X

รัฐอินเดีย เพิ่มโทษคดีข่มขืน สูงสุดเป็นประหารชีวิต

รัฐอินเดีย เพิ่มโทษคดีข่มขืน สูงสุดเป็นประหารชีวิต

รัฐเบงกอลตะวันตกของอินเดียผ่านกฎหมายลงโทษประหารชีวิตผู้ก่อเหตุข่มขืน หลังเกิดการประท้วงนานหลายสัปดาห์ จากแพทย์หญิงถูกข่มขืนในโรงพยาบาล

หลังเกิดการประท้วงลุกลามหลายสัปดาห์จากเหตุ แพทย์สาววัย 31 ปีถูกข่มขืนในโรงพยาบาลในเมืองโกลกาตา เมืองหลวงของรัฐเบงกอลตะวันตก ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม ล่าสุดรัฐเบงกอลตะวันตก ได้ผ่านกฎหมายลงโทษผู้ก่อเหตุข่มขืนใหม่ เพิ่มโทษผู้ข่มขืนจากโทษจำคุกอย่างน้อย 10 ปีในปัจจุบัน เป็นจำคุกตลอดชีวิตหรือประหารชีวิต

โดยกฎหมายฉบับใหม่นี้ มีความหมายในเชิงสัญลักษณ์ เพื่อตอบรับต่อความโกรธแค้นของประชาชน ต่อปัญหาความรุนแรงต่อผู้หญิงที่ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ดีจะยังไม่สามารถบังคับใช้จริงได้ เนื่องจากยังไม่ได้รับอนุมัติจากประธานาธิบดี และตามรัฐธรรมนูญของอินเดีย กำหนดให้กฎหมายอาญาต้องบังคับใช้อย่างเท่าเทียมกันทั่วประเทศ แต่สำหรับกรณีนี้ ทางการอาจพิจารณายกเว้นเป็นกรณีพิเศษ และทำให้กฎหมายดังกล่าวกลายเป็นกฎหมายของรัฐเบงกอลตะวันตกได้

คดีฆ่าข่มขืนแพทย์หญิงนี้ ได้จุดชนวนให้แพทย์ออกมาประท้วงหยุดงาน และมีประชาชนออกมาร่วมประท้วงทั่วอินเดีย อีกทั้งคดีดังกล่าว ได้ทำให้ผู้คนนึกย้อนไปถึง เหตุชายก่อเหตุรุมข่มขืนหมู่และฆาตกรรมหญิงสาวบนรถบัสในกรุงนิวเดลีเมืองหลวงในปี 2555 ซึ่งเหตุการณ์นี้ได้กลายเป็นประเด็นทางการเมืองที่สำคัญ และถูกมองว่าเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้พรรค BJP ของนายกฯนเรนทรา โมดี ประสบความสำเร็จในการเลือกตั้งในเวลาต่อมา

ทั้งนี้อินเดียยังคงมีการบังคับใช้โทษประหารชีวิต แต่ขั้นตอนมักหยุดชะงักลง ด้วยการอุทธรณ์เป็นเวลานานหลายปี การประหารชีวิตมักจะดำเนินการด้วยการแขวนคอ

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น