X

สหรัฐฯ จับพ่อเด็ก มือปืนกราดยิง แจ้งข้อหาหนัก

สหรัฐฯ จับพ่อเด็ก มือปืนกราดยิง แจ้งข้อหาหนัก

สหรัฐฯ จับกุมพ่อเด็กชายวัย 14 แจ้งข้อหาฆ่าคนตายโดยไม่เจตนา ซื้อปืนยาวให้ลูกชายเป็นของขวัญ ก่อนนำไปใช้ก่อเหตุกราดยิง 4 ศพในโรงเรียนของตัวเอง

ความคืบหน้าเหตุกราดยิงสะเทือนขวัญครั้งล่าสุดที่สหรัฐฯ เด็กชายวัย 14 ปี ที่ทราบชื่อแล้วว่า โคลท์ เกรย์ ใช้ปืนไรเฟิลกราดยิงในโรงเรียนมัธยม อปาลาชี (Apalachee High School) เมืองวินเดอร์ รัฐจอร์เจีย คร่าชีวิตเพื่อนร่วมโรงเรียนวัย 14 ปี 2 ราย และครูอีก 2 ราย นอกจากนี้ ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 9 คน เป็นครู 1 คน และนักเรียน 8 คน ล่าสุด คริส โฮซีย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสืบสวนจอร์เจีย แถลงว่า ได้เข้าจับกุมตัว นายโคลิน เกรย์ พ่อวัย 54 ปีของเด็กชาย และแจ้งข้อหาฆ่าคนตายโดยไม่เจตนา 4 กระทง และกระทำทารุณต่อเยาวชนอีก 8 กระทง ข้อหาเหล่านี้เกี่ยวข้องโดยตรงกับการกระทำของลูกชายและการอนุญาตให้ลูกชาย ครอบครองอาวุธปืน

ส่วนตัวเด็กชายโคลท์ เกรย์ ถูกแจ้งข้อหาฆาตกรรม 4 กระทง และคาดว่าจะถูกพิจารณาคดีในฐานะผู้ใหญ่ เด็กชายเกรย์มีกำหนดถูกนำตัวไปขึ้นศาลในวันศุกร์นี้ตามเวลาท้องถิ่น และอาจเจอข้อหาเพิ่มอีก

CNN อ้างแหล่งข่าวจากหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายว่า โคลิน เกรย์ บอกพนักงานสอบสวนว่า เขาซื้อปืนเล็กยาวจู่โจม หรือ ปืน AR-15 เป็นของขวัญคริสต์มาส ให้ลูกชายเมื่อเดือนธันวาคม 2566 โดยซื้อจากร้านขายปืนในท้องถิ่น

ไทม์ไลน์ที่พ่อเด็กบอกเจ้าหน้าที่ แสดงว่า การซื้อปืนเกิดขึ้นหลายเดือน หลังจากเอฟบีไอแจ้งเตือนไปยังตำรวจท้องถิ่นในเดือนพฤษภาคม 2566 ว่าลูกชายของเขา ต้องสงสัยว่าขู่กราดยิงในโรงเรียนบน “ดิสคอร์ด” แพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ยอดนิมยมในหมู่เกมเมอร์ โดยเด็กชายใช้ชื่อเป็นภาษารัสเซีย ที่เมื่อแปลแล้ว ตรงกับนามสกุลของมือปืนสังหารหมู่ 26 ศพที่โรงเรียนประถมแซนดี้ฮุก เมื่อ 12 ปีก่อน

ผู้ช่วยนายอำเภอได้เข้าไปสัมภาษณ์เด็กชายที่ตอนนั้นอายุ 13 ปี และผู้เป็นพ่อบอกตำรวจว่า เขามีปืนในบ้านหลายกระบอกจริง แต่ลูกชายไม่มีโอกาสเข้าถึง นอกจากนี้ พ่อของเด็กบอกว่าลูกชายถูกแกล้งที่โรงเรียน และกำลังปรับตัวกับครอบครัวแตกแยกหลังพ่อแม่แยกทางกัน

เหตุกราดยิงในวันพุธที่ 4 กันยายน เกิดขึ้นไม่กี่สัปดาห์ หลังเปิดเทอมใหม่ นับเป็นกราดยิงในโรงเรียนครั้งที่ 45 แล้วในปีนี้ และนองเลือดที่สุดนับจากเหตุกราดยิง 6 ศพ ที่โรงเรียนโคฟแนนท์ เมืองแนชวิลล์ เมื่อมีนาคม 2566

ทางการสหรัฐ หันมาเพ่งเล็งความรับผิดชอบของพ่อแม่มือปืนกราดยิง ที่เป็นผู้เยาว์มากขึ้น โดยเมื่อเดือนเมษายน เจนนิเฟอร์ ครัมบลีย์ วัย 46 และ เจมส์ สามีวัย 47 ปี กลายเป็นพ่อแม่คู่แรกของมือกราดยิงในโรงเรียนสหรัฐฯ ที่ถูกตัดสินมีความผิดฐานฆ่าคนตายโดยไม่เจตนา และถูกลงโทษจำคุก 10 ถึง 15 ปี หลังลูกชายนำปืนที่พ่อซื้อให้เป็นของขวัญ ไปใช้กราดยิง 4 ศพในโรงเรียนที่มิชิแกนเมื่อหลายปีก่อน

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น