที่ทุ่งภูเขาทอง นำไปสู่การสร้างเทศกาลวัฒนธรรม และ 3. เพื่อศึกษาผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจากฟื้นฟูทุนทางวัฒนธรรมในพื้นที่ทุ่งภูเขาทอง   ซึ่งโครงการนี้จะก่อให้เกิดการฟื้นฟูทุนทางวัฒนธรรมในพื้นที่ทุ่งภูเขาทอง นำไปสู่การสร้างเทศกาลวัฒนธรรมเป็นการนำเอาองค์ความรู้ที่ได้จากการค้นพบ มาสืบสาน ต่อยอด และสร้างกลไกการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และพัฒนาทุนวัฒนธรรมด้วยการจัดเทศกาลวัฒนธรรม ซึ่งเดิมนั้นเป็นชุมชนที่มีอัตลักษณ์เฉพาะตัวมีความโดดเด่นความหลากหลายของเชื้อชาติ จนหล่อหลอมอยู่ร่วมกันเป็นพหุวัฒนธรรมที่ยังคงสืบทอดต่อกันมาถึงปัจจุบัน โครงการวิจัยนี้ ผู้วิจัยได้มีการบูรณาการระหว่างหน่วยงาน ร่วมกับหน่วยงานราชการ ภาคเอกชน และนักวิจัยชุมชนในพื้นที่หลายท่าน หลายชุมชน และหลายจังหวัดในประเทศไทย

คณะทำงานฯ จึงได้จัดกิจกรรมงานมูโหลดปากเดือน เชิญกุรซีคานหาม ตีกลองรำมะนาอุเละห์นบี การแสดงกระบี่กระบอง กิจกรรมสร้างสรรค์จากอัตลักษณ์พื้นถิ่นทุ่งภูเขาทอง ตลาดทุนวัฒนธรรม อาหาร และของฝากของที่ระลึก คณะทำงานฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการบูรณาการระหว่างชุมชนพร้อมทั้งหน่วยงานภาครัฐ ที่ช่วยสนับสนุนส่งเสริมภายใต้แนวความคิด “พหุวัฒนธรรม ทุนวัฒนธรรม ทุ่งภูเขาทอง” เพื่อถ่ายทอดเรื่องเล่า ตำนานความเชื่อและสิ่งศักดิ์ ผ่านวิถีชีวิตคนทุ่งภูเขาทอง นำไปสู่การสร้างกลไกการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และพัฒนาทุนวัฒนธรรมด้วยการจัดเทศกาลวัฒนธรรม เพื่อการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืนต่อไป

นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล  นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ เพื่อก่อให้เกิดการฟื้นฟูทุนทางวัฒนธรรมในพื้นที่ทุ่งภูเขาทอง อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นำไปสู่การสร้างเทศกาลวัฒนธรรม เป็นการนำองค์ความรู้ที่ได้จากการค้นพบ มาสืบสาน ต่อยอด และสร้างกลไกการมีส่วนร่วม ในการอนุรักษ์และพัฒนาทุนวัฒนธรรมด้วยการจัดเทศกาลวัฒนธรรม ที่มีกระบวนการมีส่วนร่วมกับชุมชนในเมืองมรดกโลก โดยเฉพาะตำบลภูเขาทองเป็นพื้นที่ ที่สามารถต่อยอดองค์ความรู้เดิม สู่การพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ ยังคงไว้ซึ่งอัตลักษณ์ของชุมชน รวมถึงสามารถสร้างภูมิคุ้มกันทางมรดกวัฒนธรรม ผ่านข้อค้นพบจากงานวิจัยในเรื่ององค์ความรู้ทางประวัติศาสตร์ ศิลปกรรม วัฒนธรรม และโบราณคดี พร้อมแนวทางการจัดการมรดกวัฒนธรรมอย่างสร้างสรรค์และมีส่วนร่วมของคนในชุมชน เพื่อร่วมมือกันสร้างคุณค่าและเพิ่มมูลค่าพัฒนาทุนวัฒนธรรมด้วยการจัดเทศกาลวัฒนธรรม นำเสนอผ่านการสื่อสารเรื่องราวรากเหง้าทุนวัฒนธรรมผ่านนวัตกรรมสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศสมัยใหม่ เพื่อให้มีภูมิคุ้มกันและรู้เท่าทัน ให้คนทุกวัย ทุกอาชีพสามารถเข้าถึงได้

ในนามผู้บริหารองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ยินดีอย่างยิ่งที่มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา ได้มีความร่วมมือกับมัสยิดอาลียิดดารอยน์ สามารถเกื้อหนุนการเปลี่ยนแปลงเชิงพื้นที่ในทิศทางบวกได้ เช่น การเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจฐานราก โดยพัฒนาทุนวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของท้องถิ่น ให้เป็นผลิตภัณฑ์และการบริการทางวัฒนธรรมรูปแบบใหม่ที่ยังคงรักษาคุณค่าและอัตลักษณ์เดิมไว้ และ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า การดำเนินงานในครั้งนี้จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการตามที่ตั้งไว้ทุกประการ

เกียรติยศ  ศรีสกุล ผอ.ข่าว TOPNEWS ภาคกลาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น