“สุริยะ” ยันรถไฟฟ้า 20 บ.ทุกสีทุกสายเริ่ม ก.ย.68 เร่งผลักดันพ.ร.บ.ตั๋วร่วม

“สุริยะ” ยันรถไฟฟ้า 20 บ.ทุกสีทุกสายเริ่ม ก.ย.68 เร่งผลักดันพ.ร.บ.ตั๋วร่วม

Top news รายงาน วันนี้ เวลา 11.00 น.นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยนางมนพร เจริญศรี และนายสุรพงษ์ ปิยโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เดินทางเข้ากระทรวงคมนาคม เพื่อสักการะพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ,พระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พร้อมสักการะกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงคมนาคม ก่อนพบปะกับผู้บริหารกระทรวงคมนาคม และหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม เนื่องในโอกาสเข้าทำงานวันแรก หลังได้รับโปรดเกล้าฯให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาลนางสาวแพทองธาร ชินวัตร

 

ข่าวที่น่าสนใจ

จากนั้นนายสุริยะ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้านโยบายมาตรการค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาท ตลอดสายว่า นโยบายนี้จะถูกจัดอยู่คำแถลงนโยบายของรัฐบาล โดยยืนยันว่าจะดำเนินการต่ออย่างแน่นอน ตามที่ได้ประกาศไว้ว่าในช่วงเดือนกันยายน 2568 จะเริ่มดำเนินการค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายในทุกเส้นทาง ซึ่งขณะนี้ยังมีเรื่องที่จะต้องเร่งดำเนินการหลายเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องกฏหมายที่มีด้วยกัน 2 ส่วนคือ การผลักดันร่างพระราชบัญญัติการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม และร่างพระราชบัญญัติการขนส่งทางราง โดยในส่วนของร่างพระราชบัญญัติการขนส่งทางราง จะสามารถกำหนดให้ผู้ประกอบการทั้งหลายต้องเข้าร่วมในโครงการ จากเดิมหากเราจะไปขอให้ผู้ประกอบการเข้าร่วมในโครงการ ผู้ประกอบการสามารถไม่เข้าร่วมได้ แม้รัฐบาลจะจ่ายเงินชดเชย ส่วนพระราชบัญญัติการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม เราจะจัดตั้งกองทุนส่งเสริมระบบตั๋วร่วมขึ้นมา โดยจัดหาเงินเข้ากองทุนจากเม็ดเงินงบประมาณ เเละกองทุนอนุรักษ์พลังงานเข้ามาช่วยได้ รวมถึงเงินจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. ที่สะสมกำไรอยู่ ก็สามารถนำงบประมาณตรงนี้เข้ามาเป็นเงินประเดิมเข้าไปในกองทุน ทำให้โครงการนี้ดำเนินไปได้

 

นายสุริยะ กล่าวอีกว่า หากดำเนินมาตรการดังกล่าวกับรถไฟฟ้าทุกสีทุกสายตั้งแต่เดือนกันยายน 2568 จนครบวาระรัฐบาล ต้องใช้เงินสนับสนุนมาตรการดังกล่าวปีละประมาณ 8 พันล้านบาท หรือรวมประมาณ 1.6 หมื่นล้านบาท โดยกระทรวงได้สอบถามไปยังการ รฟม เพื่อนำเงินกำไรสะสมของ รฟม. จากส่วนแบ่งรายได้รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ปัจจุบันสะสมราว 1.5 – 1.6 หมื่นล้านบาท นำมาเป็นเงินก้อนแรกสมทบเข้ากองทุนตั๋วร่วม เพื่อรองรับการจ่ายชดเชยให้กับรถไฟฟ้าทุกสีทุกสาย แต่เรื่องนี้จะดำเนินการครอบคลุมทุกสีทุกสายต้องเดินหน้าไปด้วยพระราชบัญญัติการขนส่งทางราง และพระราชบัญญัติการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม เพื่อให้สามารถนำเงินสะสมของ รฟม.ไปจ่ายชดเชยให้กับรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่อยู่ภายใต้การบริหารของกรุงเทพมหานคร ดังนั้นเรื่องเงินสมทบเข้ากองทุนตั๋วร่วมไม่น่ามีปัญหา เงินส่วนของ รฟม. ทางกระทรวงคมนาคมได้ตรวจสอบกับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฏีกาแล้วว่าสามารถดำเนินการได้

 

 

 

 

ส่วนกรณีร่างแถลงนโยบายของรัฐบาล ที่ได้พูดถึงการทำระบบรถไฟฟ้าราคาเดียว ซึ่งเหมือนกับที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ให้วิสัยทัศน์ไว้หรือไม่ ที่บอกว่าจะเวนคืนรถไฟฟ้า นายสุริยะ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของนโยบาย จึงรอให้แถลงนโยบายเรียบร้อยก่อน แล้วเราค่อยมาลงละเอียดกันอีกครั้ง ส่วนในร่างแถลงนโยบายของรัฐบาลได้พูดถึงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงเมกะโปรเจกต์ จะออกพ.ร.บ.หรือพ.ร.ก.กู้เงินเพื่อนำงบประมาณมาดำเนินโครงการเมกะโปรเจกต์ครั้งใหญ่หรือไม่ ตนยืนยันว่าเรื่องการออก.พ.ร.ก.กู้เงินไม่มี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"กรมวังฯ" ติดตามความสำเร็จ โครงการ "กำลังใจ" ตรวจเยี่ยมเรือนจำกลาง จ.ภูเก็ต เน้นการฝึกอาชีพให้กับผู้ต้องขัง ผู้ถูกคุมความประพฤติ และผู้พ้นโทษ
ถล่มโกดัง! ยึดฝ้ายชุบไอซ์ 1.65 ตัน ตะครุบนกต่อสาวไทย-รอส่งออสเตรเลีย
ตร.จับ 2 เจ้าหนี้ ปล่อยเงินกู้ดอกโหด ลูกหนี้เครียดยิงตัวตายคาหอพัก
รัฐบาลกัมพูชายืนยันไม่เกี่ยวเหตุสังหารอดีตสส.ฝ่ายค้านที่ไทย
“รองผวจ.ประจวบฯ” พร้อมปฏิบัติตามกม. ปมอัลไพน์ ชาวบ้านเชื่อวัดธรรมิการาม ไม่อยากได้ที่ดินคืน
“แสตมป์” รับแล้ว “กลัวติดคุก” ยันโดนขู่ยัดคดี 112 ผวาจนต้องถอนฟ้องคู่กรณี
“Co-op Market Fair พลังสหกรณ์ ขับเคลื่อนสินค้าเกษตรอัตลักษณ์พื้นถิ่น By ร้านสหกรณ์กรุงเทพ จำกัด สาขาเอกมัย”พบกับผลิตภัณฑ์สินค้าดีมีคุณภาพของสหกรณ์นำมาจำหน่ายสู่คนเมือง
เที่ยว ‘งานวัดโบราณ’ รับตรุษจีนที่เหอหนาน
บินโดรนโชว์ ‘มังกรร่อน หงส์ไฟรำ’ ในฉงชิ่งของจีน
‘เขาหวงซาน’ ของจีนติดสถานที่น่าเที่ยวปี 2025 ของนิวยอร์ก ไทม์ส

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น