จีนสอบพนักงานแอสตราเซเนก้า 5 ราย

จีนสั่งสอบพนักงานแอสตราเซเนก้าชาวจีน 5 คน ฐานละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล และนำเข้ายาที่อาจผิดกฎหมาย

ในวันพฤหัสบดี เอเอฟพีรายงานว่า พนักงานหลายคนของบริษัทแอสตราเซเนก้า บริษัทยายักษ์ใหญ่จากอังกฤษ กำลังถูกสอบสวนในประเทศจีน เกี่ยวกับการละเมิดรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคล และการนำเข้ายาที่อาจผิดกฎหมาย สอดคล้องกับรายงานของสำนักข่าวบลูมเบิร์กที่รายงานว่า การสอบสวนนี้เกี่ยวข้องกับพนักงานปัจจุบันและอดีต 5 คนของบริษัท ซึ่งทั้งหมดมีสัญชาติจีน และดำเนินการโดยเจ้าหน้าที่ในเมืองเซินเจิ้นทางตอนใต้ ด้านโฆษกของแอสตราเซเนก้ากล่าวยืนยันกับเอเอฟพีว่า การสอบสวนเกิดขึ้นจริง แต่ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม

บลูมเบิร์กระบุว่า พนักงานถูกควบคุมตัวในช่วงต้นฤดูร้อน โดยการสอบสวนกรณีหนึ่งเกี่ยวข้องกับการรวบรวมข้อมูลผู้ป่วยของบริษัท ซึ่งเจ้าหน้าที่สงสัยว่า อาจละเมิดกฎหมายความเป็นส่วนตัวของจีน ส่วนอีกกรณีหนึ่งเกี่ยวข้องกับการนำเข้ายาต้านมะเร็งตับ ที่ยังไม่ได้รับการอนุมัติในจีนแผ่นดินใหญ่

ทั้งนี้ จีนเป็นตลาดสำคัญของแอสตราเซเนก้า ซึ่งเป็นผู้พัฒนาวัคซีนโควิดที่ถูกใช้อย่างแพร่หลายทั่วโลก ในช่วงการระบาด โดยบริษัทมีสำนักงานใหญ่อยู่ในเมืองเคมบริดจ์ ประเทศอังกฤษ ปัจจุบันมีพนักงานทั่วโลกราว 9 หมื่นคน

การสอบสวนพนักงานแอสตราเซเนก้า เป็นหนึ่งในกรณีที่ บริษัทระดับโลกต่างๆระบุว่า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา พวกเขาต้องเผชิญกับสภาพแวดล้อมในการทำธุรกิจที่ลำบากมากขึ้นในจีน จากปัญหากฎหมายการเก็บข้อมูลที่ไม่ชัดเจน และพนักงานถูกกักตัวในประเทศเป็นเวลานาน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น