ฮามาสขู่ฆ่าตัวประกันทันที เมื่อทหารอิสราเอลเข้าใกล้

ฮามาสเผยเจ้าหน้าที่คุมตัวประกันปฏิบัติการภายใต้คำสั่งใหม่ ขู่สั่งฆ่าตัวประกันทันทีหากทหารอิสราเอลเข้าใกล้

หลังจากเหตุการณ์ที่กองทัพอิสราเอลประกาศพบศพตัวประกัน 6 รายจากอุโมงค์ในเมืองราฟาห์ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา โดยระบุว่าศพเหล่านี้ถูกผู้จับกุมยิงเสียชีวิต ขณะที่กองกำลังอิสราเอลเข้าใกล้ ในวันจันทร์ อาบู อูไบดา โฆษกกองกำลังติดอาวุธของกลุ่มฮามาส ออกมาเปิดเผย กลุ่มใช้มาตรการต่อตัวประกันแบบใหม่มาตั้งแต่เดือนมิถุนายน พร้อมชี้ชัดว่า อิสราเอลต้องรับผิดชอบต่อการเสียชีวิตของตัวประกัน

อูไบดากล่าวว่า คำสั่งใหม่นี้เกิดขึ้น หลังกองกำลังอิสราเอลได้เปิดปฏิบัติการช่วยเหลือตัวประกัน 4 รายในเดือนมิถุนายน ซึ่งปฏิบัติการจู่โจมครั้งนั้น ทำให้ชาวปาเลสไตน์หลายสิบรายรวมทั้งผู้หญิงและเด็กเสียชีวิต และว่า การที่นายกฯเบนจามิน เนทันยาฮู ยืนกรานที่จะปล่อยตัวประกันโดยใช้แรงกดดันทางทหารแทนที่จะทำข้อตกลง หมายความว่าตัวประกันเหล่านี้จะได้กลับไปหาครอบครัวในผ้าห่อศพ ครอบครัวของพวกเขาต้องเลือกเองว่า ต้องการให้พวกเขาตายหรือยังมีชีวิตอยู่

ต่อมาในวันจันทร์ กองกำลังติดอาวุธของฮามาสได้เผยแพร่คลิปวิดีโอตัวประกันที่เสียชีวิต 1 ใน 6 ราย ที่บันทึกไว้ล่วงหน้า แต่ไม่ชัดเจนว่าคลิปวิดีโอดังกล่าวถูกถ่ายเมื่อใด เนทันยาฮูกล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ว่า ตัวประกันถูกยิงที่ท้ายทอย และให้คำมั่นว่า ฮามาสจะต้องชดใช้ด้วยราคาแพง

ซามี อาบู ซูห์รี เจ้าหน้าที่ระดับสูงของฮามาสกล่าวว่า ข้อกล่าวหาของเนทันยาฮูต่อกลุ่มฮามาส เป็นความพยายามที่จะหลีกเลี่ยงความรับผิดชอบต่อการเสียชีวิตของตัวประกัน อาบู ซูห์รีกล่าวว่า เนทันยาฮูฆ่านักโทษทั้ง 6 ราย และเขาตั้งใจที่จะฆ่าตัวประกันที่เหลือ ชาวอิสราเอลควรเลือกระหว่าง เนทันยาฮูหรือการบรรลุข้อตกลง

ขณะที่ อิซซัต เอล ราชก์ สมาชิกสำนักงานการเมืองของกลุ่มฮามาส กล่าวในแถลงการณ์ที่กลุ่มเผยแพร่เมื่อวันจันทร์ว่า ตัวประกันสามารถกลับคืนสู่ครอบครัวได้ทันที ผู้ที่ขัดขวางและต้องรับผิดชอบต่อชีวิตของพวกเขาคือเนทันยาฮู

จวบจนถึงปัจจุบัน อิสราเอล-ฮามาส ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงหยุดยิงและปล่อยตัวประกันได้ โดยฮามาสต้องการให้อิสราเอลยุติสงคราม และถอนกองกำลังออกจากฉนวนกาซา ในขณะที่เนทันยาฮูยืนกราน สงครามจะยุติลงได้ก็ต่อเมื่อกลุ่มฮามาสพ่ายแพ้เท่านั้น

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ซึ้งน้ำใจ "ทีมช่างอาสา" มหาสารคราม เปิดจุดรับซ่อม "รถจักรยานยนต์" น้ำท่วมแม่สายฟรี
สหรัฐวิตกอิสราเอลอาจส่งกองทัพเข้าเลบานอนเร็วๆนี้
“สมศักดิ์” พร้อมคุยรพ.ขาดทุน ขอเพิ่มงบบัตรทอง เตรียมประชุมด่วน บอร์ดสปสช.
นครนายก ! เพจเรื่องจริงนครนายกและจิตอาสาร่วมใจนำของไปบรรเทาทุกข์ พี่น้องปชช. จ.เชียงราย
ขุนศึกฝั่งธนฯ เปิดศึกฟ้องปิดปาก บิ๊กสื่อ หยุดตั้งตนเป็นศูนย์กลางจักรวาล
"ปศุสัตว์หนองคาย" วอนผู้ใจบุญ ช่วยบริจาค "อาหารสัตว์" ขาดแคลนหนัก หลังสถานการณ์น้ำท่วม
อุตุฯเตือนฉบับ 13 'พายุซูลิก' เข้าไทย 48 จว.เสี่ยง เจอฝนถล่ม ระวังน้ำท่วม น้ำป่าไหลหลาก ถึง 23 ก.ย.นี้
ขุนพล "พท." รุมเจาะยาง "ลุงป้อม" หมายให้ล้มทั้งยืน
"สาว" อัดคลิป สั่งสอนพรรคส้ม ชี้แค่เสี้ยววินาทีคนพิษณุโลกตัดสินใจได้ ว่าไม่เลือก จนต้องพ่ายแพ้
รัฐบาล "อุ๊งอิ๊ง" เหยียบมิดไมล์ ลุยไฟทำเรื่องร้อน ไม่สนแรงเสียดทาน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น