สลดใจ พะเยาน้ำท่วมนาน “โรคฉี่หนู” ระบาด คร่าชีวิต ผู้ใหญ่บ้าน สังเวยรายแรก

สลดใจ พะเยาน้ำท่วมนาน "โรคฉี่หนู" ระบาด คร่าชีวิต ผู้ใหญ่บ้าน สังเวยรายแรก

Top news รายงาน วันที่ 3 กันยายน 2567  สถานการณ์น้ำกว๊านพะเยา และน้ำในแม่น้ำแม่อิง ที่เอ่อเข้าท่วมบ้านเรือน และชุมชนรอบกว๊านพะเยา นานกว่า 2 สัปดาห์ ทำให้หนูหนีน้ำขึ้นมาอาศัยอยู่ที่อาคาร บ้านเรือน ต้นไม้ และอาจเป็นสาเหตุให้เกิดโรคฉี่หนูในพื้นที่

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุดโรคฉี่หนูได้คร่าชีวิต นายทนงเกียรติ สิงห์แก้ว อายุ 56 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 บ้านห้วยเคียนเหนือ ต.ต๊ำ อ.เมือง จ.พะเยา  หลังจากที่ก่อนหน้านี้ นายทนงเกียรติ ได้ลงพื้นที่ไปช่วยชาวบ้านถูกน้ำท่วม ท้ายหมู่บ้านที่ติดกับแม่น้ำแม่อิง และกว๊านพะเยา จนป่วยด้วยโรคฉี่หนู เข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลพะเยา เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา และเสียชีวิตในเวลาประมาณ 03.00 น.วันนี้ ญาติได้นำศพมาบำเพ็ญกุศล ที่วัดห้วยเคียนเหนือ หมู่ 1 ต.ต๊ำ และจะฌาปนกิจวัน ที่ 7 กันยายน 2567 นี้ ณ.สุสานหมู่บ้าน

 

นางโชติกา ไชยมงคล อายุ 43 ปี ภรรยาผู้ใหญ่บ้าน ที่เสียชีวิต กล่าวว่า น้ำท่วมขังในพื้นที่ หมู่ 1 ต.ต๊ำ กว่า 2 สัปดาห์ แล้ว สามีตนเอง ได้เดินลุยน้ำ ช่วยเหลือชาวบ้าน แจกถุงยังชีพ และข้าวกล่อง เป็นแบบนี้อยู่นานหลายวัน ประกอบกับสวมใส่รองเท้ายางเดินลุยน้ำ จึงทำให้เกิดแผล คาดว่า สามีอาจติดเชื้อโรคฉี่หนู โดยอาการเริ่มแรกจะมีไข้ตัวสั่น จึงทานยาลดไข้ เป็นแบบนี้ 3 วัน อาการไม่ดีขึ้นจึงพาไปโรงพยาบาล ซึ่งขณะนั้นยังแข็งแรง ไม่มีอาการแทรกซ้อนแต่อย่างใด

 

 

 

แต่เมื่อแพทย์ได้ทำการตรวจเลือด และปัสสาวะ พบว่า เป็นโรคฉี่หนู และไตวาย / ก่อนเสียชีวิต เวลาประมาณ0 02.30 น . สามียังส่งข้อความมาพูดคุย กระทั่งเวลาประมาณ 03.00 น.สามีเกิดอาการช็อก และเสียชีวิต

ด้านนายอาจองค์ เพียรคำ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 13 ต.ต๊ำ กล่าวว่า อยากฝากถึงหน่วยงานภาครัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้อง และสาธารณสุข เข้ามาดูแล ชาวบ้าน ที่ถูกน้ำท่วม เพื่อจะแก้ไข และป้องกัน โรคฉี่หนู เนื่องจากบริเวณรอบ กว๊านพะเยามีน้ำท่วมขังเป็นเวลานาน อย่าให้มีชาวบ้านเสียชีวิตเพราะโรคนี้อีกเลย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ทัพฟ้าดีเดย์ "416 Back to School" ลุยฟื้นฟูโรงเรียนที่เชียงราย หลังเจอวิกฤตน้ำท่วม ให้กลับมาปกติเร็วที่สุด
"ยาย-น้า" เปิดใจทั้งน้ำตา ปมครูเบญสอบติดได้อันดับ 1 แต่ชื่อหาย ด้านคนในหมู่บ้าน เริ่มไม่มั่นใจระบบราชการ หวั่นเกิดซ้ำรอย
เตือน 54 จังหวัด รับมือฝนถล่มหนัก ระวังอันตราย "น้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก" กทม.ก็ไม่รอด
"ผอ.กศน." โต้วุ่น ปัดเบี้ยวงาน-นอนกินเงินเดือน ยันทำงานตามปกติ ด้าน "อธิบดี กสร." ลั่นตั้งกก.สอบไม่เกิน 2 อาทิตย์ได้ข้อสรุปแน่
ไอเดียเก๋  "ผู้ใหญ่บ้าน" นำลูกทีมสวมชุดฮีโร่ "ย่างบาร์บีคิวขาย" บริการส่งถึงบ้าน ยอดขายปังวันละ 400 ไม้
"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น