นายกฯพร้อมสานต่อ “เศรษฐา” รับนำวิชั่น “ทักษิณ” ที่เป็นประโยชน์มาปรับใช้ในนโยบายหลัก

นายกฯเผยวันนี้สรุปนโยบายรัฐบาลในส่วนของพรรคเพื่อไทย ก่อนแถลงต่อสภา บอกพรรคร่วมทยอยส่งมาแล้ว พร้อมสานต่องานรัฐบาลเศรษฐาให้ต่อเนื่อง ยอมรับ นำวิสัยทัศน์ “ทักษิณ” ที่เป็นประโยชน์มาปรับใส่ในนโยบายด้วย

นายกฯพร้อมสานต่อ “เศรษฐา” รับนำวิชั่น “ทักษิณ” ที่เป็นประโยชน์มาปรับใช้ในนโยบายหลัก

 

ข่าวที่น่าสนใจ

5 ก.ย.67 นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงนโยบายของรัฐบาลที่จะแถลงต่อรัฐสภา ภายหลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯคณะรัฐมนตรีชุดใหม่แล้ว ว่า นโยบายในส่วนของพรรคเพื่อไทยทุกอย่างจะถูกสรุปในวันนี้ เนื่องจากยังมีในเรื่องของการใช้คำที่จะต้องปรับปรุงเพื่อให้ทุกฝ่ายได้เข้าใจ แต่นโยบายนั้นถือว่าเสร็จแล้ว ยังคงเป็นนโยบายเดิม ส่วนนโยบายใหม่ว่าจะมีการต่อยอดจากรัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน ขณะเดียวกันต้องหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลด้วย ขณะนี้ได้ทยอยส่งนโยบายเข้ามาแล้ว และทีมงานต้องช่วยดูรายละเอียดต่างๆ จะต้องใช้เวลาในการพิจารณาในวันนี้

ส่วนนโยบายกัญชาเสรีของพรรคภูมิใจไทย ซึ่งแนวคิดทั้งสองพรรคแตกต่างกัน นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ทราบนโยบายแล้ว จะมีการพูดคุยในรายละเอียด และจะสามารถคุยกันได้อย่างแน่นอน ที่ผ่านมาได้มีการทำความเข้าใจกันอยู่แล้ว ซึ่งก็จะเหลือการเขียนรายละเอียดลงในร่างนโยบาย

 

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงสิ่งแรกที่จะทำ ซึ่งจะได้เห็นทันทีต่อจากรัฐบาลนายเศรษฐา ว่ารายละเอียดต่างๆ ให้รออีกนิด แต่สิ่งที่ตั้งใจจะทำคือการส่งเสริมการลงทุนที่นายเศรษฐาได้ทำไว้ ก็จะทำต่อ และยังมีอีกหลายเรื่อง เพราะได้มีการหารือกันแล้ว ว่าจะต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เช่น การลงทุนจากต่างประเทศ ซึ่งมีหลายฝ่ายได้ขอความมั่นใจมาแล้ว แม้จะเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี แต่ยังคงเป็นพรรคเพื่อไทย และเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเหมือนเดิม ตนจะทำทุกอย่างไม่ให้คนไทยเสียโอกาส ซึ่งได้พูดคุยแบบปากเปล่าไปในหลายด้านแล้ว และในส่วนของนโยบายค่อนข้างเหมือนเดิม เพื่อไม่ให้เกิดการสะดุดและให้ประเทศไปต่ออย่างมีหลักเกณฑ์

ขณะเดียวกันยังคงเดินหน้าการค้าการลงทุนกับต่างประเทศต่อ ซึ่งได้พูดคุยกับหลายหน่วยงานแล้ว ทั้งนี้ในส่วนตำแหน่ง 6 รองนายกฯยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดในการวางตัวรองนายกรัฐมนตรีว่าจะดูแลงานด้านใด แต่ย้ำว่าจะมีการวางงานให้ดูแลอย่างแน่นอน เพื่อให้เกิดความชัดเจน

 

ทั้งนี้นางสาวแพทองธาร ยอมรับว่า จะนำวิสัยทัศน์ของนายทักษิณ ชินวัตร ที่แสดงไว้ในเวทีดินเนอร์ทอล์ค Vision For Thailand 2024 เมื่อวันที่ 22ส.ค.ที่ผ่านมา มาเป็นแนวทางการวางนโยบายรัฐบาลด้วย สิ่งไหนที่เป็นประโยชน์ต้องดูรายละเอียดอีกครั้ง

 

ส่วนกังวลหรือไม่ หากต้องนั่งประธานบอร์ดที่สำคัญหลายคณะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ถือว่าการได้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เป็นตำแหน่งที่ทรงเกียรติและได้รับการโหวตสนับสนุนจากสภา ดังนั้นจึงขอบคุณทุกคน การที่ตนเองมารับตำแหน่งนี้ ไม่พร้อมที่จะข่มเหงใคร แต่พร้อมที่จะรับฟัง และให้ความเคารพ ให้เกียรติซึ่งกันและกัน ดังนั้นคิดว่าหลักคิดตรงนี้ จะทำให้ทุกอย่างเป็นไปอย่างราบรื่น อย่างไรก็ตาม การวิพากวิจารณ์จากบุคคลอื่นก็ไม่ทำให้ตนเองบั่นทอนจิตใจในการทำงาน ซึ่งถือเป็นสิทธิแต่ละบุคคล แต่ขอให้วิจารณ์ด้วยเหตุผลไม่ใช้อารมณ์ ซึ่งขอกำลังใจกันบ้าง

 

ทั้งนี้การแบ่งงานรองนายกรัฐมนตรี จะให้นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กำกับดูแลด้านใด นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าขอดูรายละเอียดก่อน ซึ่งจะต้องมีการแยกการทำงานของรองนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง อย่างไรก็ตามวันนี้ จะดูในเรื่องของเอกสาร แต่ไม่ได้เชิญรองนายกรัฐมนตรีเข้ามาแต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“ทนายเกิดผล” ชี้เหล่าดารา-พิธีกรดังที่มีเอี่ยว "ดิ ไอคอน" รอดยาก ลั่นถ้ารอดคงต้องใช้เส้นสาย ทำลายความยุติธรรม
"อดีตแม่ข่าย ดิไอคอน" เชื่อกรรมตามสนองบิ๊กบอส พร้อมตั้งข้อสังเกตยอดขาย 5 พันล้าน เชื่อเป็นเงินเหยื่อที่ถูกหลอกมาลงทุน
แวะเติมก่อนเข้าบ้าน พรุ่งนี้น้ำมันขึ้นราคา เบนซิน แก๊สโซฮอล์ปรับทุกชนิด
เพจดัง ปูดข่าว พรุ่งนี้เตรียมปลดป้ายโฆษณา “ดิ ไอคอน” ทั้งหมด
"เลขาปปง." จ่อชงกรรมการธุรกรรม อายัดทรัพย์ "ดิ ไอคอน" 17 ต.ค.นี้
ซีพีเอฟ-ซีพี ออลล์ จัดกิจกรรม 'Celebrate World Egg Day' รณรงค์ตามนโยบายกรมอนามัย ให้คนไทยกินไข่เพื่อสุขภาพ
"พิชัย" รุกขยายการค้าการลงทุนไทย-ออสเตรเลีย
กลุ่มต้านนิวเคลียร์ญี่ปุ่นคว้าโนเบลสันติภาพ
"มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์" จับมือ "TSB-EA" ช่วยฟื้นฟูโรงเรียนน้ำท่วมเชียงราย
พูดแล้วทำ “พิพัฒน์” โชว์ผลงาน up skill ช่างเชื่อมไทย ไปทำงานอู่ต่อเรือบริษัทเกาหลี รายได้เริ่มต้นดีมาก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น