X

ผู้นำเกาหลีเหนือ ประหารเจ้าหน้าที่ เอี่ยวน้ำท่วมใหญ่

ผู้นำเกาหลีเหนือ ประหารเจ้าหน้าที่ เอี่ยวน้ำท่วมใหญ่

ลงโทษขั้นเด็ดขาด! ผู้นำเกาหลีเหนือสั่งประหารชีวิตเจ้าหน้าที่ 30 คนเหตุปล่อยปละละเลยทำให้เกิดน้ำท่วมใหญ่คร่าชีวิตประชาชนไปหลายพันคน

เรดิโอ ฟรี เอเชียและทีวีโชซอนของเกาหลีใต้รายงานเมื่อวานนี้ (พุธที่ 4 กย.) โดยอ้างแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือที่ไม่เปิดเผยชื่อระบุว่าผู้นำคิมจองอึน ของเกาหลีเหนือได้มีคำสั่งให้ลงโทษขั้นเด็ดขาดเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบสถานการณ์น้ำท่วม แต่กลับทำงานล้มเหลวปล่อยให้เกิดอุทกภัยครั้งใหญ่และเหตุโคลนถล่มในหลายพื้นที่ทั่วประเทศเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้ประชาชนเสียชีวิตไปกว่า 4 พันคน ชี้เป็น “ความสูญเสียที่ยอมรับไม่ได้”

ทีวีโชซอนและ KCNA สื่อเกาหลีเหนือเผยว่า ผู้นำคิมได้ลงโทษประหารชีวิตเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องราว 20-30 คนพร้อมๆกันเมื่อปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนก็ถูกสั่งปลด รวมทั้งนายรี แท ซพ รัฐมนตรีความมั่นคงสาธารณะ และนายคัง บง-ฮุน เลขาธิการคณะกรรมาธิการพรรคที่จังหวัดชากัง ซึ่งเป็นพื้นที่ประสบภัย ทั้งนี้สื่อเกาหลียังคาดการณ์ว่านายคัง บง-ฮุนน่าจะเป็นหนึ่งในผู้ที่ถูกประหารด้วย

ฝนที่ตกหนักเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาทำให้เกิดแผ่นดินถล่มและน้ำท่วมสูงเป็นบริเวณกว้างกินพื้นที่ตลอดทางเหนือของเกาหลีเหนือ สร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนมากกว่า 4 พันหลังซึ่งระดับน้ำสูงถึงหลังคา และทำให้ประชาชนต้องอพยพหนีตายและพลัดถิ่นราว 1 หมื่น 5 พันคน ผู้นำคิมเองยังได้ลงพื้นที่ประสบภัยตรวจดูความเสียหายด้วยตัวเอง พร้อมเรียกประชุมฉุกเฉินและตำหนิเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นว่าประสบความล้มเหลวในการรับมือกับอุทกภัย โดยเจ้าหน้าที่เหล่านี้ถูกตั้งข้อหาคอรัปชั่นและปล่อยปละละเลย

จากรายงานของโคเรีย ไทม์ส การลงโทษประหารในที่สาธารณะของเกาหลีหนือเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดนับตั้งแต่การแพร่ระบาดของโควิด 19 โดยก่อนโควิด เกาหลีเหนือมีการประหารชีวิตผู้กระทำผิดราว 10 คนต่อปี แต่หลังจากโควิดจำนวนผู้ถูกประหารในที่สาธารณะเพิ่มเป็นประมาณ 100 คนต่อปี ซึ่งเพิ่มขึ้นมากถึง 10 เท่า

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น