เกาหลีใต้สอบเทเลแกรม เผยแพร่สื่อลามกแบบดีฟเฟค

เกาหลีใต้สั่งสอบเทเลแกรม ข้อหาเอี่ยวสนับสนุนเผยแพร่สื่อลามกเด็กวัยรุ่นที่สร้างขึ้นด้วยเทคโนโลยี “ดีฟเฟค”

ตำรวจเกาหลีใต้ได้เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ว่า ได้เริ่มการสอบสวน เทเลแกรม แอปเชตยอดนิยม ในข้อหา สนับสนุนการเผยแพร่สื่อลามกอนาจาร ซึ่งรวมถึงรูปภาพลามกอนาจารของวัยรุ่นที่ใช้เอไอ สร้างภาพดีฟเฟค (Deepfake) ขึ้นมา ด้วยการซ้อนทับใบหน้าของบุคคลในคลิปด้วยใบหน้าของเหยื่อ ซึ่งวู จองซู หัวหน้าสำนักงานสอบสวนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติระบุว่า เทเลแกรม ไม่ตอบสนองต่อคำขอของตำรวจ ในการเปิดเผยข้อมูลบัญชีเหล่านี้

สำนักข่าวเกาหลีใต้รายงานเมื่อเดือนที่แล้ว ถึงกรณีนักศึกษามหาวิทยาลัย เปิดห้องสนทนาที่ผิดกฎหมาย เพื่อใช้แชร์สื่อลามกแบบดีฟเฟค ของเพื่อนร่วมชั้นหญิง ซึ่งเป็นหนึ่งในหลายกรณีที่เกิดขึ้น และก่อให้เกิดความไม่พอใจต่อสาธารณชน วูเสริมว่า ตำรวจได้รับรายงานเกี่ยวกับสื่อลามกอนาจารแบบดีฟเฟค ถึง 88 รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และขณะนี้สามารถระบุตัวผู้ต้องสงสัยได้ 24 ราย

การสอบสวนของเกาหลีใต้เกิดขึ้นไม่นาน หลังจาก พาเวล ดูรอฟ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของเทเลแกรม ถูกจับกุมในฝรั่งเศสเมื่อเดือนที่แล้ว โดยถูกตั้งข้อหาหลายกระทง ฐานล้มเหลวในการปราบปรามเนื้อหารุนแรงและผิดกฎหมาย ที่ถูกส่งอยู่ในแอป ตำรวจเกาหลีใต้ให้คำมั่นว่า จะร่วมมือกับหน่วยงานสืบสวนประเทศต่างๆ รวมถึงฝรั่งเศส เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสืบสวนคดีที่เกี่ยวข้องกับแพลตฟอร์มดังกล่าว

ทั้งนี้ เกาหลีใต้กำลังประสบกับการแพร่ระบาดของอาชญากรรมทางเพศผ่านโลกดิจิทัล รวมถึงอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับกล้องแอบถ่ายและการทำสื่อลามกอนาจารเพื่อแก้แค้น ขณะที่กฎหมายไม่สามารถลงโทษผู้กระทำผิด รายงานระบุว่าผู้ก่ออาชญากรรมดีฟเฟค ได้ใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เช่น อิสตาแกรม เพื่อบันทึกหรือแคปหน้าจอ ภาพของเหยื่อ จากนั้นจึงนำไปใช้สร้างสื่อลามกอนาจารปลอม

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เกิดความโกรธแค้นในหมู่ประชาชน และเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาได้มีการรวมตัวกันบริเวณสถานีรถไฟกังนัม ในกรุงโซล เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลจัดการอาชญากรรมดีฟเฟค ทำให้ประธานาธิบดี ยุน ซุก ยอล ได้กระตุ้นให้เจ้าหน้าที่เร่งสอบสวนและจัดการกับอาชญากรรมทางเพศผ่านดิจิทัลเหล่านี้อย่างจริงจัง เพื่อกำจัดให้หมดสิ้นไป

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น